Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/10/2022, 15:36 PM

Làm sao để kiểm soát chính mình?

Câu hỏi: Thầy ơi, cho con xin hỏi pháp thận trọng, chú tâm, quan sát có phải là cách để kiểm soát chính mình để hành động nói năng cho đúng tốt phải không ạ.

Ví dụ sáng hôm nay khi con nói chuyện với bạn bè rất phấn chấn, con cảm nhận thân con có một sự thôi thúc muốn nói nhiều hơn nữa. Có phải lúc đó thận trọng chú tâm quan sát có phải là cảm nhận trọn vẹn cảm giác phấn chấn đó để kiểm soát những lời nói ra cho đúng đắn, đỡ gây hại mình và người đúng không ạ?

Trả lời:

Con nói cũng đúng, tuy nhiên từ "kiểm soát" chưa chuẩn lắm. Thực ra thận trọng chú tâm quan sát là cách mà tâm tự ứng tuỳ mỗi tình huống giúp cho hành động, nói năng, suy nghĩ đúng tốt và hiệu quả tự nhiên, không rơi vào tình trạng si mê lầm lạc, buông lung phóng phóng dật thôi, chứ không kiểm soát như kiểu ý chí của bản ngã. 

Theo Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hồi hướng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:00 04/07/2024

Kính thưa Thầy, con có một nhóm bạn đạo hàng tháng họp mặt trao dồi về Phật pháp, kinh nghiệm thiền tập và sau đó cùng ngồi thiền. Trước khi về, mọi người nguyện hồi hướng tất cả phước báu cho thân bằng quyến thuộc. Thưa Thầy, việc hồi hướng như vậy có đúng và hiệu lực không? 

Phật thuyết pháp 49 năm nhưng chẳng nói lời nào cả?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:24 04/07/2024

Hỏi: Thưa Thầy, tại sao trong Kinh Đại Niết Bàn của Phật giáo phát triển nói rằng Phật thuyết pháp bốn mươi chín năm nhưng chẳng nói lời nào cả?

Ai tạo nhân thì sẽ gặt quả, không phải cha làm thì con hưởng phước

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:51 03/07/2024

Bạch sư cho con hỏi! Con có biết chút ít về "nhân - quả", theo con hiểu những nhân mình gieo ra (có thể là kiếp hiện tại hay kiếp trước…) là mình phải gặt quả do nhân mình tạo nên trong quá khứ.

Cần thông suốt hơn là cần thoát ra

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:40 01/07/2024

Con thấy cuộc sống này toàn những mối quan hệ tương sinh, không ít thì nhiều cũng gây ra phiền não cho con người. Hạnh phúc nào cũng được đánh đổi bằng khổ đau và nước mắt. Vậy nên có nhất thiết phải dựng vợ gả chồng không Thầy?

Xem thêm