Thứ, 24/10/2022, 19:55 PM

Làm thế nào để không bị cảm xúc chi phối?

Xin Thầy cho con biết con cứ nên để như vậy hay nên có phương pháp để mình có thể tinh tấn hơn mà không bị cảm xúc chi phối? Con xin thành kính tri ân Thầy!

Câu hỏi:

Thưa Thầy, từ khi con biết đến Đạo, con luôn soi lại tâm mình, nhưng mỗi lần gặp chuyện con đều bị cuốn theo cảm xúc rồi mới nhận ra tâm mình đang bị cuốn, mỗi lần con tham sân hay si con đều thấy rõ nhưng sau đó con vẫn bị nó chi phối. Trong những lần tâm bị loạn như vậy con lại nghe Pháp của Thầy và thấy tâm bình yên lạ thường. 

Làm thế nào để không bị cảm xúc chi phối? 1

Ảnh minh họa

Trả lời:

Nếu con không đủ chánh niệm tỉnh giác để không bị cảm xúc lôi cuốn thì có thể dùng phương tiện hỗ trợ như niệm Phật để đối trị vọng tâm, niệm tâm từ để đối trị tâm sân, niệm bất tịnh để đối trị tham dục, niệm sự chết để đối trị mơ ức tương lai.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:56 22/02/2025

Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:01 14/01/2025

Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:49 08/01/2025

Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 07/01/2025

Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo