Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 27/10/2020, 16:08 PM

Chốn sưởi ấm trẻ có hoàn cảnh cơ nhỡ

Có một Sư cô vừa âm thầm lo công việc tu hành vừa bận rộn nuôi dưỡng, chăm sóc đàn trẻ thơ. Hơn 23 năm qua, Sư cô Thích Nữ Minh Thịnh và mái chùa nơi cô tu tập đã cưu mang che chở cho gần trăm trẻ cơ nhỡ.

Người hùng cứu 100 người trong trận đại hồng thủy lịch sử ở Quảng Bình

Sư cô Thích Nữ Minh Tịnh, Trú trì chùa Quang Châu (TP Đà Nẵng). Ảnh Thanh Trang.

Sư cô Thích Nữ Minh Tịnh, Trú trì chùa Quang Châu (TP Đà Nẵng). Ảnh Thanh Trang.

Sư cô có tấm lòng nhân hậu…

Đó là Sư cô Thích Nữ Minh Tịnh (tên thật Nguyễn Thị Kim Hương, 59 tuổi, quê quán khối Bình Thái, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), hiện trụ trì tại chùa Quang Châu, thôn Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng).

Tháng 10.1996, Sư cô Minh Tịnh về chùa Quang Châu trụ trì. Những ngày đầu năm 1997, Sư cô nhận nuôi hai đứa trẻ đầu tiên. Từ đó, chùa Quang Châu đã trở thành mái ấm tình thương của những đứa trẻ bất hạnh, cơ nhỡ, bị bỏ rơi…

“Nhà Phật dạy phải có tình thương và lòng nhân ái đối với người khác, buồn vì cái buồn của người khác, khổ vì cái khổ của người khác, làm sao có thể từ chối được. Với tôi, phụng sự chúng sanh như phụng sự Phật, lo cho chúng sanh như lo cho Phật…” – Sư cô Minh Tịnh tâm nguyện.

Vào một đêm đầu đông năm 2009, trời mưa rất to, Sư cô nghe tiếng trẻ sơ sinh khóc ngoài cổng chùa. Chạy ra, Sư cô thấy một hình hài còn đỏ hỏn nằm bên gốc cây sứ trước sân chùa. Đứa bé còn nguyên cuống rốn, cơ thể đã tím tái vì gió mưa, Sư cô vội chuyển bé cấp cứu tại Bệnh viện Hòa Vang. Bác sĩ cho biết đứa trẻ mới sinh ra khoảng hơn hai tiếng và may mắn đã được cứu sống.

Về chùa, Sư đặt tên cho bé là Nguyễn Phước Thuận, với ý nghĩa sinh ra là thuận ý trời Phật, để sống được khỏe mạnh trên cõi đời này.

Tất cả các bé khi đón vào nuôi dưỡng trong chùa, đều được Sư đặt họ Nguyễn (cùng họ với Sư cô) và chữ lót là Phước (phước đức an lạc, để sống tốt với đời).

Sư cô Minh Tịnh, các bảo mẫu và trẻ mồ côi đang chăm chú nghe các bé đọc đồng thanh “Phép tắc người con”. Ảnh Thanh Trang.

Sư cô Minh Tịnh, các bảo mẫu và trẻ mồ côi đang chăm chú nghe các bé đọc đồng thanh “Phép tắc người con”. Ảnh Thanh Trang.

Trường hợp khác là một bé bị bỏ rơi, sinh non với cân nặng chỉ hơn 1kg. Sư Tịnh gửi chăm sóc ở viện và đặt tên là Nguyễn Phước An. Cứ như vậy, hàng chục đứa trẻ bị bỏ rơi được cưu mang, nuôi nấng…

Xã hội – đạo hữu đồng lòng…

Sư cô Thích Nữ Minh Tịnh trải lòng: “Chỉ với 2 sào ruộng và công việc nấu đồ chay, cúng dường của Phật tử, đạo hữu và hỗ trợ của cộng đồng xã hội, tôi đã trang trải chuyện ăn uống, học hành cho hơn 50 đứa trẻ. Bên cạnh đó, tôi phải mở rộng thêm dịch vụ nấu đồ chay bán ở chợ, khi thì nhận nấu cho các gia đình, cúng giỗ, lễ hội… để có thêm điều kiện chăm sóc cho các bé".

Số tiền có được mỗi ngày sư Tịnh và nhà chùa phải tính toán thật chi ly mới đủ lo cho bọn trẻ ăn uống, áo quần, sách vở đến trường. Hiện nay chùa Quang Châu nuôi dưỡng gần trăm trẻ; chưa kể các bà mẹ đơn thân, người già neo đơn.

Nhân viên nuôi dưỡng hiện có 15 cô, mỗi cô được nhận lương khoảng 2,5 triệu – 4 triệu đồng/người/tháng. Theo sư Tịnh, việc nuôi trẻ rất nhọc nhằn, phải yêu thương trẻ, chịu thương chịu khó mới bám trụ được.

"Họ đến đây chủ yếu để cùng san sẻ, làm việc thiện nguyện bằng cái tâm và tình người là chính. So với tình mẫu tử ruột thịt, thì tình cảm mà các cô bảo mẫu, nhân viên, tình nguyện viên, đạo hữu ở đây dành cho các cháu không khác là bao" - với tâm niệm đó - nhiều mảnh đời đau khổ đã được sưởi ấm bởi ngôi chùa Quang Châu và Sư cô Thích Nữ Minh Tịnh.

Bồ Tát giữa đời thường lái đò cứu 300 người dân trong cơn lũ dữ

Chúng tôi đã đến UBND xã Hòa Châu, được gặp anh Đoàn Bông, Trưởng thôn Quang Châu để tìm hiểu về Sư cô Thích Nữ Minh Tịnh.

Qua trao đổi với chúng tôi, anh Bông đã dành nhiều cảm tình và hết lời khen ngợi, trân trọng có một sư cô nhân hậu, bao dung, cưu mang những hoàn cảnh cơ nhỡ thương tâm, bất hạnh, các mảnh đời bị từ chối…

Anh Bông còn chia sẻ: “Sư cô Minh Tịnh ngày đêm âm thầm, lặng lẽ vừa lo công việc trụ trì, tu hành, phận sự nhà chùa vừa bận rộn với mái ấm tình thương là săn sóc đàn trẻ thơ ngây, chăm lo đùm bọc những cảnh đời bất hạnh, thương tâm… tại địa phương có hoàn cảnh nào không may rơi vào khốn khó, éo le sư cô biết đều đến thăm hỏi, động viên chia sẻ và nhận hỗ trợ, kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng xã hội. Có một sư cô đầy ắp tình người như thế…”

Nguồn: Báo Lao Động

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm