Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/06/2024, 18:20 PM

Làm sao để có được sự tĩnh tại và an nhiên?

Hỏi: Làm thế nào chúng ta có được sự tĩnh tại, an nhiên trước cuộc đời đầy biến động dâu bể này?

Muốn biết cách nào để có thể làm được điều này thì ta chỉ cần quay trở về kho tàng ngôn ngữ Tiếng Việt. Trong kho tàng ngôn ngữ tiếng việt đầy mình triết của cha ông chúng ta, của dân tộc việt sẽ chỉ cho ta thấy được con đường, thấy được hướng đi và dường như có thể giải quyết được vô số vấn đề trong cuộc sống mà chúng ta đang phải đối diện ngày nay.

Tiếng Việt của chúng ta minh triết, tuyệt vời và nhiệm mầu như thế ấy khi được đặt dưới cái nhìn thiền quán.

Chữ tĩnh trong tĩnh tại bao gồm các chữ điềm tĩnh, điềm tĩnh, trầm tĩnh, bình tĩnh, an tĩnh...

Còn tại trong tĩnh tại là hiện tại, thực tại... 

Người có nội tâm tĩnh tại và an vui chính là phước báu

448926443_1227848425237761_7060675985602994973_n

Tĩnh tại có nghĩa là muốn có sự điềm tĩnh, trầm tĩnh, bình tĩnh, an tĩnh trước những biến thiên của cuộc đời thì ta phải có mặt trọn vẹn trong giây phút hiện tại, thực tại.

Làm thế nào để ta có thể có mặt trọn vẹn trong giây phút hiện tại?

Để ta có mặt trong giây phút hiện tại thì thân và tâm phải hợp nhất, thân và tâm phải làm một.

Ví dụ khi ta đi, chân ta đang bước đi thì tâm cũng phải có mặt với mỗi bước chân, phải cảm nhận được từng bước chân ta bước, từng sự xúc chạm giữa lòng bàn chân với mặt đất một cách rõ ràng, sâu sắc.

Khi ta ăn, ta uống từng hành động của việc ăn, uống điều được soi sáng dưới ánh sáng của tâm trong giờ phút ấy. Khi đó thân và tâm đang hợp nhất và điều này có nghĩa là ta đang có mặt trọn vẹn trong giây phút hiện tại.

Vì có mặt trọn vẹn trong giây phút hiện tại (Tại) nên ta thấy rõ các pháp đến đi một cách ý thức, và nhờ thế tâm ta trở nên điềm tĩnh, trầm tĩnh, bình tĩnh, an tĩnh trước những những gì xảy đến trong giây phút đang là đó. Ta trở nên Tĩnh Tại an nhiên trước thực tại đang là.

Nhiều người không có được sự Tĩnh Tại trong đời sống bởi vì họ thường bị cuốn trôi đi về những hối tiếc của quá khứ hay những lo lắng, sợ hãi những gì sẽ xảy ra trong tương lai mà không thể an trú trọn vẹn được vào trong giây phút hiện tại, giây phút đang là này.

Con đường để đạt được sự điềm tĩnh, trầm tĩnh, bình tĩnh, an tĩnh là trở về an trú ngay nơi hiện tại, thực tại đang là. Tiếng Việt thật là tuyệt vời!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Người tu Phật có được bốc thuốc chữa bệnh?

Hỏi - Đáp 17:40 28/09/2024

Trong kinh Tạp A-hàm, Tôn giả Xá-lợi-phất đã khái quát việc ‘kiếm ăn đúng pháp’ của hàng Thích tử là: Không cúi mặt xuống, không ngửa mặt lên, không xoay mặt bốn phương, không xoay mặt bốn góc.

Duyên nghiệp có chuyển được không và chuyển bằng cách nào?

Hỏi - Đáp 17:15 28/09/2024

Tôi có xem sách bói toán nói về tuổi tác nam nữ khi lập gia đình, rồi nghiệm bản thân cùng bốn người bạn bị phạm vào tháng “Cô thần”, “Cô quả” hiện tại đều gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân. Vậy có phải do tuổi tác của họ không hợp? Có thể chuyển nghiệp được không và chuyển bằng cách nào?

Người Phật tử nên làm chúc thọ như thế nào?

Hỏi - Đáp 14:30 28/09/2024

Hỏi: Người Phật tử nên làm chúc thọ cho ông bà, cha mẹ như thế nào là đúng Pháp?

Có kiêng kỵ gì khi xê dịch lư hương không?

Hỏi - Đáp 11:15 28/09/2024

Mẹ tôi mới mất, đang thờ ở một bàn thờ riêng. Tôi có nghe một số ý kiến cần kiêng kỵ đối với lư hương mới. Cụ thể như: Không di chuyển hay xoay tới xoay lui, không nhổ chân hương, việc ấy có đúng không? Chừng nào thì chuyển lư hương và hình thờ của mẹ lên bàn thờ cửu huyền (ông bà)?

Xem thêm