Khi năm triền cái được đoạn trừ

Đây là lập luận tôi thường dùng khi nói chuyện với những người thích đi câu cá. Tôi bảo họ: “Đừng gắn lưỡi câu”.

Khi đó, mọi thứ trở nên yên bình hơn rất nhiều. Bạn có thể ngồi suốt cả buổi chiều, chỉ thả dây câu xuống dòng sông, lặng lẽ tận hưởng sự tĩnh lặng và an hòa của dòng nước, mà không có gì khuấy động.

Khi năm triền cái được đoạn trừ 1
Ngài Ajahn Brahm.

Rất nhiều khi, sự cam kết sinh khởi từ niềm hỷ lạc. Và khi bạn cam kết với một trạng thái tĩnh lặng, an bình như vậy, điều đó tác động đến tâm bạn ra sao? Bạn hạnh phúc ngay tại đây, trong khoảnh khắc này. Bạn tri túc và dễ dàng thỏa mãn.

Khi ấy, những trạng thái như trạo cử - một trong các triền cái - đơn giản là không khởi lên, hoặc nếu có thì cũng rất nhẹ. Và chính từ trạo cử, từ tâm lang thang, dao động ấy, mà hôn trầm - thụy miên sinh khởi. Hai pháp này thường đi đôi với nhau. Nếu bạn thật sự an bình, thì hôn trầm - thụy miên không khởi lên, nó không hiện diện.

Đó là lý do vì sao tôi thường nói với các bạn rằng, đôi khi sau những thời thiền rất tốt đẹp, ban đêm bạn không thể ngủ được. Không phải vì bồn chồn, mà vì bạn không muốn ngủ, và cũng không cần ngủ. Khi ấy, hôn trầm - thụy miên không có mặt, trạo cử cũng không có mặt.

Rồi đến sân hận và ham muốn. Sau một thời gian, khi bạn đã tri túc, bạn không còn ham muốn gì nữa. Nếu bạn thật sự an bình, bạn có hạnh phúc khi ở ngay tại đây không? Đôi khi, ở các trung tâm thiền, nhiều người đã ở đó hơn một tuần, và chạm đến một điểm rất đặc biệt: “Tôi hạnh phúc khi ở đây. Tôi không muốn đi đâu cả”.

Chỉ riêng sự vắng mặt của ham muốn ấy thôi cũng đã là một trạng thái tâm rất đẹp. Và khi không còn ham muốn bất cứ điều gì, thì sân hận cũng không có chỗ đứng. Như vậy, các triền cái dần dần tan biến. Chính vì chúng tan biến mà hạnh phúc và hỷ lạc ngày càng tăng trưởng.

Rồi bạn nhận ra: đây mới là hạnh phúc chân thật, là niềm vui chân thật. Đây không phải là thứ hạnh phúc được hứa hẹn rằng “khi vượt qua kỳ thi này thì bạn sẽ hạnh phúc”, mà là hạnh phúc đang có mặt ngay tại đây.

Chính vì vậy, năm triền cái có thể tan biến một cách rất tự nhiên, rất dễ dàng. Và khi chúng đã tan biến, trạng thái vắng mặt ấy có thể được duy trì trong một thời gian dài. Khi đó, chánh niệm của bạn trở nên vô cùng mạnh mẽ.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Khi năm triền cái được đoạn trừ

Phật giáo thường thức 07:52 19/12/2025

Đây là lập luận tôi thường dùng khi nói chuyện với những người thích đi câu cá. Tôi bảo họ: “Đừng gắn lưỡi câu”.

Tu tập như thế nào để sinh vào cõi an vui?

Phật giáo thường thức 19:36 18/12/2025

Trong Phật giáo, sinh vào cõi an vui không phải là một sự ban phát hay may rủi, mà là kết quả tự nhiên của tâm và nghiệp.

Có thành thì phải có bại, có hợp thì phải có tan

Phật giáo thường thức 13:25 18/12/2025

Có lẽ, công bằng không nằm ở chỗ ai cũng được hưởng như nhau, mà nằm ở chỗ không ai được hưởng mãi một phía. Hôm nay ta được nhận, ngày mai ta có thể phải trả. Hôm nay ta ở trên, ngày mai ta có thể ở dưới. Khi thấy được điều đó, ta bớt oán trách, bớt so đo, và bớt cả sự tự cao ngầm ẩn trong những lúc thuận lợi...

Xem thêm