Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 17/09/2022, 10:45 AM

Hút thuốc lá là đang tạo nghiệp?

Trong kinh điển, chúng ta không thấy đề cập đến vấn đề tác hại của thuốc lá; vì ngày nay mới có thuốc lá và người ta đã nhận thấy sự tác hại của nó, thì đương nhiên, giới Phật giáo phải lưu tâm đến việc xa rời chất gây độc hại này.

Như chúng ta đã biết, thời Đức Phật chế định giới luật thì chưa có thuốc lá, bia, các chất gây nghiện..Trong kinh điển, chúng ta không thấy đề cập đến vấn đề tác hại của thuốc lá; vì ngày nay mới có thuốc lá và người ta đã nhận thấy sự tác hại của nó, thì đương nhiên, giới Phật giáo phải lưu tâm đến việc xa rời chất gây độc hại này.

Mặc dù Đức Phật không dạy trực tiếp về thuốc lá, nhưng Ngài đã dạy chúng ta những gì làm chướng ngăn Thánh đạo, tức trở ngại cho con đường tâm linh của chúng ta thì nên loại bỏ.

Vì sao Đức Phật cấm uống rượu?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bàn về Phật giáo và vấn đề tác hại của thuốc lá, Hòa Thượng Thích Trí Quảng chia sẻ: Thuốc lá không cần thiết lại còn tác hại cho sức khỏe và tuổi thọ, tất nhiên cần phải dứt bỏ. Người hút thuốc lá, quần áo hôi dơ, rất bất lợi khi đứng gần người khác. Điều thứ hai là hút thuốc lá phải tốn tiền. Một ngày tốn tiền mua một gói thuốc lá, nếu để dành số tiền này từ một năm cho đến một đời, thì cũng mua được một con trâu dùng để thay sức người kéo cày. Vì vậy, nếu cứ tiêu xài tiền bạc cho việc hút thuốc lá là chúng ta đã làm cho phước báu của mình cạn dần, mà còn tạo nghiệp nữa, thì chắc chắn phải khổ.

Hậu quả của hút thuốc không những chỉ ảnh hưởng tới mình mà còn ảnh hưởng người xung quanh, nhất là phụ nữ và trẻ nhỏ. Như vậy, hút thuốc lá cũng là đang tạo nghiệp gây hại cho sức khỏe chính mình và người khác, còn tạo nghiệp thêm nữa là gây sự khó chịu cho người xung quanh, mà đã là tạo nghiệp ắt vi phạm giới luật

Giới luật dùng để hạn chế những hành vi, tạo nghiệp xấu ác. Thông qua sự giữ giới, người Phật tử càng ngày hoàn thiện bản thân trên bước đường tu hành. Và việc đúng sai, phải trái, vi phạm hay không vi phạm giới luật tùy vào tâm khởi ý tạo tác mà ra.

Vì thế, nếu chưa bỏ được thuốc lá thì cũng nên hạn chế và khi hút tránh xa chỗ đông người, tới chỗ ít người mà hút, tránh ảnh hưởng người xung quanh. Và nên quyết tâm từ bỏ thuốc lá, vì đó là thói quen xấu, tạo nghiệp không tốt.

>> Mời quý vị cùng xem video " Vì sao nói hút thuốc lá là đang tạo sát nghiệp?" qua bài trả lời phỏng vấn của Pháp Sư Tịnh Không để hiểu thêm về vấn đề này:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vợ chồng chuyên nhìn ưu điểm của nhau thì hạnh phúc viên mãn

Kiến thức 11:28 10/05/2024

Người một nhà không hòa, hiện tượng này hiện tại rất phổ biến, vợ chồng bất hòa. Có rất nhiều ông chồng bà vợ thường hay cáo trạng trước mặt tôi, nói nhà của họ không hòa thuận, tôi nghe rồi gật gật đầu mỉm cười, vì sao không hòa vậy?

Đức Phật là ai?

Kiến thức 09:18 10/05/2024

Thuở xưa, có một người theo đạo Bà La Môn tên Dona, nhân khi thấy dấu chân của Đức Phật in dưới cát có những đặc điểm lạ thường, liền đến gần Ngài và hỏi:

“Khó thay, Phật ra đời”

Kiến thức 09:15 10/05/2024

Lễ Phật Đản, ngày đánh dấu sự xuất hiện của bậc đại Trí tuệ đã đoạn trừ vô minh, phiền não; ngày đánh dấu sự khởi đầu của đời sống từ bi và xóa bỏ mọi hận thù.

Người Phật tử phải làm gì để báo ân với tất cả chúng sanh?

Kiến thức 08:00 10/05/2024

Chúng ta muốn sinh sống hạnh phúc, mỹ mãn, bạn phải nghĩ quỷ thần cũng muốn sống mỹ mãn, súc sanh cũng hy vọng đời sống mỹ mãn, làm sao có thể ăn thịt chúng sanh được?

Xem thêm