Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 09/11/2014, 15:51 PM

Học “An toàn giao thông" tại chùa Ba Vàng

Mỗi người cũng tự ký kết hiệp ước an toàn giao thông, phát nguyện thực hiện tốt pháp luật giao thông để góp phần cùng xã hội tạo nên một văn hóa giao thông văn minh và an toàn.

Hàng trăm bà con phật tử đã cùng về chùa Ba Vàng, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tham dự khóa tu đặc biệt, nhằm tuyên truyền “An toàn giao thông” đến tất cả mọi người.



Hàng trăm người cùng về tham dự khóa tu

Hưởng ứng ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, tối ngày 6/11/2014 (nhằm ngày 14/9/nhuận năm Giáp Ngọ), chùa Ba Vàng đã tổ chức khóa tu sám hối và nghe Thầy trụ trì giảng pháp, trong đó có đề tài “An toàn giao thông”.









Cùng tưởng niệm hương linh những người đã mất vì tai nạn giao thông

Sau khi ổn định đạo tràng và niệm Phật cầu gia bị, đại chúng đã lắng lòng thanh tịnh dành một phút nhập từ bi quán để tưởng niệm hương linh những nạn nhân mất vì tai nạn giao thông. Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó ban Chuyên trách ban An toàn giao thông Tỉnh Quảng Ninh đã có lời chia sẻ về an toàn giao thông hiện nay trong cả nước. Hàng năm, bình quân mỗi ngày có 25 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống, cùng hàng trăm người bị thương tật. Tai nạn giao thông đã để lại những hậu quả rất lớn cho gia đình, người thân và xã hội về tính mạng, sức khỏe, tâm lý, và cả về mặt kinh tế.




Đại đức Thích Đạo Hiển, Ủy viên Ban trị sự, Chánh thư ký Giáo Hội PGVN tỉnh Quảng Ninh đã có lời nhắn nhủ đến những người con Phật, ngoài việc chấp hành luật lệ giao thông còn phải vận động những người thân trong gia đình, cùng chấp hành luật lệ giao thông. Đại đức cũng đã chia sẻ thông điệp đầy nhân văn và sâu sắc về thực hiện an toàn giao thông đến tất cả mọi người nói chung và những người con Phật nói riêng là: “hãy tôn trọng mạng sống của mình và tôn trọng mạng sống của tất cả mọi người, vì mạng sống là tối thượng, có mạng sống thì mới có thể tu thành Đạo nghiệp được”.

Trang nghiêm với tất cả tâm lòng thành kính

Với tinh thần "Tưởng nhớ người đi - Vì người đang sống", các đại biểu tham dự cùng toàn thể chư Tăng, Ni, phật tử đã dành một thời tụng Kinh Cầu siêu, độ cho các hương linh bị tai nạn giao thông, cầu nguyện cho các hương linh phát tâm tỉnh giác, xả bỏ mê lầm chấp trước, tin sâu Tam Bảo, tinh tấn tu hành để sớm được sinh về cảnh giới an lành.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng ban đạo từ tới toàn thể hội chúng

Khi thời khóa tụng Kinh hoàn mãn, thời gian còn lại của khóa tu, Thầy trụ trì đã ban cho pháp hội một thời pháp nhũ quý báu, thêm phần sách tấn Tăng, Ni, phật tử trên bước đường tu học qua bài Kinh “Trường thọ và Đoản thọ” trong tạng Kinh Nikaya.

“Có rất nhiều yếu tố liên quan đến thọ mạng của một con người. Ví thọ mạng của con người như một cây đèn dầu, ngọn lửa cháy được phải nhờ đến dầu, bấc, bình đèn, bóng đèn. Trong đó, bấc (tim đèn), bình, bóng là phúc báu được tạo nên từ kiếp trước; dầu là được tạo nên cả kiếp trước và kiếp này. Nếu người tạo phúc từ kiếp trước nên kiếp này được thọ mạng lâu dài ví như được đoạn bấc dài, cháy lâu hết. Nhưng kiếp này ỷ lại, sống buông thả, uống rượu, ăn chơi trác táng, đua xe lạng lách... thì vỡ bình, bể bóng, rồi tắt lửa, mạng sống cũng chấm dứt.

Đức Phật truyền dạy, nếu người sát sinh, tàn nhẫn, tay lấm máu, tâm chuyên sát hại, đả thương, tâm không từ bi đối với các loài chúng sinh thì do nghiệp ấy, sau khi mạng chung bị sinh vào cõi dữ, ác thú, nếu được tái sinh trong loài người, người ấy phải đoản mạng.

Còn nếu người từ bỏ sát sinh, tránh xa sát sinh, bỏ trượng bỏ kiếm, biết tàm quý, có lòng từ, sống thương xót đến hạnh phúc tất cả chúng sinh thì do nghiệp ấy, sau khi mạng chung được sinh vào thiện thú, thiên giới, nếu tái sinh trong loài người, người ấy được trường thọ”.

Vậy, thọ mạng là do mình, nên cần phải sống nghiêm túc, luôn trao dồi, tu dưỡng đạo đức. Thầy khuyên mọi người phát nguyện quy y Tam Bảo, bỏ ác, hành thiện, sống từ bi, thương yêu muôn loài, từ tâm bất sát để gieo nhân khỏe mạnh trường thọ, cũng là một nhân vãng sinh Tây Phương Cực Lạc Quốc.


Bài pháp thoại đã khép lại khóa tu sám hối “đặc biệt” trong niềm hân hoan của toàn thể hội chúng. Với tất cả lòng thành kính, toàn thể đạo tràng đồng hợp chưởng hồ quỳ đảnh lễ tri ân Tam Bảo, trên Thầy và phát nguyện y giáo phụng hành, tinh tấn tu học để được khỏe mạnh, trường thọ, cùng tất cả chúng sinh đều được lợi ích.

Đồng phát nguyện ký kết "hiệp ước An toàn Giao thông"

Mỗi người cũng tự ký kết hiệp ước an toàn giao thông, phát nguyện thực hiện tốt pháp luật giao thông để góp phần cùng xã hội tạo nên một văn hóa giao thông văn minh và an toàn.

Cũng tại khóa tu, Ban An toàn Giao thông tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh thống nhất thực hiện chương trình phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, vận động tăng, ni cùng phật tử tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, và đã chọn chùa Ba Vàng làm nơi tổ chức buổi lễ trang nghiêm và trọng thể.

Ký kết “Hiệp ước An toàn Giao thông” giữa đại diện Giáo Hội PGVN tỉnh Quảng Ninh và đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh 

Trước sự chứng minh của chư Tôn Thiền Đức, đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp và hàng ngàn phật tử, Đại đức Thích Đạo Hiển, Ủy viên Ban Trị sự, Chánh Thư ký Giáo Hội PGVN tỉnh Quảng Ninh và bà Nguyễn Thị Hiền, Phó ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông Tỉnh Quảng Ninh đã ký cam kết đồng hành trong công tác thực hiện chương trình an toàn giao thông, kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Điều đó một lần nữa thể hiện tinh thần gắn bó mật thiết giữa đạo pháp và dân tộc trong công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc.

Thường Nguyên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm