Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/05/2024, 11:45 AM

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Vài hôm nữa đến sinh nhật bé Ti. Ông nội nhắc bác Ba qua hỏi cháu xem ngày nào để mua quà cho cháu. Nhớ tượng trưng thôi, cứ nói đến quà ai cũng nghĩ đến giá trị vật chất. Một món quà bao giờ cũng mang ý nghĩa tinh thần. Với bé Ti cái cần cân bằng bây giờ thì tinh thần lại nhiều hơn. Có lúc thấy nó nhìn lên bàn thờ ba nó mới thấy thương, có lúc chỉ cần ông nội về chở đi ăn bữa cơm chay, vậy là đủ. Giờ đây, ông nội tin chắc bác Ba, bác Hai có chở đi nhà hàng sang trọng cũng không bằng những buổi chiều cha con nó ra bến Bạch Đằng, café cóc, lon nước ngọt hay cây kem chuối thông thường…

Những kỷ niệm đối với nó lớn lắm, khoảng trống này không ai có thể lắp đầy. Người bù cho nó nhiều nhất chính là bà nội, sẽ không ai thương nó bằng bà nội. Ngược lại không ai thương bà nội hơn nó đâu, điều đó là chắc chắn. Ấy vậy mà vừa rồi bà nội lại nổi điên lên với nó. Tưởng chừng mọi thứ tan nát ra, nó chỉ biết khóc trước bàn phím rồi nhắn tin với nội. Và nội lại giải toả như đã từng giải toả cho ba nó, mọi thứ lại bình ổn. Nhưng ba đã nói với các con về bức thư định gửi cho ông nội, nó không bình thường chút nào đâu. Đó là dấu hiệu đầu của chứng trầm cảm mà WHO tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo về con số hơn 75 % dân số thế giới mắc phải.

Hội luận: Tu tập (2)

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trạng thái “nổi điên lên” của bà nội hay trạng thái “sợ hãi” của bé Ti đều là những dấu hiệu bất thường, dấu hiệu của bệnh tật. Chúng ta thường chỉ quan tâm bệnh thực thể, lo lắng, thuốc thang. Còn mặc nhiên với những diễn biến thuộc “tâm lý”.

Chúng ta đang sống trong một xã hội mà cái “bất thường” đều trở nên bình thường. Sự kiện trái đất nóng dần lên. Nhiệt độ trên thế giới có nơi đến trên 50 độ. Những cơn “sốc nhiệt” của bà nội. Sự “khiếp đảm” của bé Ti…Tất cả là hệ luỵ nhân quả mà mọi người không ai thấy là một hiệu ứng có sự đóng góp của chính mình. Các con cứ lên mạng tìm “Hiệu ứng cánh bướm” sẽ thấy cái đập cánh của con bướm ở Brasin đã tạo nên cơn bão ở Califonia.

Chúng ta đang sống trong thế giới của sự phân lập nhị nguyên: Khôn-dại, được-mất, hơn-thua, vật chất-tinh thần, thiện-ác v.v…Trong Hội Luận 2 ba phân tích có 3 hạng người liên hệ đến ba hệ qui chiếu một là khôn dại, hai là đạo lý, ba là nhân quả. 

Hạng thứ nhất, gần như chiếm tỉ lệ cao hơn cả tỉ lệ mà WHO cảnh báo. Chính hệ qui chiếu khôn dại, được mất, hơn thua, vinh nhục, thành bại…đã tạo nên sự mất cân bằng, tạo nên bệnh trạng của con người thời đại. Sự mất cân bằng cũng dễ hiểu, các con cứ lấy vật chất-tinh thần để quán chiếu sẽ thấy. Sự nghèo nàn về tinh thần ngày càng lan rộng nhưng người ta không ai lo lắng. Trong khi sự giàu có lên về vật chất đang tạo nên ngã mạn, tự phụ, kiêu căng ngấm ngầm hay lộ liễu khoe mẽ. Rồi để bù vào sự nghèo nàn tinh thần là tình trạng mê tín. Con người khổ bởi sự lầm chấp, bởi không nhận diện được thiện-ác. Nhân quả hôm nay chính từ đó mà ra.

Trong đời sống phân lập nhị nguyên vừa kể chưa nói đến lớp người bất chấp đạo lý mà ngay cả có chút hiểu biết nhưng lầm chấp cũng tràn ngập. Đơn gỉản muốn triệt tiêu cái ác để cái thiện tồn tại một mình, được chăng. Không bao giờ có  cái thế giới ấy. Thiện-ác, sinh-tử, được-mất, hơn thua…đó là qui luật cân bằng, qui luật âm-dương. Ý tưởng đả phá mê tín, công kích giáo phái, gây kỳ thị, hiềm thù đó chính là sai lầm căn bản nhất của Trưởng lão. Và nhân đó, và quả đó. Đức tin tôn giáo cũng xây dựng trong đời sống nhị nguyên thiện ác đó và luôn được tự cân bằng. Mọi xáo trộn, mất cân bằng, ảnh hưởng đời sống, an ninh, trật tự thì tức thì chịu sự can thiệp của chính quyền.

Ba trở lại câu chuyện gia đình. Không ai thương bé Ti hơn bà nội (má các con) cũng như ngược lại. Nhưng sao lại có chuyện hiểu lầm, sau có chuyện “sốc nhiệt” cao tột cùng vậy. Tình trạng mất cân bằng đấy các con. Sống trong trạng thái phân lập, biết giữ sự cân bằng để thoải mái, nhẹ nhàng, tiếp nhận mọi điều bằng cái nhìn độ lượng, vị tha đó chính là thương mình, là tạo sự cân bằng, là tự chữa trị bệnh tật, hãy nghĩ đến sự cân bằng đó. Đừng cả nghĩ, muốn diệt hết cái ác. Trong bài Chất liệu của linh hồn 2 ba viết: “…Quan niệm âm dương của con người: Nam là dương, nữ là âm, sống là dương, chết là âm, thiện là dương, ác là âm…rồi luận ra dương gian, âm cảnh hoá ra người đang sống (thực tế có cả thiện và ác) nhưng chết lại là “người âm”, là ác hoàn toàn?! Thế mới có chuyện quỷ ma, chuyện linh hồn oan gia trái chủ, báo oán, trả thù…Theo cái quan niệm này là có thể chiết tách “âm-dương” dễ dàng như lúc sống nam-nữ, hay chết đi âm cảnh-dương gian…”. Âm và dương vừa tương hợp vừa đối kháng đó là qui luật tuần hoàn trong vũ trụ mà con người đang sống. Trong thế giới vô thường, trạng thái mất cân bằng thúc đẩy quá trình đi nhanh đến diệt. Nhưng tất cả đều hữu hạn là vậy, vô thường là vậy. 

Thế cái ác cứ tự nhiên tồn tại quanh chúng ta sao? Các con đã nhận diện cái ác chính xác chưa? Cái bình gas ở nhà hằng ngày giúp đun nấu, chế biến biến thức ăn là thiện hay ác? Cái lò hơi ở nhà máy chế biến gỗ cũng thế. Sự cân bằng, sự làm chủ “áp suất” làm chủ phương tiện sử dụng. Biến cái thiện trở thành cái ác cũng do con người. Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu. Bệnh đấy, mất cân bằng đấy. Sống yêu thương vị tha, đôn hậu thì không ích kỷ, sống hợp đạo lý thì không ích kỷ.

Ba vừa cung cấp cho các con thêm một dữ kiện, thêm một luận cứ giúp bảo vệ thân chủ khi có dịp. Và trước tiên tự giúp mình trang bị cái nhìn sâu sắc hơn, nhân bản hơn, vị tha hơn trong cái thế giới đang ngày một tha hoá đến đáng sợ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tình thương của đức Phật

Góc nhìn Phật tử 10:10 17/05/2024

Tình thương của đức Phật dành cho chúng sinh lúc nào cũng đong đầy như hư không vô tận luôn ôm ấp dưỡng nuôi muôn loài. Nhưng còn đâu đó những chúng sinh vẫn vô tình không biết, hoặc cố tình lãng quên.

Nếu không có Phật Đản sinh?

Góc nhìn Phật tử 13:46 16/05/2024

Nếu không có Phật đản sanh, thế gian ngụp lặn trong đau khổ nhưng không biết là khổ. Bao phen khóc cười đều do tham đắm chi phối, để được phần mình mà bất chấp hậu quả, không từ tàn ác giành giật về.

Phật đản sinh trong tâm mỗi người

Góc nhìn Phật tử 09:36 16/05/2024

Ngày 14 và 15 âm lịch tháng 4 hằng năm, thành truyền thống thiêng liêng: là ngày lễ kỷ niệm Phật đản sanh - ngày quan trọng nhất đối với hàng Tăng Ni, Phật tử nói riêng và chúng sanh nói chung.

Một câu nhịn, chín câu lành...

Góc nhìn Phật tử 09:17 16/05/2024

Theo cách hiểu thông thường của đa số chúng ta, nhẫn nhục có nghĩa là nhịn nhục, chịu đựng. Tiêu biểu nhất là tinh thần nhẫn nhục này khi đi vào dân gian đã được người xưa thể hiện qua câu tục ngữ: “Một câu nhịn, chín câu lành.”

Xem thêm