Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 14/05/2022, 13:52 PM

Làm sao nhận diện một Phật tử chân chính?

Người Phật tử chân thật phải kính tin Phật, Pháp, Tăng, biết rõ mình, thậm chí, họ chấp nhận có người thích họ và có người không thích họ để từ đó biết hài hòa các mối quan hệ xã hội.

Hiện nay Phật giáo phát triển mạnh mẽ trên thế giới cũng như ở Việt Nam, số lượng người tin theo Phật trở thành Phật tử rất đông. Và đương nhiên vì nhiều lý do, một số người mạo danh Phật tử, làm những việc đi ngược với lời Phật dạy, thậm chí có chủ ỷ phá hoại lòng kính tin Tam Bảo của bá tánh. Sau đây là một số dấu hiệu trong đời sống cho ta biết họ là Phật tử chân thật.

1. Luôn kính tin Tam Bảo, thực hành 5 giới, không cố lấy lòng, xu phụ người khác

Người Phật tử chân thật phải kính tin Phật, Pháp, Tăng, biết rõ mình, thậm chí, họ chấp nhận có người thích họ và có người không thích họ để từ đó biết hài hòa các mối quan hệ xã hội. Họ không mưu cầu cách phô trương, phóng đại bản thân cũng như tạo ấn tượng trong mắt người khác; vì thế, cách nói chuyện ôn hòa thân thiện, tự tin và trầm tĩnh. Tâm tâm niệm niệm bố thí giúp đỡ những người khốn khó, tận tâm hộ trì Phật pháp.

Người không kính Tam Bảo Phật Pháp Tăng, phá hoại Phật pháp thì dù xưng danh gì cũng không phải là Phật tử cư sĩ.

2. Biết lắng nghe ý kiến của người khác

Ít ai muốn giao tiếp với người nói chuyện với một người đã luôn có thành kiến và không muốn lắng nghe. Vì thế, những Phật tử người chân thật nhờ có sự cởi mở của mình mà luôn tiếp cận và thu hút người khác dễ dàng hơn. Tâm thái luôn bình tĩnh, cởi mở trong một cuộc giao tiếp với người khác, Không hay phán xét, thành kiến và biết lắng nghe giúp người bớt khổ.

3. Thiết lập phong cách sống tích cực hướng thiện riêng không hùa theo số đông.

Biết mình là ai, không gải tạo, không sĩ diện hão là điểm đáng quý của người Phật tử chân thật. Họ được tự tại sống cuộc đời của mình mà không mưu cầu cảm giác vui sướng từ ý kiến đánh giá của những người khác. Họ làm những gì họ tin là đúng và nếu ai đó không thích điều họ làm thì cũng chẳng sao cả bởi họ có các tiêu chuẩn nguyên tắc đạo đức của bản thân theo lời Phật dạy.

4. Lòng luôn rộng lượng, bao dung

Chỉ những người nhỏ nhen mới sợ người khác tỏa sáng hơn mình nếu mình tạo cho người khác cơ hội hay phương thức cần để thực hiện công việc, làm ăn. Những người Phật tử chân thật ngược lại, họ chẳng ngần ngại thể hiện ra rằng họ muốn mọi người thành công , hạnh phúc bởi bản thân họ đã luôn tin vào lý nhân quả, khả năng của chính mình.

5. Tôn trọng chúng sanh mọi người

Người Phật tử chân thật biết cách hành xử đúng đắn lương thiện với những người xung quanh. Cho dù đối phương là ai, ở vị trí nào, làm nghề gì, chắc chắn người chân thật vẫn luôn lịch sự và tôn trọng bởi họ hiểu rằng mọi người, mọi chúng sanh đều có tính Phật, đều bình đẳng trước nhân quả.

5 đức cao thượng của Phật tử

Người Phật tử chân chính không lấy tiền tài địa vị chức quyền làm thành tựu mà lấy trí tuệ từ bi làm thành tựu.

Người Phật tử chân chính không lấy tiền tài địa vị chức quyền làm thành tựu mà lấy trí tuệ từ bi làm thành tựu.

6. Không xem tiền bạc vật chất là thước đo, không bị cám dỗ bởi vật chất mà làm những điều trái đạo đức lương tâm

Hạnh phúc đối với người chân thật phải đến từ bên trong, đơn giản chỉ là những niềm vui bé nhỏ, những khoảnh khắc được ở bên gia đình, bạn bè. Với họ, hạnh phúc không cần những thứ hào nhoáng vật chất bên ngoài. Chạy theo thời thượng không chắc mới là tốt.

7. Là người đáng tin cậy

Người Phật tử chân thật giữ giới không nói dối, có uy tín, nói và làm đi đôi, là người nói đúng những gì họ nghĩ và làm đúng những gì họ đã cam kết. Bởi tính cách như vậy nên dĩ nhiên, họ sẽ nhận được sự tin tưởng , tin cậy của mọi người trong xã hội

8. Người có đủ bi trí dũng

Nhiều người tự ái khi nhận được nhận xét trái chiều của những người xung quanh. Người Phật tử chân thật, họ không bị tác động nhiều. Họ có thể nhìn nhận đánh giá mọi thứ một cách khách quan các phản hồi tích cực và tiêu cực . Đúng thì nghe và sửa, sai thì bỏ qua, không để tâm, không buồn phiền

9. Không phô trương khoác lác, sĩ diện hão

Người Phật tử chân thật biết tạo ra sự kết nối chiều sâu ngay cả trong những cuộc trò chuyện ngắn ngủi với mọi người. Họ biết rõ giá trị chân thật của con người là đạo đức và trí tuệ. Đây là giá trị chân thật và miên viễn.

10. Lấy từ bi làm lẽ sống, trí tuệ làm sự nghiệp

Người Phật tử chân chính không lấy tiền tài địa vị chức quyền làm thành tựu mà lấy trí tuệ từ bi làm thành tựu. Họ không cần sự ngưỡng mộ của người khác để cảm thấy bản thân mình tốt lên; chính vì thế, họ sẽ lặng lẽ tập trung vào làm những điều mang lại lợi ích thiết thực cho số đông, cho xã hội, cho môi trường, cho con người

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hiểu về tâm hỷ

Kiến thức 10:30 19/04/2024

Người có tâm Hỷ trực tiếp hưởng nhiều lợi ích do tâm ấy đem lại, hơn là người khác, vì tâm Hỷ không chấp chứa lòng ganh tỵ. Về một phương diện khác, người có tâm Hỷ không bao giờ làm trở ngại tiến bộ và phá hoại thanh danh của người khác.

Vãng sinh Tịnh độ Thần chú

Kiến thức 10:29 19/04/2024

Nam mô a di đa bà dạ, Đa tha già đa dạ, Đa địa dạ tha, A di rị đô bà tỳ, A di rị đa, tất đam bà tỳ, A di rị đa, tỳ ca lan đế, A di rị đa, tỳ ca lan đa, Già di nị, già già na, Chỉ đa ca lệ, Ta bà ha.

Tương tợ Tỳ-kheo

Kiến thức 10:00 19/04/2024

Trong nhiều pháp thoại, Thế Tôn thường sử dụng hình ảnh trực quan để minh họa cho những giáo huấn của Ngài. Một con lừa trà trộn vào đàn trâu, đi theo đàn trâu, tự xưng là trâu, nghĩ rằng là trâu nhưng kỳ thực chẳng có gì nơi con lừa kia giống với trâu cả, là hình ảnh minh họa cho tương tợ Tỳ-kheo.

Nghiệp chuyển lên và chuyển xuống

Kiến thức 09:00 19/04/2024

Nghiệp lực có thể đưa xuống được không? Nói cách khác, người ta có thể tái sinh vào cảnh thú không? Câu trả lời của người Phật tử là “Có thể” không được tất cả mọi người chấp nhận, vì Phật Giáo xác nhận rằng sự kiện ấy có thể xảy ra.

Xem thêm