Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/06/2023, 09:55 AM

Kiêu mạn kích động tham dục

Khi thấy người nào làm được chuyện hay hoặc giỏi thì mình phải biết quý trọng, ca ngợi họ thì mình mới là người khiêm hạ. Còn mình thấy người giỏi mà mình cứ ganh tị rồi muốn mình giỏi hơn, đố kị và tự cao thì sau này mình sẽ mang tội.

Một điều kích động cho tham dục và sân nổi lên nhiều nhất đó chính là kiêu mạn. Hễ có kiêu mạn thì Tham dục và Sân nổi bừng bừng lên. Cho nên trong việc tu hành, chúng ta lúc nói đi nói lại với nhau là phải giữ tâm khiêm hạ là vậy. Lúc nào cũng phải thấy mình như là cát bụi, như là cỏ rác.

Khiêm hạ tức là người tu phải đi đến chỗ vô ngã, không còn có cái ta. Nhưng trước khi đi đến chỗ vô ngã không có cái ta thì mình phải đi qua giai đoạn khiêm hạ, lúc nào cũng biết tôn trọng người khác, không nghĩ mình giỏi, lúc nào cũng biết mình vẫn còn dở, phải biết suy nghĩ như vậy. Khi thấy người nào làm được chuyện hay hoặc giỏi thì mình phải biết quý trọng, ca ngợi họ thì mình mới là người khiêm hạ. Còn mình thấy người giỏi mà mình cứ ganh tị rồi muốn mình giỏi hơn, đố kị và tự cao thì sau này mình sẽ mang tội.

Kiêu mạn, tự đắc dễ tạo ra ác nghiệp

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi mình làm được một cái gì hay, tài, được nhiều người khen thì mình phải suy nghĩ là điều này cũng không được bao nhiêu đâu, vì so với những Vĩ nhân, Thánh nhân trên đời này, thì những điều mình làm chỉ là hạt bụi. Cho dù mình có là được một chút điều tốt, kêu gọi giúp đỡ được cho những người nghèo khổ một chút thì cũng chưa có gì là nhiều. Nên chúng ta không được tự thấy mình hay. Phải suy nghĩ như vậy để tu tập được tâm khiêm hạ.

Khi có được khiêm hạ rồi thì một ngày nào đó sẽ tu tới vô ngã. Chúng ta phải luôn tư duy, suy nghĩ để đạo lý khiêm hạ thấm vào trong đời sống hằng ngày, trong máu, trong xương mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Kiến thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Buông xả là một loại năng lực

Kiến thức 17:30 03/05/2024

Khi nói đến đạo Phật, người ta hay bảo nhau nên sống từ bi hỷ xả. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài cổng tam quan các chùa, nhìn vào thường bên trái khắc chữ "Từ bi", bên phải đắp chữ " Hỷ Xả".

Nói về ngũ uẩn

Kiến thức 15:00 03/05/2024

Ở Việt Nam ta, từ ngũ uẩn được các Phật tử thường xuyên được nghe câu đầu tiên trong bài tụng Tâm kinh Bát Nhã gồm 260 từ được rút gọn tinh túy trong bộ Đại Bát Nhã 600 quyển.

Một chút lưu luyến trong lúc vãng sanh sẽ sanh ra nhiều chướng ngại

Kiến thức 11:50 03/05/2024

Tôi 26 tuổi học Phật, nghe được Phật pháp, năm nay đã 80 tuổi rồi, nghĩ lại giống như mới học Phật ngày hôm qua, bạn nói xem đời người có ý nghĩa gì?

Xem thêm