Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/06/2024, 12:00 PM

Làm sao vượt lên trên mọi chi phối của hoàn cảnh để tâm an?

Trong tất cả chúng ta tuy rằng không ai có thể thay đổi được hoàn cảnh đã xảy ra nhưng ai cũng có thể thay đổi được phản ứng của chúng ta trước hoàn cảnh.

Hoàn cảnh xung quanh chúng ta luôn diễn ra như nó đang là mà không phải diễn ra như những gì ta muốn.

Vì ta muốn hoàn cảnh xung quanh diễn ra như ta muốn nên ta mới có khổ đau. Ta khổ đau chỉ vì không đạt được những gì ta mong mỏi. Và phần đông trong chúng ta luôn bị rơi vào trường hợp này. Chúng ta luôn bị hoàn cảnh chi phối.

Vậy làm sao để chúng ta có thể vượt lên trên mọi chi phối của hoàn cảnh để luôn giữ tâm được bình an?

Cách duy nhất là trở về làm chủ tâm, thay đổi tâm chứ không thay đổi hoàn cảnh.

Tu như thế nào để xoay chuyển hoàn cảnh, vận mệnh của chính mình?

01

Ta cần phải chấp nhận hoàn cảnh đang diễn ra 100% như nó đang là. Nếu điều đó là bất như ý ta thì ta quan sát xem điều gì đang phát khởi trong tâm. Cảm xúc gì đang phát khởi trong tâm.

Rồi sau đó ta tự hỏi chính mình rằng ta học được bài học gì từ điều này, từ điều đang xảy ra này?

Bài học này lần đầu xảy ra cho ta hay là nó đã lập đi lập lại nhiều lần rồi. Nếu nó cứ lập đi lập lại nghĩa là ta chưa nhận ra được bài học thật sự bên trong chính mình và ta chưa vượt qua được bài thi của trường đời.

Trong tất cả chúng ta tuy rằng không ai có thể thay đổi được hoàn cảnh đã xảy ra nhưng ai cũng có thể thay đổi được phản ứng của chúng ta trước hoàn cảnh.

Chính năng lực thay đổi thái độ và phản ứng của ta trước hoàn cảnh sẽ cho ta cơ hội lớn để thay đổi tình trạng hiện thời và thay đổi cuộc đời của mình.

Muốn làm được điều này thì điều đầu tiên ta phải nhận lãnh trách nhiệm. Đừng đỗ lỗi chuyện này xảy ra là do người này, người kia... là vì điều này, điều nọ...

Ta phải khẳng định chuyện này xảy ra là do chính ta. Ta cần phải nhận lãnh trách nhiệm tuyệt đối. Ta không được đổi họ thành họ “Đỗ”.

Nếu ta có thể làm được điều này thì tình trạng sẽ sớm được thay đổi theo chiều hướng tích cực, tuệ giác và bình an.

Sự thay đổi, vận mệnh của mỗi bạn đang ở trong tay bạn vậy lúc này bạn có sẵn sàng nhận tất cả trách nhiệm về mình chưa hay vẫn còn đỗ lỗi cho người khác...Điều này là sự lựa chọn của bạn.

Ta học được điều gì

Từ những việc xảy ra

Để giúp ta tiến hoá

Khi kiếp người chóng qua

Không thay đổi được cảnh

Nhưng thay đổi được tâm

Tâm chuyển cảnh sẽ chuyển

Giáo lý này Uyên thâm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao vượt lên trên mọi chi phối của hoàn cảnh để tâm an?

Kiến thức 12:00 28/06/2024

Trong tất cả chúng ta tuy rằng không ai có thể thay đổi được hoàn cảnh đã xảy ra nhưng ai cũng có thể thay đổi được phản ứng của chúng ta trước hoàn cảnh.

Thực hành pháp bữa tốt bữa không có tội lỗi gì không?

Kiến thức 11:53 28/06/2024

Trong việc thực hành Giáo pháp thái độ rất quan trọng. Chúng ta phải có thái độ đúng đắn trong mọi hoàn cảnh.

Đạo Phật đối với đời sống con người

Kiến thức 10:16 28/06/2024

Đạo Phật xuất hiện trên thế giới có chiều dài lịch sử nhiều ngàn năm và phát triển ở Việt Nam cũng gần hai mươi thế kỷ. Từ trước đến nay đã có rất nhiều tài liệu và công trình nghiên cứu để lý giải, tìm hiểu sâu sắc về đạo Phật được công bố và xuất bản.

“Uy nghi” và “tế hạnh” trong nếp sống thiền môn

Kiến thức 18:30 27/06/2024

Khi hành giả sống với sự trọn vẹn nhận biết, uy nghi và tế hạnh trở thành một phần tự nhiên của cuộc sống. Hành giả không cần cố gắng để tỏ ra uy nghiêm hay cẩn trọng, mà mọi hành động đều xuất phát từ lòng biết ơn và tôn trọng đối với cuộc sống.

Xem thêm