Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 13/10/2022, 14:38 PM

Làm sao khi người thân không còn thương yêu mình nữa?

Câu hỏi: Dạ thưa Sư Ông! Con có một thắc mắc, con kính mong Sư Ông giải đáp giúp con ạ.

Ví dụ: Khi một người phụ nữ đau khổ vì không còn được chồng thương yêu như trước nữa. Cô ấy nên làm theo cách nào trong 2 cách sau ạ:
1. Vì không muốn phải tiếp tục đau khổ, để thoát ra sự khổ sở đó, cô ấy sử dụng như lý tác ý, ví dụ “Tất cả đều vô thường. Không có gì là của ta, thuộc về ta. Ta hãy buông bỏ nhé!”. Cô ấy ngày đêm tác ý câu này (dù cô ấy chưa có tuệ giác về vô thường, nếu có thì chỉ là chút hiểu biết bằng trí năng). Và cô ấy thấy lòng mình yên hơn, không còn khổ đau vật vã như trước nữa.
2. Cô ấy trọn vẹn quan sát, chiêm nghiệm về nỗi đau này để thấm thía rằng niềm hạnh phúc do ai đó đem đến nó mong manh như thế nào, sự bám víu, phụ thuộc vào ai đó nó bấp bênh như thế nào... và từ sự thấm thía đó, nhận thức của cô ấy được điều chỉnh một cách tự nhiên.

yeu-thuong


Thưa Sư Ông!
Con cũng biết là như lý tác ý có giá trị lớn trong sự tu tập nhưng con không muốn sử dụng như lý tác ý như 1 cách để nhanh chóng thoát khỏi khổ đau. Con thích cách thứ 2 hơn. Vì con thấy tâm không hề dễ đầu hàng, dễ buông bỏ trừ khi nó thực sự thấu hiểu vấn đề. Con nghĩ đừng vội tìm cách thoát ra khỏi khổ đau. Vì khổ đau có giá trị riêng của nó. Qua trải nghiệm của bản thân, con thấy khi khổ đau đủ nhiều, con sẽ giác ngộ ra được điều gì đó rất rất giá trị. Điều đó sẽ giúp thay đổi tư duy của con về vấn đề đó một cách sâu sắc, bền vững… Nếu cứ tác ý như một con vẹt mà không có sự quan sát, chiêm nghiệm, thấm thía thì có khi vô tình lại là sự tự lừa dối hoặc sự dồn nén cảm xúc.
Con nghĩ vậy nhưng không biết có đúng không (thực ra những điều con nghĩ đó xuất phát từ trải nghiệm thực tế của con nhưng con không biết nó chỉ đúng với con hay thực sự nó là như vậy). Con mong được Sư Ông giải đáp ạ.
Con kính cảm ơn Sư Ông!

Trả lời:

Con thấy theo cách thứ hai rất đúng, nhưng cách thứ nhất cũng đúng với căn cơ trình độ tương ứng. Cánh nào có hiệu quả tốt là được. 
 
Theo Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Niết bàn, sinh tử thị không hoa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:48 03/11/2024

Xin Thầy giảng về câu “Niết-bàn sinh tử thị không hoa”. Con xin cám ơn Thầy.

Đạo ở ngay chỗ dừng lại mọi tìm cầu

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:17 02/11/2024

Thầy từng nói Đạo Phật vốn không có giáo lý, và có rất nhiều vị đã phản đối điều này. Vì Tam Tạng Kinh Điển của Phật giáo vô số mà nói “không có giáo lý” sao được!

Không có kiểu học bình yên trong tháp ngà

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:40 02/11/2024

Hỏi: Thưa Thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì?

Tu hành như cọ cây lấy lửa

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:40 31/10/2024

Người xưa có câu “tu hành như cọ cây lấy lửa”, theo con hiểu tức là phải quán sát tâm liên tục và miên mật. Nếu như Thầy dạy chỉ thấy mọi sự như nó đang là rất nhẹ nhàng, vậy có gì khác với câu trên ạ?

Xem thêm