Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/06/2024, 09:00 AM

Làm sao hiểu đúng được tình yêu thương?

Hỏi: Tình thương, tình yêu là một thứ rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mọi người, nhất là thanh niên, thanh nữ. Nhưng có không ít người hiểu từ này rất mơ hồ hoặc hiểu nhiều cách khác nhau. Làm sao hiểu đúng được tình yêu?

85244736_477084922983405_8748748747300667392_n

Đáp: 

Có người nói, tình yêu là sự ích kỷ, sự chiếm hữu lẫn nhau. Khi yêu nhau, mình tự cho rằng, người kia là "của mình". Tức là sau khi yêu nhau, người kia trở thành "Vật sở hữu của mình".

Có người thương con bằng cách, mọi thứ bắt con làm theo ý mình, từ học hành, đến ăn mặc, vui chơi, bạn bè, thậm chí cưới vợ gả chồng cũng làm theo sự sắp xếp của mình, hễ trái lời là giận dữ, là quát mắng, là từ con, chửi con bất hiếu.

Không cần biết con mình nghĩ gì, cần gì, và mong muốn những gì. Như vậy gọi là rất thương con. Dù nói ra, hay không nói ra, nhưng có nhiều người đang sống với cách suy nghĩ về tình thương, tình yêu như vậy.

Nhưng có lẽ họ không biết rằng, chính cách nhìn nhận chưa thấu đáo, không rõ ràng về tình thương như vậy, là nguyên nhân của rất nhiều nỗi đau, sự đổ vỡ xảy ra trong đời sống hàng ngày.

Một trong những lý do, nhiều gia đình ly dị, tan vỡ, chính là do hiểu không rõ sự thật về tình thương, tình yêu. Tình thương chân thật là tình thương trong sáng vô ngã, không có ích kỷ, không chiếm hữu, không cố chấp.

Tình thương, tình yêu này gần với tâm từ bi của đức Phật. Ai hiểu rõ và thực hành theo tâm từ bi của Phật sẽ có được tình thương, tình yêu chân thật.

Nếu tình thương, tình yêu mang tính chiếm hữu, ích kỷ, cố chấp là nguyên nhân của khổ đau, thì tình thương, tình yêu chân thật là sự nâng đỡ che chở lẫn nhau, làm cho cuộc sống bớt khổ hơn, ấp áp tươi đẹp hơn. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sống “trung đạo” là như thế nào?

Hỏi - Đáp 08:15 26/06/2024

Tại sao con người không dẹp bỏ cái ngã đễ chung tay xây dựng một xã hội tràn ngập lòng nhân hậu? Xin Thầy chỉ dạy giúp con làm sao sống trọn vẹn với chính mình, không còn sự xung đột giữa những mục tiêu trong nội tâm và mục tiêu bên ngoài.

Người tu hành khẩu nghiệp là hàng đầu

Hỏi - Đáp 08:00 24/06/2024

Hỏi: Cư sĩ tại gia, rất dễ phạm khẩu nghiệp, nếu chúng con đã thọ ngũ giới, trong lúc vô ý phạm khẩu nghiệp, sau khi phát giác lập tức sám hối, như vậy vẫn có thể tới thế giới Tây Phương Cực Lạc không?

Làm sao để hóa giải nghiệp nhân xấu?

Hỏi - Đáp 14:10 23/06/2024

Tôi là Phật tử, làm kế toán cho một doanh nghiệp. Điều băn khoăn là, theo chỉ đạo của chủ doanh nghiệp, tôi buộc phải làm các số liệu không đúng sự thật. Tôi biết vậy là gian dối, gây tạo nghiệp nhân xấu. Xin hỏi, muốn hóa giải nghiệp nhân xấu này thì phải làm sao?

"Trend" giảng nói Phật Pháp

Hỏi - Đáp 09:50 19/06/2024

Hỏi: Bạch thầy, dạo này có rất nhiều người giảng nói Phật pháp trên mạng, trong đó có cả những người chưa từng Quy y, học Phật, toạ thiền, tụng kinh, sắp thành trend giảng Phật pháp rồi, không biết nên vui hay buồn nữa ạ?

Xem thêm