Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/04/2021, 08:37 AM

Kỳ lạ hàng nghìn con cá tra kéo đến 'nương nhờ' nhà dân và chỉ ăn chay

Một đàn cá tra tự nhiên di cư đến khúc sông thuộc gia đình bà Nguyễn Thị Mai ở ấp Phú Thành, huyện Phú Tân trú ngụ. Điều kì lạ là đàn cá này chỉ ăn chay nên có rất nhiều người dân hiếu kỳ đến xem.

'Cụ rùa' sống dưới tượng Phật Quan Âm trong chùa ở miền Tây

Trong một lần bà đang rửa chén dưới mé sông thì bất ngờ phát hiện có nhiều con cá tra bu quanh, thấy vậy bà lấy cơm cho chúng ăn. Mấy ngày sau đó chúng kéo đến mỗi lúc một đông dần và hiện tại số cá tra mà gia đình bà đang "nuôi" khoảng 8.000 con đủ mọi kích cỡ. Ước chừng trọng lượng khoảng 15-20 tấn.

Ngoài cá tra trắng thường thấy, bầy cá đặc biệt của bà Mai có cả 20 con cá tra đen và 2 con cá tra hồng.

Đàn cá tra tự nhiên đến 'nương nhờ' tại bến nước nhà bà Mai đã 1 năm qua. (Ảnh: Bảo Kỳ)

Đàn cá tra tự nhiên đến "nương nhờ" tại bến nước nhà bà Mai đã 1 năm qua. (Ảnh: Bảo Kỳ)

Theo bà Mai phỏng đoán, "Đàn cá này là cá sông tự nhiên có thể do được phóng sinh trước đó. Con kênh này khá dài nhưng không hiểu sao chúng chỉ trú ngụ tại bến nước nhà tôi", bà Mai cho biết.

Ban đầu khi đàn cá mới xuất hiện bà Mai e ngại không nuôi nổi chúng. Nhưng dần dà câu chuyện cá đến "ở nhờ" nhà bà lan truyền khắp xóm, nhiều người hiếu kì đến xem rồi hỗ trợ tiền mua thức ăn hoặc hái rau muống đến cho nên bà đỡ phần nào.

Mỗi ngày bà Mai cho cá ăn 4 cữ, đàn cá chỉ ăn chay, khẩu phần ăn của cá gồm thức ăn và rau củ các loại. Đặc biệt chúng rất thích ăn rau muống. Trung bình mỗi ngày chúng ăn 4 bao thức ăn và 50kg rau muống trộn chung với cơm.

Chùa Phước Kiển: Ngôi chùa có loài sen cõng được người

Số lượng đàn cá hiện nay đã lên đến khoảng 10.000 con, khả năng tiếp tục tăng.

Số lượng đàn cá hiện nay đã lên đến khoảng 10.000 con, khả năng tiếp tục tăng.

Cũng theo chủ nhà, có lần cách bến sông nơi đàn cá trú ngụ khoảng 20m có người đánh bắt bầy cá nhưng kì lạ suốt nhiều ngày trời làm mọi cách từ thả lưới đến cắm câu nhưng vẫn không dính con cá tra nào. Cũng từ đó đàn cá chỉ bơi quanh quẩn gần nhà.

Từ ngày cá đến trú ngụ, bến sông của bà Mai luôn có người đến tham quan và cho cá ăn. Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ xã Phú Thọ cho biết ông đi bán hàng qua nhiều xã trong huyện Phú Tân nhưng duy nhất có nhà bà Mai là có hiện tượng này. Mỗi lần ghé đến ông đều cho chúng ăn, dù nước lớn hay nước ròng chúng đều quanh quẩn dưới mé sông nhà bà Mai.

Mỗi lần đi ngang đây ông Nguyễn Văn Hoàng đều cho cá ăn (Ảnh: Bảo Kỳ).

Mỗi lần đi ngang đây ông Nguyễn Văn Hoàng đều cho cá ăn (Ảnh: Bảo Kỳ).

Ngoài du khách phương xa, bà con địa phương đều dành tình cảm đặc biệt cho đàn cá trời ban. Người dân xây hàng rào bảo vệ và được chính quyền địa phương bảo vệ cấm đánh bắt cá phạm vi 100m.

"Ở đây người dân yêu thương đàn cá này lắm, chúng hiền lành và rất quấn người. Ai có tiền thì mua thức ăn cho nó ăn, ai không tiền ra ruộng cắt rau muống, cắt riết mà rau muống mọc lên không kịp cho nó ăn luôn. Những ngày bình thường khoảng vài chục người đến thăm nhưng vào ngày Rằm, 30, Mùng 1 có khi cả trăm người đến xem", ông Phan Văn Minh vui vẻ nói.

Để bảo vệ cho đàn cá an toàn người dân tiến hành rào chắn bờ sông đồng thời cắm thêm bảng cảnh báo cấm bắt cá.

(Theo Dân Trí)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm