Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/04/2022, 10:52 AM

Kham nhẫn - Đức tính cần có trong cuộc đời

Có người khi đọc bài pháp thoại “Chịu đựng hay Kham nhẫn” của thầy, có vẻ chưa vừa ý, nên hỏi rằng: Mình rèn luyện Kham Nhẫn là mình chịu, nhục nhã, thiệt thòi rồi. Người khác nói xấu mình, mà mình kham nhẫn, họ được nước làm tới. Họ lấn lướt mình, mình mà Kham nhẫn, họ leo lên đầu mình.

Có người khi đọc bài pháp thoại “Chịu đựng hay Kham nhẫn” của thầy, có vẻ chưa vừa ý, nên hỏi rằng: Mình rèn luyện Kham Nhẫn là mình chịu, nhục nhã, thiệt thòi rồi. Người khác nói xấu mình, mà mình kham nhẫn, họ được nước làm tới. Họ lấn lướt mình, mình mà Kham nhẫn, họ leo lên đầu mình. Họ ở ác với mình, mình mà kham nhẫn thì họ thấy dễ ăn hiếp, nên càng làm ác với mình hơn. Như vậy tu tập rèn luyện tính kham nhẫn có lợi ích gì?

Xin thưa có 4 lý do cần kham nhẫn như sau:

- Thứ nhất: Kham nhẫn là rèn luyện năng lực nhẫn nại của bản thân để có thể đương đầu, đối diện với muôn ngàn nghịch cảnh, tai ương không lường trước mà trong cuộc đời ai cũng phải trải qua.

Rèn luyện nâng cao năng lực Kham nhẫn của Tâm mình, cũng giống luyện tập sức khoẻ làm gia tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại nguy cơ lây nhiễm bịnh tật vậy. Kham nhẫn là áo giáp sắt hữu hiệu bảo vệ sự bình an yên ổn cho bản thân chúng ta.

Học hạnh kham nhẫn

Người tập được hạnh Kham nhẫn, sống và làm đẹp cuộc đời với bao thử thách chông gai như hoa nở đẹp trong cây xương rồng đầy gai góc.

Người tập được hạnh Kham nhẫn, sống và làm đẹp cuộc đời với bao thử thách chông gai như hoa nở đẹp trong cây xương rồng đầy gai góc.

- Thứ hai: Người có năng lực kham nhẫn sẽ tránh được, hạn chế được rất nhiều những sai lầm, hận thù, bất an, đổ vỡ, ly tán, thất bại, do bộc phát tính nóng giận sân si gây ra. Đơn cử như, người có chức vụ quyền hạn càng lớn mà không có khả năng kham nhẫn thì càng dễ hư việc, dễ gây tổn thương cho nhiều người và cũng khó ngồi yên vị trí; Hiện nay, không ít, chuyện gia đình tan vỡ, vợ chồng ly tán, con cái bơ vơ là do thiếu hẳn đức hạnh kham nhẫn bao dung mà ra. Người bắt đầu lập nghiệp, mà không có khả năng kham nhẫn, thì khó mà thành tựu sự nghiệp. Người đang có công ăn việc làm tốt, nếu không có khả năng kham nhẫn sẽ dễ bị sa thải, mất việc.

- Thứ ba: Người biết kham nhẫn sẽ rất tỉnh tâm, sáng suốt, làm việc gì cũng hiệu quả, dễ thành công. Kham nhẫn, vì đem lại yên ổn an vui bền vững cho bản thân mình và những người xung quanh. Người tu tập hạnh kham nhẫn chính là đang lót từng viên gạch cho ngôi nhà phước đức, hạnh phúc cho mình và gia đình mình. Vì Kham nhẫn là nền tảng của cuộc sống yên vui hạnh phúc.

- Thứ tư: Kham nhẫn không có thiệt thòi mà rất ích lợi vì thành tựu được năng lực sống tốt; Kham nhẫn không phải khiếp nhược mà rất mạnh mẽ vì điều phục được, chiến thắng được tâm nóng giận của mình; Kham nhẫn không phải tiêu cực bi quan, mà rất tích cực lạc quan, rèn luyện phẩm hạnh hướng thượng cho một tương lai tốt đẹp. Tóm lại, chúng tôi nghĩ rằng, kham nhẫn là phẩm hạnh, là tính cách, là nhu cầu thiết yếu mà mỗi người chúng ta nên cùng nhau rèn luyện, để hướng tới một cuộc sống an vui hạnh phúc hơn cho bản thân và mọi người.

Người tập được hạnh Kham nhẫn, sống và làm đẹp cuộc đời với bao thử thách chông gai như hoa nở đẹp trong cây xương rồng đầy gai góc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Là con của đức Phật

Kiến thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Kiến thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Xem thêm