Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 07/03/2023, 07:40 AM

Khám phá ngôi chùa lâu đời nhất của người Hoa tại TPHCM

Chùa ông Bổn toạ lạc tại quận 5 - khu vực đông người Hoa sinh sống. Đây là một trong những ngôi chùa miếu, có lịch sử lâu đời nhất của người Hoa ở TPHCM.

Chùa ông Bổn còn có tên là miếu Nhị Phủ  (Hội quán Nhị Phủ), nơi đây do người Hoa xây dựng trên đất Đề Ngạn xưa (nay là Chợ Lớn) vào khoảng đầu thế kỷ 18. Tọa lạc tại số 264 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 14, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Khám phá ngôi chùa lâu đời nhất của người Hoa tại TPHCM. Ảnh: Ngô Việt Anh

Khám phá ngôi chùa lâu đời nhất của người Hoa tại TPHCM. Ảnh: Ngô Việt Anh

Nhị Phủ Miếu thờ Ông Bổn, tức Chu Đạt Quan là một viên quan nhà Nguyên (Trung Quốc) được người Phúc Kiến (gốc Hoa) ở TP.HCM tôn là Bổn Đầu Công – vị thần bảo vệ đất đai và con người vùng Chợ Lớn. Hằng năm, miếu mở nhiều lễ hội, đặc biệt hai ngày lễ hội lớn nhất trong năm là hội rằm tháng Giêng và tháng Tám – ngày sinh và ngày hoá của Ông Bổn.

Hình ảnh đằng sau Chùa Ông Bổn được vẽ rất công phu. Ảnh: Cát Tiên

Hình ảnh đằng sau Chùa Ông Bổn được vẽ rất công phu. Ảnh: Cát Tiên

Miếu Nhị Phủ tọa lạc trong một khuôn viên rộng, kiến trúc tổng thể theo hình chữ "Khẩu", gồm bốn dãy nhà dài, vuông góc nhau, khoảng trống ở giữa tạo nên sân thiên tỉnh. Mỗi khối nhà đều có một lớp mái riêng, lợp ngói ống, diềm mái lợp bằng ngói men xanh. Tiền điện có hai tầng mái, trang trí công phu.

Chùa ông Bổn thu hút nhiều du khách đến tham quan và lễ bái, đặc biệt là các du khách người Hoa. Ảnh: Cát Tiên

Chùa ông Bổn thu hút nhiều du khách đến tham quan và lễ bái, đặc biệt là các du khách người Hoa. Ảnh: Cát Tiên

Miếu Ông Bổn hiện còn lưu giữ nhiều liễn đối và hoành phi bằng gỗ, có niên đại từ năm 1864 – 1901. Ngoài ra, miếu còn hai quả chuông, một bằng đồng và một bằng gang. 

Nơi chính điện thờ của Nhị Phủ miếu, ngoài việc được trang trí nhiều câu đối, hoành phi, bình phong thời cổ đại, nơi đây còn lưu giữ một số hiện vật quý như: trống chầu, chuông cổ, tượng kỳ lân bằng đá... tạo sự tò mò, thích thú cho khách du lịch phương xa, nên đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là một di tích văn hóa, lịch sử cấp quốc gia.

Hình ảnh bên trong Chùa Ông Bổn. Ảnh: Ngô Việt Anh

Hình ảnh bên trong Chùa Ông Bổn. Ảnh: Ngô Việt Anh

Bên cạnh giá trị về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, hiện vật cổ nơi đây còn có một giá trị khác, đó không chỉ là nơi đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng mà còn là nơi quy tụ và tương trợ lẫn nhau của bà con người Việt gốc Hoa (Phúc Kiến).

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Vĩnh Nghiêm, “đại danh lam cổ tự” nơi vua Trần Nhân Tông tu hành

Chùa Việt 10:45 16/05/2024

Chùa Vĩnh Nghiêm từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân Bắc Giang nói riêng và là một “Đại danh lam cổ tự” nổi tiếng khắp cả nước nói chung.

Chùa Hổ Sơn: Dấu ấn cuộc đời công chúa Huyền Trân

Chùa Việt 18:20 13/05/2024

Chùa Hổ Sơn là nơi thờ công chúa Huyền Trân, thuộc xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định là Di tích lịch sử nơi vùng đất địa linh nhân kiệt...

Khám phá ngôi chùa trên 700 năm tuổi linh thiêng bậc nhất ở Quảng Bình

Chùa Việt 13:30 12/05/2024

Chùa Hoằng Phúc là địa điểm du lịch tâm linh ở tỉnh Quảng Bình, nổi tiếng với tuổi đời đã lên tới 700 năm. Các du khách thường tới đây cầu sức khỏe, bình an và thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp của vùng đất giàu lịch sử này.

Đến thăm chốn linh thiêng giữa thiên nhiên biển trời

Chùa Việt 16:05 10/05/2024

Chùa Linh Ứng (Đà Nẵng) là điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng tại Đà Nẵng cũng như cả khu vực miền Trung. Nơi đây nổi tiếng với văn hóa tâm linh tôn nghiêm.

Xem thêm