Chủ nhật, 07/09/2025, 12:11 PM

Dưới mái đình âm phủ…

Dưới mái đình âm phủ trong tín ngưỡng của dân gian của người Hoa, có hai vị quan sai đứng đó như hai nét mực đen với trắng tạc vô trí nhớ nhiều đời là Hắc Vô Thường và Bạch Vô Thường (黑白無常).

Dưới mái đình âm phủ… 1
Hắc Vô Thường và Bạch Vô Thường.

Trên nón Bạch Vô Thường viết bốn chữ 「一見生財」 tức nhất kiến sanh tài, hễ gặp là… phát lộc. Còn trên nón Hắc Vô Thường đề 「天下太平」 nghĩa là thiên hạ thái bình, mong cõi đời yên ắng phẳng lặng như mặt nước chiều không gợn. Người đi bắt hồn mà lại chúc thiên hạ bình an, người canh cửa âm ty mà hứa hễ gặp liền sanh tài, sao lại trái khoáy như vậy? Nhưng người Hoa mình xưa nay ưa cái thứ nghịch lý biết điều, giữa họa lại giữ một mối lành và giữa chia lìa lại vớt lên chút ơn phước.

Gặp Bạch Vô Thường một cái (nhất kiến) thì biết đâu… sanh tài, sanh tài ở đây hổng phải lúc nào cũng là tiền bạc rổn rảng mà nhiều khi là tỉnh trí, nhớ đời vô thường bèn quý từng hột cơm, từng ngụm nước. Còn “thiên hạ thái bình” trên nón Hắc Vô Thường là mong cầu cuối đời của mọi kẻ sẽ ra đi cho những ai còn ở lại, ước chi người sống biết thương người hơn, hai vị đã lấy điềm lành che bóng dữ, lấy bình an trấn run sợ.

Theo lời A-cúng ngày xưa kể, Bạch Vô Thường tên Tạ Tất An (謝必安), bà con hay kêu bằng Thất Gia; Hắc Vô Thường tên Phạm Vô Cứu (范無救) hay kêu Bát Gia. Hai ông kết nghĩa từ nhỏ thân như tay với chân và cùng làm công án cho huyện lệnh. Bữa đó đi chung tới cầu Nam Đài thì trời kéo giông, Thất Gia nói Bát Gia đứng đợi mình chạy mượn dù rồi quay lại liền, ai dè mưa xối xả làm nước sông dâng ào ào. Bát Gia người thấp sợ thất hẹn thành ra đứng chôn chân dưới mưa, rốt cuộc bị nước cuốn trôi. Thất Gia ôm dù chạy lại thấy bạn mất tăm, khổ tâm quá mà treo c ổ vô cột cầu, nên từ đó mà tượng Bạch Vô Thường hay vẽ lưỡi đỏ thòng ra dài. Âm phủ nghe chuyện, Diêm Vương (có người kể là Ngọc Hoàng) khen hai ông giữ nghĩa giữ lời bèn phong làm thần tướng các tòa Thành Hoàng, Đông Nhạc đứng hầu cửa Diêm La, thay mặt bắt kẻ dữ dắt kẻ lành, làm đầu mối “thưởng thiện phạt ác” giữa ranh giới âm dương.

Còn cớ sao phải có hai vị chớ không một? A-cúng ngày xưa nói gọn là “Sự đời vốn hai bề âm dương”. Hắc với Bạch không phải chỉ khác màu áo mà chính là hai cực của một lẽ như thái cực đồ xoay hoài không dứt. Lại có thuyết bàn xa hơn là hồn với phách cũng chia âm dương, nam là thân dương thì hồn nghiêng về âm, nữ là thân âm thì hồn nghiêng về dương nên hai ông phải đi song song cho đủ đàng, người hút hồn người tán phách, mỗi bên làm phần việc của mình để cán cân không lệch.

Bởi trước đây A-cúng có dạy mình đừng thấy sợ Hắc Bạch Vô Thường, cái mình nên sợ là sợ điều ác trong mình hơn mới đúng - cái thói quên ơn, cái tánh ỷ mạnh, cái miệng nói bậy, cái lòng tham không đáy. Hai vị chỉ làm phận sự, đúng số thì dẫn đi mà không thêm chẳng bớt.

Bởi nhìn Thất Gia Bát Gia mới thấy rõ là trong cái khốc liệt của cửa tử thì người Hoa bao đời vẫn nuôi dạy một thứ ánh sáng le lói làm người của cửa sanh!

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Tăng sĩ Sri Lanka cầu an cho miền Trung tại chùa Tam Bảo

Tâm linh Việt 11:10 18/11/2025

Đoàn Phật giáo Sri Lanka do Hòa thượng Gemunupura Soamawansa Thero - Hiệu trưởng Trường Phật học Viddyalankara Maha Pirivena - vừa đến thăm chùa Tam Bảo (Đà Nẵng).

Lung linh lễ cúng Trăng - Ok Om Bok của đồng bào Khmer An Giang

Tâm linh Việt 19:38 06/11/2025

Đêm 5/11 (nhằm ngày 16/9 âm lịch), khán đài sông Cái Lớn, xã Gò Quao (tỉnh An Giang) rực sáng trong muôn vàn ánh đèn hoa đăng.

Hãy thiền mỗi ngày, dù ít!

Tâm linh Việt 15:28 05/11/2025

Nguyện ai cũng được bình an. Giữa cuộc sống bộn bề, xin chúc người vững tâm. Giữa thế sự nổi trôi, xin chúc người đứng vững.

Khai chuông bảng trong Phật giáo: Tiếng gọi tỉnh thức và khởi duyên lành

Tâm linh Việt 09:35 02/11/2025

Trong nghi thức Phật giáo, lễ khai chuông bảng được xem là thời khắc mở đầu thiêng liêng trước khi một pháp sự, khóa tu hay lễ hội chính thức bắt đầu.

Xem thêm