Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/01/2023, 21:29 PM

Hướng xuất hành Tết Quý Mão 2023 đẹp nhất

Từ xưa ông bà ta đã quan niệm rằng "đầu xuôi đuôi lọt", có nghĩa là trong những ngày đầu năm mới mà thuận lợi thì cả một năm đó sẽ hanh thông, may mắn. Vậy nên việc chọn hướng xuất hành đầu năm là điều hết sức có ý nghĩa.

Xuất hành đầu năm là một hoạt động mà mọi người sẽ thực hiện vào ngày đầu năm mới, tức là đi ra, ra khỏi cổng hay khỏi đất làng xã mà mình đang ở, bất cứ là đi đâu và đi có việc gì.

Xuất hành đầu năm là một hoạt động mà mọi người sẽ thực hiện vào ngày đầu năm mới, tức là đi ra, ra khỏi cổng hay khỏi đất làng xã mà mình đang ở, bất cứ là đi đâu và đi có việc gì.

Ý nghĩa của tục xuất hành đầu năm

Xuất hành đầu năm là một hoạt động mà mọi người sẽ thực hiện vào ngày đầu năm mới, tức là đi ra, ra khỏi cổng hay khỏi đất làng xã mà mình đang ở, bất cứ là đi đâu và đi có việc gì. Tuy nhiên, việc lựa chọn giờ hay hướng để xuất hành đầu năm thường được mọi người thực hiện một cách rất nghiêm túc, tìm hiểu giờ và hướng để phù hợp với tuổi, cung mệnh của mình và gia đình. Mọi người quan niệm rằng điều này sẽ mang tới những may mắn trong năm mới, giúp cho chúng ta mọi sự hanh thông, đại cát đại lợi trong cả một năm tiếp theo.

Từ thời xa xưa, việc ông cha ta chọn giờ xuất hành xuất phát từ việc để theo dõi và chiêm nghiệm thời tiết. Thời điểm mặt trời mọc, người ra sẽ đi ra khỏi nhà để xem hướng mà gió thổi, căn cứ vào đó để dự báo năm mới sẽ may mắn hay xui xẻo, chẳng hạn như nếu năm đó gió thổi hướng Nam thì sẽ có hạn hán, gió Bắc thì mùa cụ vừa phải, gió Tây Bắc thì mùa vụ đỗ, đậu sẽ bội thu...

Theo quan niệm dân gian, việc xuất hành đầu năm cần phải lựa chọn giờ hoàng đạo, nếu giờ này hợp tuổi thì càng tốt và không được chọn vào giờ khắc. Khi xuất hành chúng ta phải đi đúng với hướng hợp tuổi, hợp mệnh để đón được những may mắn cho năm mới, sau đó mới rẽ sang hướng để đi đến nơi mình cần đến (nếu hướng tốt và hướng của nơi cần đi không giống nhau).

Hướng xuất hành đẹp đầu năm Quý Mão 2023

Khi xét tới vị trí có tám hướng, mỗi hướng này sẽ ứng với một quẻ vị và mang ngũ hành khác nhau. Cụ thể:

- Hướng Nam thuộc quẻ Ly, hành Hoả

- Hướng Bắc thuộc quẻ Khảm, hành Thuỷ

- Hướng Đông thuộc quẻ Chấn, hành Mộc

- Hướng Tây thuộc quẻ Đoài, hành Kim

- Hướng Đông Nam thuộc quẻ Tốn, hành Mộc

- Hướng Đông Bắc thuộc quẻ Cấn, hành Thổ

- Hướng Tây Nam thuộc quẻ Khôn, hành Thổ

 - Hướng Tây Bắc thuộc quẻ Càn, hành Kim

Ở trong tám hướng này mỗi hướng sẽ có những sự sinh khắc chế hoá khác nhau. Chính vì vậy mà bạn cần phải xem tuổi của mình để chọn ra hướng xuất hành phù hợp trong năm Quý Mão bởi nếu xuất hành theo hướng tương sinh sẽ đem đến cho ta vận khí và những điều may mắn, cát lành trong một năm. Tuy nhiên, nếu trong năm Quý Mão này gia chủ muốn cầu tài lộc hãy xuất hành theo hướng Tây Nam, Tây Bắc. Hoặc nếu như muốn cầu hỷ khí, sự suôn sẻ thì nên xuất hành về hướng Tây Bắc.

*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tết Chôl Chnăm Thmây có những hoạt động gì?

Tâm linh Việt 15:37 14/04/2024

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay diễn ra từ 13/4 đến 16/4. Chôl Chnăm Thmây, còn gọi là lễ chịu tuổi, Tết năm mới của người Khmer ở Nam bộ.

Cúng tết Thanh minh cần chuẩn bị những gì?

Tâm linh Việt 14:54 09/04/2024

Tết Thanh minh là một trong những nét đặc sắc của văn hóa người Việt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính đối với tổ tiên. Vào ngày này, thường những người còn sống sắp xếp về dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ của người thân, tổ tiên mình.

Văn khấn mùng 1 hàng tháng tại gia cập nhật

Tâm linh Việt 06:00 09/04/2024

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường thắp hương cúng thổ công và gia tiên theo phong tục truyền thống. Ngoài chuẩn bị các đồ lễ cúng đầy đủ, văn khấn cúng thổ công và gia tiên mùng 1 hàng tháng theo truyền thống cũng là một trong những nghi lễ quan trọng.

Những chỉ dấu của sự bình yên

Tâm linh Việt 08:56 13/03/2024

Yêu những mái chùa thân thương, tôi yêu biết bao thành phố rộng lớn, bao dung này.

Xem thêm