Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/01/2020, 14:35 PM

Khởi nghiệp theo tinh thần Phật giáo là phải học

Việc khởi nghiệp của người Phật tử là phải học, học để chúng ta có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, sử dụng trí tuệ sáng suốt ấy để soi rọi vào mối quan hệ giữa ta với mọi người trong cuộc sống.

>> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy

Đức Phật dạy là Phật tử phải có trí tuệ mới có tất cả, nếu không có trí tuệ sẽ mất tất cả.

Đức Phật dạy là Phật tử phải có trí tuệ mới có tất cả, nếu không có trí tuệ sẽ mất tất cả.

Khởi nghiệp suy cho cùng có thể nói là tạo ra giá trị vật chất để làm giàu cho bản thân và xã hội. Khởi nghiệp vài năm trở lại đây trở thành chủ đề nóng ở nước ta, khi công nghệ 4.0 phát triển đồng nghĩa với việc khởi nghiệp trở nên dễ dàng. Công nghệ phổ biến, các loại hình kinh doanh xuất hiện dày đặc nhất là khởi nghiệp qua mạng thu hút nhiều sự quan tâm.

Bài liên quan

Đức Phật dạy là Phật tử phải có trí tuệ mới có tất cả, nếu không có trí tuệ sẽ mất tất cả. Vì tầm quan trọng của trí tuệ quyết định sự thành công trong cuộc sống con người, cho nên đạo Phật thường có câu “duy tuệ thị nghiệp”, nghĩa là phải lấy trí tuệ làm sự nghiệp của mình. Vì vậy, con người từ khi bé cho đến tuổi trưởng thành, việc quan trọng nhất là phải nỗ lực học để phát triển trí tuệ. Việc khởi nghiệp của người Phật tử là phải học, học để chúng ta có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, sử dụng trí tuệ sáng suốt ấy để soi rọi vào mối quan hệ giữa ta với mọi người trong cuộc sống, quan sát biết được người nào ta nên hợp tác, người nào không nên hợp tác.

Có thể khẳng định rằng với người có đạo đức, ta mới nên gần gũi và với người trung thực ta mới nên hợp tác, vì người đạo đức và người trung thực mới giúp chúng ta xây dựng được sự nghiệp lâu dài. Trong kinh Duy Ma cũng nhấn mạnh đến ba đức tính quan trọng của Bồ tát là trực tâm, thâm tâm và Bồ đề tâm. Trực tâm chính là tánh trung thực, trung thực với chính mình và trung thực với mọi người. Thâm tâm là lòng thương người, một người có đạo đức thì luôn thể hiện tình thương đối với người khác, chứ không ích kỷ nghĩ đến lợi riêng của mình và Bồ đề tâm là trí sáng suốt luôn hướng đến quả vị giác ngộ cao tột là sự hiểu biết tối thượng của Phật.

Bài liên quan

Mỗi người có cuộc sống vật chất cao hay thấp là tùy thuộc ở phước báu riêng của từng người trong hiện đời cũng như của những kiếp quá khứ dẫn đến cái quả tốt đẹp ít hay nhiều trong hiện tại. Tuy nhiên, sống theo Phật, muốn công việc được tồn tại và phát triển lâu dài, điều căn bản quan trọng là Phật tử phải phát huy trí tuệ để có cái nhìn sáng suốt không bị lòng tham và sự mê muội dẫn dắt đến những việc sai lầm khiến bị phá sản, hoặc bị tù tội. Bên cạnh sự hiểu biết đúng đắn, người Phật tử cũng cần có tánh trung thực trong việc giao tế và hợp tác với người. Và chính đức tánh trung thực đó thể hiện mẫu người đạo đức mà ai cũng quý mến, tin tưởng và muốn làm bạn với mình, muốn hợp tác với mình trong mọi công việc đời cũng như đạo, giúp cho mình gầy dựng được uy tín và sự nghiệp lớn lao, lâu dài, cũng như mang lại cuộc sống hạnh phúc và danh thơm cho bản thân, cho gia đình và cho cả dòng họ.  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm