Họa sĩ Giang Phong vẽ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp

Một trong các chỉ dấu nổi bật của họa sĩ Giang Phong (Bảo Lộc, Lâm Đồng) khi vẽ Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma là anh luôn giữ nguyên tắc, quy chuẩn và khuôn mẫu nghệ thuật truyền thống.

Nhắc tới Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma, người ta thường nghĩ ngay đến vị Thiền giả có ánh mắt thị hiện sự uy lực. Uy lực nhưng không thị uy sức mạnh. Uy lực mà vẫn đong đầy tuệ căn thiện. Uy lực và hiền triết.

Ánh mắt sắc lạ của Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma, cộng thêm hình tướng râu tóc rậm rì, cùng tính cách nghiêng hẳn qua khai phóng là quá đỗi ấn tượng đối với giới nghệ sĩ tạo hình. Nó giải thích vì sao từ xưa đến nay, hình ảnh Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo đối với các họa sĩ - điêu khắc gia nói riêng.

Hình tướng ấy vừa mang vẻ đẹp nghệ thuật tạo hình, vừa mang biểu trưng cho việc phá bỏ những cái chấp kẹt trên hình tướng, cởi mở hết những tình chấp nơi mọi hình thức để sống chân như trong tự tánh.

Họa sĩ Giang Phong cũng nhận ra điều đó nên đã mượn hình tướng Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma để diễn đạt tâm ý và hành vi của mình.

Họa sĩ Giang Phong vẽ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp 1

Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma qua nét cọ của họa sĩ Giang Phong - Ảnh: Họa sĩ cung cấp

Trước hết, anh cảm nhận hình tướng Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp, nghĩa là không để cho tâm trí bị dính mắc bởi bất kỳ tri kiến nào.

Thêm nữa, họa sĩ Giang Phong cũng không cực đoan chối bỏ, hay khước từ, hoặc bài xích những khuynh hướng nghệ thuật vẽ hình tướng Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma của các họa sĩ khác. Bởi anh coi đấy là những thị hiện của chư Phật. Phật không ở bên ngoài. Phật không ở bên trong. Phật không ở đằng trước. Phật cũng không ở đằng sau. Phật thị hiện trong tự tánh. Do vậy, mỗi bức tranh Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma của họa sĩ Giang Phong ra đời là một mốc điểm tâm tưởng, một tham chiếu nghệ thuật ánh xạ từ tự tánh tĩnh lặng, đồng thời là một pháp vị Thiền.

Anh còn đặc biệt dụng công trong tả ý, lột tả cái thần thái trí huệ của một đấng minh triết qua đôi mắt, qua bàn tay cầm “thiền trượng”, qua cốt cách và phong thái đĩnh ngộ.

Được soi chiếu bởi góc nhìn của một người học Phật, trong mắt nhìn của họa sĩ Giang Phong, hình tướng Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma trở thành một niềm tin gửi trao, một đề tài hội họa giúp anh bộc lộ tâm thái cảm xúc. Sự tham ngộ đó, họa sĩ Giang Phong đã thể hiện qua việc nhất tâm đặt từng nét bút trên mặt giấy như một cách trải lòng mình.

Họa sĩ Giang Phong vẽ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp 2

Ảnh: Họa sĩ cung cấp

Trong khi vẽ, anh đặt nội tâm cao độ để lĩnh nhận phong vị Thiền từ hình tướng Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma, rồi thể hiện cái thiền vị ấy ra mặt tranh.

Bút pháp họa sĩ Giang Phong sử dụng thường no mực, đậm ý, khi mạnh mẽ, lúc ưu trầm, khi phóng khoáng, lúc lại mực thước.

Mỗi bức tranh của anh về Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma là một ấn tượng. Mỗi tác phẩm thư họa vẽ Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma của họa sĩ Giang Phong là một tượng trưng tính minh triết. Tất cả đường nét, bố cục, màu sắc của những bức tranh Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma do anh vẽ đều mang nội hàm Thiền…

Chiêm ngưỡng thêm một số tranh vẽ Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma của họa sĩ Giang Phong:

Họa sĩ Giang Phong vẽ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp 3

Ảnh: Họa sĩ cung cấp

Họa sĩ Giang Phong vẽ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp 4

Ảnh: Họa sĩ cung cấp

Họa sĩ Giang Phong vẽ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp 5

Ảnh: Họa sĩ cung cấp

Họa sĩ Giang Phong vẽ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp 6

Ảnh: Họa sĩ cung cấp

Họa sĩ Giang Phong vẽ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bằng trực quan vô chấp 7

Ảnh: Họa sĩ cung cấp

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cội tùng Phật giáo Việt Nam: Hoa đàm tuy rụng vẫn còn hương... (kỳ cuối)

Xiển dương Đạo pháp 08:00 17/11/2025

Tôi gặp Cụ ở Viên Minh đầu năm 2001, khi sương sớm còn đọng trên bờ đê sông Hồng sau chùa. Hai mươi năm trôi qua, hình bóng ấy vẫn nguyên vẹn: một vị “nông tăng” gầy gò, áo nâu guốc mộc, tay thoảng mùi đất vườn, mắt sáng sau cặp kính đã xước.

ADN của Phật trong mỗi chúng ta

Xiển dương Đạo pháp 19:43 16/11/2025

Thầy dạy: “Con Phật thì phải có ADN của Phật”. Những lời ấy nghe tưởng như ví von, nhưng càng suy ngẫm càng thấm.

Hạnh nguyện phước đức nhất là được phụng sự Phật pháp

Xiển dương Đạo pháp 19:36 15/11/2025

Trong đời sống nhiều biến động, người ta dễ tìm kiếm phước đức qua những hình thức bên ngoài: vật chất cúng dường, công quả vài ngày, hay những hành động thiện lành tức thời.

Nhà sư đi học

Xiển dương Đạo pháp 18:48 11/11/2025

Buổi sáng, trong sân chùa, mấy chú tiểu ôm cặp sách lên vai, bước ra khỏi cổng chùa để đến lớp. Hình ảnh ấy gây xúc động lạ - giữa dòng người tấp nập, những chiếc áo nâu nhẹ lướt qua phố, như nhắc rằng trong đời sống hiện đại, đạo và đời vẫn có thể đi cùng nhau, trong cùng một nhịp học hỏi.

Xem thêm