Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 18/12/2020, 15:26 PM

Hoàn cảnh đáng thương của 'cậu bé bế em đi ăn xin' trên đường phố Sài Gòn

Hình ảnh cậu bé bế em đi ăn xin trong đêm trên đường phố Sài Gòn khiến ai qua đường nhìn thấy cũng phải chạnh lòng. Ít ai biết rằng cậu bé đã phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn - bố rơi vào vòng lao lý, mẹ bị bệnh nặng nhưng không có tiền chữa trị.

CLB Hạnh Nguyện tổ chức xe tết 0 đồng - hành trình về nhà cho người xa quê

Mới đây, trên mạng xã hội đăng tải và chia sẻ một bài viết có kèm theo hình ảnh bé trai (12 tuổi) trên tay bế theo em mình (1tuổi) dong duổi khắp Sài Gòn đi xin ăn vì thương mẹ vất vả đã khiến nhiều người không khỏi xót thương. Giữa những dòng xe đông đúc sau giờ làm việc ai ai cũng nhanh chóng muốn trở về ngôi nhà của mình  thì vẫn còn có những mảnh đời cơ cực tranh thủ kiếm miếng cơm, manh áo để duy trì cuộc sống như hình ảnh cậu bé bế em cùng đi ăn xin: 

"Tình cờ gặp được 2 anh em rất dễ thương nhìn 2 bé mà mình thấy rất thương. Bé lớn tên Cường sinh 2008 và bé nhỏ tên Minh sinh 2019, mới 1 tuổi thôi mà bé đi theo anh hiểu chuyện lắm.

Bé ngồi xin ở khu Lê Đại Hành. Theo như bé nói thì sẽ ngồi ở đó nguyên ngày. Vì mẹ 2 bé phải đi làm nên tối nào 2 bé đều phải tự về Chợ Bà Lát, nghe thấy thương lắm. Nên bạn nào có đi ngang qua chỗ này mà thấy 2 bé thì xin giúp cho mấy bé bữa ăn hay ít tiền bạc nha”, trích bài chia sẻ bài viết trên Facebook chia sẻ.

Nụ cười rạng rỡ của Cường khi bồng trên tay đứa em 1 tuổi rong ruổi xin ăn khắp Sài Gòn vì thương mẹ. Ảnh: Facebook.

Nụ cười rạng rỡ của Cường khi bồng trên tay đứa em 1 tuổi rong ruổi xin ăn khắp Sài Gòn vì thương mẹ. Ảnh: Facebook.

Cường sinh năm 2008, ngụ tại huyện Bình Chánh. Vì thương mẹ, thương em, cậu bé Trần Văn Cường bắt đầu đi kiếm tiền bằng việc phụ giúp ở các quán cơm nhưng phải mang cả em theo Cường không thể tiếp tục công việc này. Bất đắc dĩ, mượn cớ xuống làm ở quán cơm, cứ tối đến Cường lại trốn mẹ đi tận trong thành phố, bế theo cả em ngồi bên vệ đường để xin tiền. 

Cách đây hơn hai năm, Cường sống tại An Giang với dì ruột, được đi học như bạn bè cùng trang lứa, lúc đấy hoàn cảnh gia đình còn ổn định. Sóng gió ập đến, nhiều câu chuyện xảy ra, ba Cường vướng vào vòng lao lý, để lại một mình mẹ em nuôi 3 người con, và cả Thụ Minh đang còn nằm trong bụng. Ngày Minh chào đời, Cường cũng rời quê, bỏ ngang lớp 4 rồi lên Sài Gòn phụ mẹ trông em, để mẹ đi làm, kiếm tiền lo cho gia đình.

Thời gian đầu Cường chỉ ở nhà chơi cùng bé Minh, mẹ đi làm ở công ty rác, được bao nhiêu thì tiêu bấy nhiêu, mấy mẹ con sống lay lắt qua ngày. Hơn một tháng trở lại đây, vì ăn uống không đều độ và làm việc lao lực, sức khỏe mẹ Cường yếu dần, hay bị mệt mỏi, thở gấp, tay tê không cầm nắm được. Từ đó, mẹ Cường nghỉ làm nhiều hơn, hoàn cảnh gia đình cũng vì vậy mà trở nên túng thiếu, khó khăn. Vì thương mẹ nên Cường mới bế em đi vào trong thành phố để đi xin ăn với hy vọng phần nào giúp được mẹ.

Tâm thư kêu gọi xây dựng Tam Bảo, tạc tượng và cúng dường pháp khí Bảo Đức già lam 

Hai anh em Cường thường ngồi ở ngã tư trên đường Lê Đại Hành, quận 11 để xin ăn.

Hai anh em Cường thường ngồi ở ngã tư trên đường Lê Đại Hành, quận 11 để xin ăn.

Khi mẹ Cường biết em đi xin, mẹ em khóc nấc, đánh và cấm không cho đi nữa. Nhưng còn phải trả tiền nhà...có mỗi chiếc điện thoại mua trả góp vẫn chưa xong cũng phải cầm đi khi bé Minh lên cơn sốt cao, phải chữa ở viện. Sau đó Cường thuyết phục mẹ cuối cùng thì mọi chuyện cũng được chấp nhận.

Nói về ước mơ của mình, Cường buồn bã nói ‘Ước mơ của em là được đi học trở lại’. Và khi được hỏi nếu được đi học lại em muốn tương lai mình sẽ làm nghề gì, Cường trả lời: ‘Em chỉ muốn đi học lại thôi, còn chuyện tương lai làm gì thì em chưa biết, tại em còn nghèo quá nên em không dám nghĩ’.

Dù khó khăn là vậy nhưng niềm tin và tình thương của hai anh em Cường dành cho mẹ có lẽ vẫn chẳng thể nào thay đổi, gia đình vẫn luôn là tất cả. Hi vọng, những tháng năm sau này các em sẽ trở nên tươi đẹp hơn…

Ông lão Vĩnh Long và hành trình 'làm nghìn việc tốt'

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Trong ta có Phật

Góc nhìn Phật tử 13:30 17/04/2024

Trong đau khổ tuyệt vọng / Tiến thoái chẳng còn đường/ Chỉ muốn chết cho xong/ Trong tâm mà có Phật/ Việc gì rồi cũng qua...

Chuyện ông cháu: Mỗi người tự quyết định nhân quả cho chính mình

Góc nhìn Phật tử 13:15 17/04/2024

Trước đây nội vẫn nói với con rằng lẽ ra con có cả tình thương yêu của cha lẫn mẹ, giờ thì mất cha rồi. Đó là sự hụt hẫng, mất mát lớn nó vừa khiến con già dặn hơn nhưng đồng thời cũng yếu đuối hơn, nhạy cảm hơn, dễ tủi thân, dễ mặc cảm…

Xem thêm