Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 21/06/2016, 09:27 AM

Lá vàng đưa tiễn lá xanh

Dưới đáy đại dương sâu thẳm/Con chỉ mong mẹ bớt buồn đau/Con biết, mẹ sẽ chẳng trách con đâu/Tội bất hiếu bỏ cha mẹ già đi trước

Những ngày qua, hàng triệu triệu trái tim đã dành những tình cảm thiêng liêng nhất dành cho các phi công SU-30MK2 và CASA212 gặp nạn trên biển. 

Những bài thơ không tên được viết vội nhưng đầy cảm xúc của bạn bè, đồng đội, của người thân...về người lính phòng không - Không quân đã làm bao người "trào nước mắt".

Trong vô vàn những giọt lệ tiếc thương ấy, có nỗi đau quặn thắt của những ông bố, bà mẹ mất con... phải chịu cảnh "Lá vàng đưa tiễn lá xanh", những mái đầu điểm bạc đưa tiễn tóc xanh về trời.
Tháng 7 Vu Lan sắp về, nhưng con chẳng còn ở bên cha mẹ nữa. Bông hồng cài áo kia, con chẳng thể cài trên ngực nữa rồi!
Còn nỗi đau nào bằng nỗi đau cha khóc con như của ông Trần Văn Phùng (90 tuổi), bố đẻ của phi công Trần Quang Khải: "Tôi già rồi, chết ngay cũng được, mà ông trời không cho chết thay con. Tôi biết con tôi hy sinh vì nhiệm vụ của đất nước, cả gia đình đau lắm. Vợ nó còn trẻ, mới ngoài 30, chồng mất sớm, nghĩ tới đứa con nó mới 4 tuổi đầu sau này sẽ sống ra sao là không tài nào cầm nổi nước mắt”

Ở cái tuổi thập cổ lai hy, ông vẫn phải chịu cảnh mong ngóng tin con, để rồi đau xót khi nhận về là nỗi đau mất con mãi mãi. 

Không chỉ cha của đại tá Trần Quang Khải, mà còn biết bao ông bố bà mẹ khác đã phải chịu đựng nỗi đau như thế. Có sự hy sinh nào vẻ vang và vĩ đại như sự ra đi vì Tổ quốc, biển trời. Nhưng sự ra đi ấy vẫn mang theo nỗi day dứt khi không thể làm tròn chữ Hiếu: "Con biết, mẹ sẽ chẳng trách con đâu/Tội bất hiếu bỏ cha mẹ già đi trước/Lá vàng xin đừng thêm gầy guộc/Dưới đáy sâu lá xanh lại đau hơn."

Trong chiến tranh, nhiều bậc cha mẹ phải khóc đưa tiễn những người con trai tuổi vừa đôi mươi hy sinh vì bom đạn, thì nay trong thời bình những mái đầu bạc lại phải đau xót đưa tiễn những mái đầu xanh nằm lại giữa biển trời. 

Ngày lễ Vu lan, đại tá Trần Quang Khải cùng biết bao nhiêu chiến sĩ - những người con thân yêu chẳng thể bên cha mẹ để phụng dưỡng, đáp đền. Nhưng "Lời nhắn từ biền sâu" vẫn âm vang đâu đó, cha mẹ già "đừng chờ con nữa" ..."Biển mùa này cũng ấm/Dưới đáy đại dương sâu thẳm/Con chỉ mong mẹ bớt buồn đau"...
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Nỗi đau Gạc Ma vẫn in đậm trong đôi mắt của những bà mẹ liệt sĩ, thì nay những chiếc lá vàng một lần nữa lại phải rùng mình chống trọi với nỗi đau đưa tiễn lá xanh trong vụ tai nạn máy bay ở biển Đông. 

Là một người lính, tác giả Chiến Văn (tên thật Nguyễn Văn Chiển) hiện đang công tác tại Bộ Quốc phòng luôn thấu hiểu, đồng cảm với nỗi đau ấy và đã viết lên những vần thơ đầy ý nghĩa.

Sau đây, xin trích một đoạn trong bài thơ "Lời nhắn từ biển sâu" của tác giả Nguyễn Văn Chiển:

"Khuya rồi
Sao mẹ còn chưa ngủ?
Đừng chờ con nữa
Con không về đâu

Mẹ ơi!

Con ở đây có đồng đội rồi
Biển mùa này cũng ấm
Dưới đáy đại dương sâu thẳm
Con chỉ mong mẹ bớt buồn đau.

Con biết, mẹ sẽ chẳng trách con đâu
Tội bất hiếu bỏ cha mẹ già đi trước
Lá vàng xin đừng thêm gầy guộc
Dưới đáy sâu lá xanh lại đau hơn.

Cha mẹ sinh ra con
Nhưng thân thể con lại thuộc về nơi khác
Đời binh nghiệp có sá chi tên bay đạn lạc
Con có ngã xuống đâu cũng vì ước mong đất nước thanh bình".

Hồng Yến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm