Không quá mức ngạc nhiên khi Phật tử xem mây ngũ sắc, vầng hào quang là điềm lành
Mấy ngày nay, nhiều bạn bè chia sẻ những tấm hình mây năm sắc hay hào quang mặt trời tại những nơi diễn ra sự kiện chiêm bái Xá lợi Đức Phật.
Những đám mây ấy lặng lẽ xuất hiện rồi lặng lẽ biến mất nhưng lòng người vẫn còn “xôn xao”.

Có bạn vào hỏi tôi nghĩ gì về việc mây năm sắc xuất hiện ở những nơi tôn trí Xá lợi Đức Phật.
Trước tiên, tôi cho rằng thiên nhiên luôn có những hiện tượng kỳ thú, gây tò mò, thích thú với con người. Các hiện tượng mây ngũ sắc dù lý giải thế nào thì sự xuất hiện của nó vẫn là một cảnh đẹp trong những khoảnh khắc đáng nhớ, đáng ghi hình lại, như bao cảnh đẹp của núi sông, cỏ cây, muông thú khác.
Thứ hai, mây thuộc phạm trù tín ngưỡng, như thần mây, thần gió, thần mặt trời… Ở Việt Nam có tín ngưỡng thờ Tứ pháp (Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện), và từ thời Lý, triều đình đã cho tổ chức lễ rước Phật Pháp Vân về kinh đô cầu mưa, cầu tạnh.
Xin không bàn sâu vào tín ngưỡng thờ Tứ pháp tại một số nơi thuộc vùng đồng bằng Bắc bộ.
Tuy nhiên, việc mây ngũ sắc hay hào quang mặt trời xuất hiện trong các sự kiện Phật giáo luôn được các tín đồ Phật giáo trên thế giới xem là điềm lành, điềm cát tường.
Người Phật tử nếu đi chùa tụng kinh hàng ngày thì đều quen thuộc với bài Tán lư hương:
“Lô hương xạ nhiệt,
Pháp giới mông huân.
Chư Phật hải hội tất dao văn,
Tuỳ xứ kết tường vân.
Thành ý phương ân,
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam mô Hương Vân Cái Bồ-tát Ma-ha-tát”.
(Lô hương vừa nhóm lên,
Pháp giới đã được xông.
Chư Phật trong hải hội đều giao cảm.
Tuỳ nơi kết thành mây năm sắc.
Lòng thành ân cần,
Chư Phật hiện toàn thân.
Nam mô Bồ-tát Hương Mây Che Khắp Chốn)
Lịch sử cũng ghi chép một số vị vua anh minh khi sinh ra đều gắn với hiện tượng mây ngũ sắc xuất hiện che phủ. Vì thế người xưa vẫn thường xem thiên tượng để luận cát hung.
Điều đó cho thấy trong tín ngưỡng văn hoá và trong đời sống cộng đồng, mây ngũ sắc xuất hiện luôn được kết nối với điềm lành, được gọi là tường vân.
Từ trong tâm thức ấy, việc mây ngũ sắc xuất hiện trùng hợp trong các sự kiện chiêm bái xá lợi Đức Phật có được người Phật tử xem là điềm lành cũng không quá mức ngạc nhiên.
Tuy nhiên, khi đi chiêm bái Xá lợi Đức Phật, mỗi người Phật tử kết nên một trường năng lượng bình an, thiện lành đó mới là điều đáng quý.

Đức Phật có Tam thân (Báo thân, Ứng thân, Pháp thân), thì Pháp thân là Vô tướng, Thường Trụ, Bất sinh bất diệt.
Xá lợi Đức Phật dù quý giá đến đâu cũng là phần còn lại của Báo thân, Ứng thân nên vẫn nằm trong quy luật vô thường, bởi cái gì có hình tướng thì có tan hoại, không bền vững và không thể còn mãi.
Việc trải qua chiến tranh, thiên tai hơn hai ngàn năm qua mà một phần Xá lợi Đức Phật vẫn còn được lưu giữ cho tới ngày nay đã là vô cùng may mắn và diễm phúc cho người Phật tử khắp nơi trên thế giới.
Người Phật tử còn thấy được xá lợi xương của Đức Phật, chứ tín đồ Công giáo chỉ còn biết đến tấm vải liệm Chúa thành Turin.
Tuy nhiên người Phật tử cần ghi nhớ có 3 biểu tượng Xá lợi gồm: Xá lợi vật dụng (y phục, bình bát, toạ cụ…); Xá lợi thân thể (gồm Xá lợi toàn thân, Ngọc xá lợi, Xá lợi xương, răng…); và Xá lợi giáo pháp (Toàn bộ giáo pháp được lưu truyền, giảng dạy).
Trong 3 hình thức trên, Xá lợi giáo pháp là thiết thực và quý giá hơn hết vì trực tiếp đem lại lợi ích cho việc tu tập, chuyển hoá thân tâm.
Cũng xin lưu ý, trong đạo Phật không có khái niệm “Phật chết” hiểu theo nghĩa chết rồi thì không còn gì.
Vesak là ngày lễ Tam hợp, kỷ niệm 3 sự kiện lớn trong cuộc đời Đức Phật: Đản sinh, Thành đạo, Nhập Niết-bàn.
Nhập Niết-bàn là xả bỏ báo thân nhập Vô dư y Niết-bàn, không còn sinh diệt.
Còn đối với những người Phật tử, chết không phải là hết, không còn gì, mà là tạm xả bỏ một thân xác, tuỳ nghiệp thọ sinh, tái sinh vào các cảnh giới khác nhau.
______
* Thượng tọa Thích Thanh Thắng, nguyên Phó ban Văn hóa Trung ương Giáo hội. Thầy Thanh Thắng nhiều năm làm báo, từ Giác Ngộ, đến tạp chí Văn hóa Phật giáo. Thầy là một trong những vị trong Ban Biên tập tờ Văn hóa Phật giáo Việt Nam. Hiện Thượng tọa Thích Thanh Thắng đang tu tập tại Đồng Nai.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đại đức Thích Khải Tuấn tán thán Hoa hậu Hương Giang
Phật pháp và cuộc sốngChiều 19/11, phần thi Trang phục dân tộc - National Costume của Miss Universe 2025 đã thu hút sự theo dõi của hàng triệu khán giả toàn cầu.
Thiên thu vừa chợp mắt
Phật pháp và cuộc sốngMọi chấp đều rời rã/ Như sương tan ngọn đồi/ Một niệm buông trọn vẹn/ Trời hiện giữa lòng người...
Tự do là con đường lớn nhất của mỗi sinh linh
Phật pháp và cuộc sốngCánh chim từng có những ngày tung cánh bay lượn trên khoảng trời cao rộng, vượt đồi núi, vượt mây trắng, vượt tất cả những giới hạn bé nhỏ mà mặt đất cố đặt lên đôi chân của kiếp người. Một lần đã chạm vào tự do, trái tim bỗng có một dạng ký ức không bao giờ phai, như dấu ấn của gió khắc vào cánh chim, như mùi của biển khắc vào sóng nước.
Gửi em, người từng gặp biến cố: Hãy thử học Phật!
Phật pháp và cuộc sốngNếu em đã từng vì một biến cố trong đời mà chọn bắt đầu hoặc đang trong một hành trình tu học triết lý Phật giáo thì hãy thử đọc hết bài anh viết nha.
Xem thêm














