Kết thúc Đại lễ tưởng niệm 60 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng
Ngày 01/02/Giáp Ngọ (01/03/2014) là ngày kết thúc Đại lễ tưởng niệm 60 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.
33 năm linh hoạt trong mọi công tác phật sự, HT.Thích Giác Toàn đã tạo được niềm tin với Chư tôn đức trong Giáo hội, đã nâng tầm vóc và uy tín Hệ phái Khất sĩ lên một chừng mực nhất định trong tổng thể các Tông môn.
Chương trình 5 ngày sắp xếp rất hợp lý và diễn ra thật nhịp nhàng từ khâu thượng tầng đến hạ tầng - hội thảo đến các Tông phái tham bái tưởng niệm, cúng dường trai tăng đến cung ứng món ăn tự chọn cho quần chúng với số lượng không dưới 10 ngàn người mỗi ngày.
Truyền thống khất thực, một hình thái cao quý của hạnh đi xin, xin vật thực và xin học hỏi đã ngưng trệ để rồi, nhiều người ngoài hệ phái đã lạm dụng, tiếp nối những bước chân giải thoát biến thành những tệ nạn lạm dụng trong xã hội, tuy vậy, chưa hẳn kẻ lạm dụng đó đã làm nhơ uế hệ phái truyền thống, ngược lại, quần chúng hiểu biết càng tôn kính hạnh quý báu của hệ phái một thời phủ vàng miền Tây Nam bộ.
Trong những ngày này, chư ni được dịp, một lần nữa, đầu trần chân đất trì bình khất thực tượng trưng giữa quần chúng tín đồ phát tâm cúng dường đang có mặt, và cuộc tọa đàm chưa từng có giúp chư ni và quần chúng phật tử có cái nhìn thông thoáng hơn, giải tỏa những mắc mứu đang tồn đọng về kiến thức Chơn lý.
Với số lượng 500 ngôi Tịnh xá, ba ngàn Tăng, Ni cũng nói lên sự phát triển của hệ phái hiện nay, nhưng chưa đủ nói lên sự trưởng thành của một hệ phái nếu không có tuần lễ Tưởng niệm Tôn sư 60 năm vắng bóng.
Chỉ 10 năm thành lập và giáo hóa hệ phái Khất sĩ của Tôn sư thế mà 60 năm còn lại, đàn đệ tử chân tu đã làm rạng rỡ Tôn sư qua các bài phát biểu tưởng niệm của các hệ phái, các cấp chính quyền và các tôn giáo bạn dành cho hệ phái.
Ngoài hình thức pháp phục và nét sống riêng, chư Tăng hệ phái chưa nắm bắt được một pháp môn tu tập ngoài pháp niệm Phật của Tịnh độ, nói khác hơn, hệ phái chưa có một pháp hành chuyên biệt đặc thù.
5 ngày qua cũng sẽ giúp cho chư Tăng, Ni linh hoạt, năng động hơn, sáng tạo hơn trong việc phát triển Hệ phái mà không đánh mất phẩm hạnh cao quý đã có; đó là cách xác định giá trị và sự hiện hữu của một Hệ phái trong lòng dân tộc.
Ghi chú: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của Cư sĩ Minh Mẫn, nhà nghiên cứu Phật giáo đang sinh sống tại Tp.HCM
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!
Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018
Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công
Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018
Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?
Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực
Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018
Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.
Nhà Phật có cấm đánh ghen không?
Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018
“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.
Xem thêm