Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 13/03/2022, 17:48 PM

Cách kiểm soát lời nói

Khi nóng giận, con dùng những lời thô ác chửi mắng người khác cho lại cái gan của con. Xong rồi, con biết con sai, hối lại không kịp, nhưng lời đã phát ra, như nước đã đổ đi, không hốt lại được. Nhưng rồi, gặp chuyện trái ý, con lại tiếp tục sai phạm.

Phật tử Đa Ngôn hỏi: thưa thầy, Phật dạy nên nói những lời ái ngữ, lời hoà nhã, lời nhẹ nhàng, lời chân thật, lời tử tế, giúp mọi người yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Không nói những lời sân hận, độc ác, thêu dệt, chửi mắng, thêm bớt gây chỉ trích, chia rẽ, thù hằn lẫn nhau. Con biết và hiểu như vậy, nhưng khi đụng việc, thì con lại nhiều chuyện, nói xấu người khác, khi nóng giận, dùng những lời thô ác chửi mắng người khác cho lại cái gan của con. Xong rồi, con biết con sai, hối lại không kịp, nhưng lời đã phát ra, như nước đã đổ đi, không hốt lại được. Nhưng rồi, gặp chuyện trái ý, con lại tiếp tục sai phạm.

Thầy trả lời: Người xưa nói, bịnh vào từ miệng, hoạ cũng ra từ miệng, nên trước khi nói phải uống lưỡi 7 lần. Nhưng cái miệng là của con hay cái miệng của người khác, mà con không kiểm soát được, không làm chủ được. Muốn làm chủ được cái miệng, thì trước khi nói gì, nên hít vào thở ra 3 lần trong tỉnh thức, thì ta sẽ kiểm soát được lời nói, dần dần ít nói sai.

Người nào có khả năng làm chủ lời nói, người đó đáng được kính trọng. Ai làm chủ được lời nói, cuộc sống của người đó rất tuyệt vời, người đó sẽ dễ thành công trong mọi sự nghiệp.

Người nào có khả năng làm chủ lời nói, người đó đáng được kính trọng. Ai làm chủ được lời nói, cuộc sống của người đó rất tuyệt vời, người đó sẽ dễ thành công trong mọi sự nghiệp.

Có khi nào, mình tự hỏi vì sao, cái miệng là của mình, mà mình không làm chủ được không? mới nghe thì tưởng chừng như phi lý, nhưng lại là sự thật

Thật ra, muốn kiểm soát được lời nói, phải biết cách tu tập, rèn luyện bản thân, kiểm soát được suy nghĩ, ý niệm của bản thân,

Người nào có khả năng làm chủ lời nói, người đó đáng được kính trọng. Ai làm chủ được lời nói, cuộc sống của người đó rất tuyệt vời, người đó sẽ dễ thành công trong mọi sự nghiệp.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Xem thêm