Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/03/2023, 15:32 PM

Làm thế nào để không còn bị những giấc mơ đeo bám?

Làm thế nào để con có thể không còn bị những giấc mơ đeo bám, không còn thấy mình là 1 con người rất xấu trong vô thức nữa.

Câu hỏi:

Con xin thành tâm đảnh lễ Thầy.
Con mong Thầy hoan hỷ giúp cho con có thể thấy ra rõ chân tướng của nỗi khổ mà con đang gặp phải.
Con không bị người này hoặc người kia làm khổ, con không bị áp lực cuộc sống làm khổ, con không bị công việc làm khổ mà con bị chính con "thú dữ" bên trong làm khổ con.
Con luôn tâm đắc lời Thầy dạy, và con luôn thấy những lời Thầy nói quả không sai 1 chút nào cả Thầy ạ. Con không có nhiều trí nhớ để có thể đọc được quá 10 trang trong 1 quyển sách mặc dù con rất thích mua sách và mua rất nhiều. Nhưng có 1 quyển sách mà bấy lâu nay con luôn đọc đi đọc lại và chiêm nghiệm nó mỗi ngày đó chính là tâm thức của con.
Đôi khi con thấy tâm con dễ thương và trong sạch, đôi khi tâm con hướng thiện 1 cách hoàn toàn nhưng lại có lắm lúc con "thú dữ" ấy xuất hiện có khi nó làm con đau khổ liên tục vài ngày, lu mờ mọi thứ và không đặt được tên cho cái cảm xúc ấy là thế nào.
Đôi khi con phải chiến đấu với nó 1 cách mãnh liệt và cũng có lúc con bại trận như 1 nô lệ của nó.
Thầy ơi con thấy mình rất khổ, hơn 1 năm nay con giữ thói quen ngủ với chánh niệm, dạo gần đây con hay mất ngủ, rất khó ngủ và những lần như vậy con phải đeo phone nghe tiếng kinh pali rồi chú tâm vào hơi thở để ngủ 1 giấc sâu nhưng con không hiểu sao dù là ngủ bằng chánh niệm hay đi ngủ với sự thất niệm thì giấc mơ ấy cứ đến tìm con mãi thôi, con thấy 1 sự việc 1 tính chất câu chuyện nhưng những người đến tìm con đều là khác nhau, tâm thức con trong giấc mơ nghĩ gì hành động gì và cảm giác, cảm nhận ra sao thì sáng thức dậy trong đầu con còn nhớ rõ như in mọi thứ, nó ám ảnh con cả ngày, ngày này qua ngày khác, bởi trong mơ tâm thức con đã bị ô nhiễm, con sợ lắm Thầy ạ, mặc dù ban ngày tâm con chú tâm vào công việc vào chồng và con trai thôi nhưng cứ đêm về khi vào vô thức con lại thấy sự việc đó lại diễn ra. Con luôn bận rộn suy nghĩ về chính mình nên dần dần con đã bỏ quên mọi thứ xung quanh, bạn bè và gia đình ngay cả công việc con không còn chú tâm và nghĩ gì đến mọi thứ xung quanh nữa, họ nghĩ gì về con ra sao cũng được bởi vì chính con cũng đang quá khổ với những nỗi khổ tận sâu bên trong của chính mình.
Rồi không biết từ bao giờ con nhìn lại cuộc đời của chính mình những gì con trải qua những biến cố, đôi lần phạm sai lầm lớn, đôi lần tâm bị ô nhiễm 1 cách nặng nề thì con lại đặt tên cho những giâc mơ ấy là "Nghiệp", con ví Nghiệp của con giống như 1 căn bệnh nan y Mãn Tính, con không gặp được bác sĩ giỏi, con cũng không biết chữa trị bằng cách nào, cách duy nhất con có thể làm được bây giờ là cố thấy rõ chúng khi chúng xuất hiện, canh giữ chúng và không để Nghiệp xấu chiêu cảm và lập lại sự việc đó 1 lần nào nữa thôi, bên cạnh đó con sẽ cố gắng nới rộng trái tim yêu thương mọi người và sống dung hoà hơn để không tăng bồi thêm nghiệp xấu .
Con luôn nghĩ về cái chết về cận tử nghiệp, con thiết nghĩ con sẽ phải sống thật tốt thì mới có cái chết đẹp được phải không Thầy. Nhưng con chỉ sợ khi vô thường đến tìm con bất thình lình tâm thức con có đủ mạnh để bám víu vào chân của Đức Phật không nữa hay lúc đấy con "Thú Dữ" sẽ làm chủ con?
Con luôn sợ điều đó xảy ra, vì cuộc đời này con thấy mình như 1 chiến binh luôn phải đứng canh giữ giây phút hiện tại. Có đôi lần con thật sự rất mỏi mệt khi chúng xuất hiện.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trả lời:

 Con đừng cố gắng chiến đấu với con "Thú Dữ" gì cả. Con chỉ cần thường sáng suốt biết mình trong mọi sinh hoạt đời sống hàng ngày là được. Vì khi độ trọn vẹn trong sáng nơi con đã vững thì "Thú Dữ" sẽ tự biến mất mà con không cần đánh đuổi nó. Có điều con cần nhớ là đừng quá cố gắng chánh niệm như thế, nó chỉ làm con mệt mỏi căng thẳng thôi, càng tự nhiên thoải mái càng hiệu quả. 

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sinh ở các cõi giới khác có tu học hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:25 12/05/2024

Thưa Thầy! Thầy có nói về các cõi giới khác với cõi người, vậy ở các cõi giới đó chúng sinh có tu tập không ạ? Vì con thấy có một số video người đã chết nhập vào người sống, rồi nói nguyện vọng của họ muốn đến chùa tu tập.

"Diệt trừ ngã mạn là khó"

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:15 10/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con có đọc Phật dạy hãy làm 20 điều khó trích trong Kinh 42 chương. Trong đó, có điều thứ 12 là "Diệt trừ ngã mạn là khó" có nghĩa là gì thưa Thầy?

Sao lại cho đó là cô đơn?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:30 10/05/2024

Hỏi: Đôi lúc con cảm nhận một cảm giác cô đơn, như có chỉ một mình cái thân này rất lâu, con biết nó, nhưng thường nó dẫn con đến thái độ không muốn làm gì cả, thật tiêu cực. Xin Thầy cho con lời khuyên, thực sự cảm giác này rất mạnh mẽ, làm con rất bối rối.

Làm sao khi con rất sợ ngủ vì những giấc mộng lành dữ mỗi đêm?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 15:20 07/05/2024

Hỏi: Con có vấn đề thắc mắc xin Thầy chỉ dạy cho. Làm sao chánh niệm trong lúc ta đang ngủ, đêm nào con cũng nằm mơ cả, mộng lành cũng có, mộng dữ cũng có, cho nên con rất sợ ngủ, có phải nghiệp con rất nặng không Thầy?

Xem thêm