Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/03/2023, 12:30 PM

Làm sao khi phát nguyện sống đạo đức nhưng không thể kiềm chế được dục vọng?

Tôi phát nguyện sống đạo đức theo tinh thần năm giới của Phật tử để giữ gìn nhân cách đạo đức và có đời sống an lạc.Do dùng mạng xã hội và có nhiều bạn trẻ, đôi khi xem những hình ảnh quá gợi cảm của các bạn đăng lên rồi khởi tâm tà hạnh. Xin hỏi như vậy có được xem là phạm giới?

Hỏi:

Tôi là thanh niên, chưa quy y Tam bảo nhưng rất mến mộ và sống theo triết lý đạo Phật. Tôi cũng phát nguyện sống đạo đức theo tinh thần năm giới của Phật tử để giữ gìn nhân cách đạo đức và có đời sống an lạc. Hiện tôi còn độc thân, tuy rất cố gắng nhưng vẫn không thể kiềm chế được dục vọng bản thân. Do dùng mạng xã hội và có nhiều bạn trẻ, đôi khi xem những hình ảnh quá gợi cảm của các bạn đăng lên rồi khởi tâm tà hạnh. Xin hỏi như vậy có được xem là phạm giới?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Bạn chọn triết lý đạo Phật để sống, trui rèn đạo đức bản thân là một duyên lành. Hành trang căn bản của người sống theo triết lý nhà Phật là trí tuệ, từ bi và phụng sự. Muốn làm được điều ấy, trước phải có nhân cách đạo đức, đạo Phật gọi là giữ gìn năm giới quý báu, nguyện không sát hại, không trộm cướp, không tà hạnh, không nói dối, không say nghiện.

Sự giữ giới hay trui rèn đạo đức của người Phật tử nhằm tạo ra nhân cách chuẩn mực, có lối sống lành mạnh, cân bằng thông qua sự tiết chế dục vọng, ngăn ngừa các việc xấu ác vì tham đắm, buông thả, phóng dật và sân hận. Tham dục của con người là vô tận, nên giữ giới nhằm giúp người Phật tử nâng cao khả năng kiểm soát, điều chỉnh bản thân chứ không phải hướng đến chấm dứt, tuyệt dục.

Bạn là thanh niên khỏe mạnh nên có ham muốn dục vọng là chuyện bình thường. Thế giới ảo và thế giới thực đều có tốt xấu nên cần sự tỉnh giác để thoát ra mọi sự cám dỗ. Thấy rõ tâm tà hạnh, bất thiện để dừng lại và chuyển hóa là biết điều phục thân tâm. Trọng tâm của giới thứ ba là nguyện thủy chung với người bạn đời của mình. Còn tâm bất thiện dấy khởi chỉ là đám mây thoáng qua bầu trời, chỉ cần tỉnh giác thì không bị chúng dẫn dắt vào đường mê.

Theo Báo Giác Ngộ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao lại có nhiều người trì niệm danh hiệu Bồ tát Quan Âm?

Hỏi - Đáp 18:05 02/05/2024

Từ đâu mà xuất sinh ra truyền thống thờ phụng và vì sao lại có nhiều người thích niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát như vậy?

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Xem thêm