Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ sáu, 06/04/2018, 15:04 PM

Khánh Hòa: Lễ tưởng niệm Tổ Tế Hiển - Bửu Dương

Ngày 19, 20/02/Mậu Tuất  (04, 05/04/2018), sơn môn Tổ đình Thiên Bửu Hạ (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình) và Tổ đình Thiên Bửu Thượng (thôn Điềm Tịnh, xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa) tổ chức lễ tưởng niệm nhân húy nhật Tổ Tế Hiển - Bửu Dương thuộc dòng Lâm Tế đời thứ 36 phái Liễu Quán khai sơn vào khoảng niên hiệu Cảnh Hưng nhà Lê (1740-1786).

Quang lâm dâng hương tưởng niệm có HT.Thích Ngộ Tánh, Trưởng BTS PG tỉnh Khánh Hòa, viện chủ Tổ đình Thiên Bửu Hạ; HT.Thích Thiện Hạnh, viện chủ chùa Phổ Hóa; ĐĐ.Thích Nhuận Đăng, trú trì Tổ đình Thiên Bửu Thượng, Chư tôn đức tăng, ni các tự viện, niệm Phật đường cùng đông đảo quý phật tử các giới.
 
Đại lão Hòa thượng Tế Hiển - Bửu Dương là truyền thừa Lâm Tế Chánh tông đời thứ 36, chi phái thiền Liễu Quán.

Ngài sinh trong khoảng thời gian 1684-1703, viên tịch ngày 20 tháng 2 Âm lịch, trong khoảng thời gian 1764-1803 tại chùa Thiên Bửu - Điềm Tịnh.

Qua nghiên cứu từ Bảo tháp Bửu Dương, các nhà nghiên cứu cho biết Hòa thượng Tế Hiển - Bửu Dương thuộc dòng dõi Chúa Nguyễn Phúc, xuất gia học đạo. 
 
Vào những năm 1653, trước cảnh di dân gặp nhiều khó khan, Chúa Nguyễn Phúc Tần lập ra dinh Thái Khang, đưa dân vào định cư. Tổ Tế Hiển rời chùa Thiên Mụ (Huế) vào Thái Khang (Ninh Hòa) lập 2 ngôi chùa, đó là Thiên Bửu Thượng bên tả ngạn sông Lốt, Thiên Bửu Hạ bên tả ngạn sông Dinh.

Căn cứ và Đại hồng chung cổ ngài đã chứng minh đúc thời Chúa Nguyễn năm Cảnh Hưng thứ 24 (1763) còn lưu lại tại chùa Thanh Lương thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thân, Cổ tháp Bửu Dương tại chùa Thiên Bửu Thượng, Long vị của ngài hiện thờ tại chùa Thiên Bửu Thượng cũng như một số chùa khác trong huyện, đặc biệt là Long vị được phụng thờ tại tổ đình Thiên Bửu Hạ. Tổ Tế Hiển - Bửu Dương thuộc dòng Lâm Tế Chánh Tông đời thứ 36 là Tổ đạo đầu tiên của chi phái thiền Liễu Quán tại huyện Ninh Hòa và truyền theo dòng kệ “Thiệt, Tế, Đại, Đạo…”
 
Cổ tháp Bửu Dương (Thiên Bửu Thượng) có niên đại  khoảng 250 năm, có thể được  xây đầu thời Gia Long, trước  khi Hòa thượng Bửu Dương viên tịch, là di tích lịch sử văn hóa, tiềm ẩn dấu tích lạ, độc nhất vô nhị trong hệ thống tháp chư Tổ sư tiền bối.

Với công đức cao dày của chư vị Tổ sư tiền bối, mỗi năm vào ngày 19, 20 tháng 2 âm lịch, môn phong pháp phái Tổ đình Thiên Bửu Thượng và Thiên Bửu Hạ tổ chức lễ Húy kỵ tổ sư Tế Hiển - Bửu Dương và hiệp kỵ chư vị tiền bối nhằm ôn lại truyền thống cao quý và công hạnh vĩ đại của các bậc tiền hiền khai sơn lập tự, để đời đời các hàng môn nhân đệ tử trong môn phong pháp phái thắt chặt tình đoàn kết keo sơn mà chư vị tiền bối Tổ sư đã dày công xây dựng.

Quảng Ấn
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Toàn cảnh ngôi chùa 2.500 tuổi, gắn 4.531 viên kim cương, dát 90 tấn vàng

Toàn cảnh ngôi chùa 2.500 tuổi, gắn 4.531 viên kim cương, dát 90 tấn vàng

HomeAZ 03/08/2020, 16:41

Được coi là ngôi chùa Phật giáo kỳ vĩ nhất Myanmar, chùa Shwedagon là kiệt tác kiến trúc với ngọn tháp và thân dát vàng, cao gần 110m, được bao phủ khoảng 90 tấn vàng ròng, trên đỉnh nạm 4.531 viên kim cương.

Vì sao Đức Phật dạy bệnh là khổ?

Phật sự địa phương 19:24 03/08/2020

Đức Phật từng dạy: “Không bệnh là lợi nhất, biết đủ là giàu nhất, bạn lành là thân nhất, Niết-bàn là an vui nhất” (Kinh Pháp cú). Bệnh là một trong bốn nỗi khổ lớn của đời người: Sinh, già, bệnh, chết.

Những số liệu lo ngại về đột quỵ mà các Phật tử nên biết

Phật sự địa phương 18:32 03/08/2020

Đột quỵ là gì? Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đột quỵ là một tổn thương đến não xảy ra khi dòng máu cung cấp cho não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể. Não bị thiếu ô-xy và dinh dưỡng và các tế bào não bắt đầu chết trong vòng vài phút.

Con người mong cầu điều gì nhất?

Phật sự địa phương 16:52 03/08/2020

Có một người không theo đạo Phật hỏi: Chỗ kỳ lạ của con người là gì và con người mong cầu điều gì nhất? Xin thầy nói cho tôi biết được không?

Chuyện về 'bà nội' của 26 đứa trẻ mồ côi ở miền Tây

Phật sự địa phương 16:01 03/08/2020

Ở miền Tây, câu chuyện người bà cưu mang, nuôi nấng 26 đứa trẻ mồ côi, xem các em như cháu nội ruột của mình làm nhiều người xúc động, kính phục.

Từ điển Phật học