Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/01/2022, 10:23 AM

Làm sao để tin sâu vào Phật pháp?

Phật giáo chủ trương tin sâu nhân quả, đầy đủ là nhân quả - nghiệp báo. Nghiệp là tạo tác của thân, miệng và ý, là chất liệu nền để kiến tạo nên một cá nhân xuyên suốt cả ba đời quá khứ, hiện tại và vị lai.

Dịch học, tử vi, sao hạn v.v… là những môn khoa học huyền bí của phương Đông có từ lâu đời. Ngày nay, những môn khoa học này vẫn được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội, trong đó có một bộ phận Phật tử. Sở dĩ có hiện tượng này là do Phật tử sống trong môi trường đa văn hóa, vừa tin Phật pháp vừa thuận theo các tập tục dân gian và giữ gìn văn hóa truyền thống. Mặt khác, tinh thần phương tiện của Phật giáo Bắc tông có thể dung nhiếp một số tín niệm dân gian để hài hòa và chuyển hóa. Sự chuyển hóa đến tận cùng là thuần tin vào nhân quả vì tất cả pháp không ngoài nhân quả.

Các môn dịch học, tử vi, sao hạn đều dựa vào nền tảng ngày, tháng, năm sinh; lấy đó làm nhân chính để tính toán, suy luận ra quả của từng giai đoạn đời người. Cái kết quả tưởng chừng cố định này được những người am tường dịch học làm cho uyển chuyển, linh động và chính xác với thực tiễn hơn. Nhờ dịch (dịch chuyển, thay đổi, vô thường) nên lời khuyên cho những người được dự báo xấu là tích đức, hành thiện thì có thể chuyển hóa; xấu nhiều hóa ít, xấu ít hóa không. Cũng nhờ dịch mà lời khuyên dành cho người được dự báo tốt vẫn là tích đức, hành thiện để được tăng tiến bền vững, an vui lâu dài.

Tích đức và hành thiện là cốt tủy của việc chuyển hóa đời sống theo Phật giáo và các đạo học phương Đông nói chung

Tích đức và hành thiện là cốt tủy của việc chuyển hóa đời sống theo Phật giáo và các đạo học phương Đông nói chung

Tin sâu lý nhân quả

Ngày, tháng, năm sinh của mỗi cá nhân chỉ có một, duy nhất, huyền học xem như là số phận, là định mệnh. Điều cần lưu tâm là, nếu đoán định tương lai chỉ dựa vào ngày, tháng, năm sinh thì lẽ ra những người sinh đôi, sinh ba hay những người sinh cùng giờ ở khắp nơi sẽ có số phận khá giống nhau. Nhưng thực tế thì ngược lại, trong họ mỗi người một vẻ, thậm chí khác nhau đến trời vực. Nguyên nhân của sự khác biệt này có nhiều lý giải khác nhau, theo Phật giáo, vì mỗi người mỗi nghiệp.

Phật giáo chủ trương tin sâu nhân quả, đầy đủ là nhân quả - nghiệp báo. Nghiệp là tạo tác của thân, miệng và ý, là chất liệu nền để kiến tạo nên một cá nhân xuyên suốt cả ba đời quá khứ, hiện tại và vị lai. Tùy thuộc vào nghiệp nhân quá khứ và hiện tại mà nghiệp quả sẽ ứng theo ở hiện tại và vị lai. Khi đã tin hiểu nhân quả - nghiệp báo rồi thì ngay nơi hiện tại (dù tốt hoặc xấu), người Phật tử bắt đầu kiến thiết cuộc đời mình bằng cách tích đức, hành thiện. Quá khứ dù thế nào, hiện tại có tích đức và hành thiện thì ta hoàn toàn tin tưởng và hy vọng tốt đẹp ở tương lai.

Đức Phật là người phát hiện ra sự vận hành của nhân quả - nghiệp báo và chỉ dạy cho Phật tử cách chuyển nghiệp mà Ngài không can thiệp vào. Chính mỗi cá nhân mới có toàn quyền và chủ động can thiệp vào nhân quả - nghiệp báo của mình mà thôi. Người tin tử vi, sao hạn nếu chọn giải pháp cúng bái để mong hóa giải là rơi vào đường mê; đường sáng chính là tích đức và hành thiện. Còn người Phật tử tin nhân quả - nghiệp báo thì lấy tích đức và hành thiện làm lẽ sống, gieo nhân lành ắt gặt quả tốt.

Như vậy, tích đức và hành thiện là cốt tủy của việc chuyển hóa đời sống theo Phật giáo và các đạo học phương Đông nói chung. Các dự báo xấu từ tử vi, sao hạn (nếu đúng) mà không tích đức, hành thiện thì cũng không giải quyết được. Vì thế, khi đã nắm được nguyên lý, hiểu rõ nhân quả - nghiệp báo và chuyên tâm tích đức, hành thiện thì tử vi, sao hạn không còn là vấn đề nữa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Xem thêm