Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/12/2019, 13:40 PM

Hoài cổ Tết xưa 

Miền Bắc là mô hình giếng cổ; miền Trung là lồng đèn Hội An; miền Nam là góc bếp ngày tết, bàn thờ cúng tổ tiên, xin chữ đầu năm…hy vọng sẽ đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của nhiều người”.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy

Bài liên quan

Hướng dẫn chúng tôi tham quan các gian hàng rất độc, lạ mang đậm nét văn hóa dân gian của 3 miền Bắc – Trung – Nam trong phố “Lồng đèn” (tọa lạc tại khu vực Yên Bình, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) nhân tết nguyên đán đã cận kề, anh Nguyễn Minh Nhật, 33 tuổi, người sáng lập ra con phố lạ lẫm này kể vui: “Năm trước tôi thiết kế phố ông đồ”, năm nay chuyển sang phố “Lồng đèn” với 3 khu vực khác nhau mang đậm nét văn hóa riêng của từng vùng miền. 

Miền Bắc là mô hình giếng cổ; miền Trung là lồng đèn Hội An; miền Nam là góc bếp ngày tết, bàn thờ cúng tổ tiên, xin chữ đầu năm…hy vọng sẽ đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của nhiều người”.

Anh Nguyễn Minh Nhật

Anh Nguyễn Minh Nhật

Để chuẩn bị cho con phố độc đáo của mình, anh Nhật đã ra tận TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) để mua về 150 chiếc lồng đèn xinh đẹp và ẩn chứa nhiều điều kỳ thú trong từng nét hoa văn. Cạnh đó anh còn đầu tư một cái giếng cổ giống hệt những cái giếng ở Bắc bộ. Riêng chiếc máy quay tơ dệt lụa, anh đã mất trên 2 tháng để tìm nghệ nhân thực hiện một cách hoàn chỉnh. Riêng các tiểu cảnh khác đều phảng phất và mang đậm dấu ấn tái hiện khung cảnh cổ xưa, muốn vậy người thiết kế phải có sự nghiên cứu rất tỉ mỉ, chặt chẽ, tục lệ ngày tết, phong cách sống của tiền nhân để tái hiện thành công.

Bài liên quan

Anh Nhật kể thêm: “Bản thân tôi muốn lưu giữ mãi những hình ảnh văn hóa dân gian ngày tết xưa để mọi người cùng biết, nhất là sự mong muốn thế hệ trẻ đừng quên đi cội nguồn, nét đẹp chân quê của người đi trước mỗi khi xuân về, tết đến”.

Anh Nhật kể thêm: năm trước làm phố ông đồ hồi hộp lắm vì trước giờ có làm đâu, không ngờ thành công ngoài mong đợi, năm nay chuyển hướng thiết kế với chủ đề lồng đèn, hy vọng sẽ được mọi người ủng hộ.

Điều rất đặc biệt ở người thạc sĩ kinh tế nầy là anh sẵn sàng chụp và tặng ảnh miễn phí cho tất cả người dân sinh sống tại khu vực Yên Bình xem đây là món quà xuân gửi tặng mọi người xung quanh. Trước đó anh đã từng chụp miễn phí và tặng cả bộ ảnh cưới cho trên 30 cặp đôi công nhân lao động nghèo. Đó là chưa kể hàng năm anh Nhật đã vận động bè bạn, người thân cất mới từ 4 đến 5 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng.

Một số tiểu cảnh tại phố

Một số tiểu cảnh tại phố "Lồng đèn”

Bài liên quan

Anh Nhật nói thêm: ngày tết nhiều người muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp cho bản thân và gia đình nhưng tìm một nơi có tiểu cảnh đẹp, ý nghĩa, yên lặng, bố trí hài hòa không phải nơi nào cũng có. Tôi chỉ muốn gợi lại chút hoài cổ tết xưa giữa lòng thành phố Tây Đô bằng trái tim chân thành, trân trọng.

Nét mới ở phố “Lồng đèn” năm nay là mỗi đêm đều tổ chức các cảnh diễn của nhân viên không chuyên đang làm việc tại đây tái hiện các hoạt động chuẩn bị đón xuân của người xưa như: nấu bánh tét, đi chợ tết, dệt vải, xin chữ đầu xuân, tát đìa bắt cá…

Phố “Lồng đèn” đã bắt đầu đón khách đến tham quan và sẽ kết thúc sau tết nguyên đán 30 ngày. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không tìm đến đây để lưu giữ những khoảnh khắc mùa xuân đẹp, đáng nhớ mang đậm nét hoài cổ thật trầm lắng, thiêng liêng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Về nhà

Góc nhìn Phật tử 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Góc nhìn Phật tử 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm