Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/01/2019, 09:12 AM

Lão nông hiến 2.800 m² đất xây trường cho học sinh tiểu học

Tiếp chúng tôi trong khoảng sân rợp mát của trường Tiểu học B Huỳnh Hữu Nghĩa (Mỹ Tú, Sóc Trăng); ông Trần Văn Đôi, 64 tuổi ngụ ấp Mỹ Lợi A nhớ lại: “Hồi nhỏ khó khăn, muốn đi học, tôi phải lội bộ, lội sông mới tới trường. Bây giờ mình có đất, hiến tặng nhà nước làm trường cho xấp nhỏ bớt cực."

"Chuyện nhỏ xíu có gì đáng kể”. Ông nói rất vô tư về việc hiến đất cho các xấp nhỏ có trường học, cứ như chuyện ở đâu, thật nhẹ nhàng, nhẹ nhàng. 

Với ông thì nhỏ nhưng với nhiều giáo viên, phụ huynh và học sinh thì thật không nhỏ chút nào bởi phần đất ông hiến hiện có giá trị trên 300.000.000 đồng. Càng xúc động hơn là mỗi ngày đã có trên 350 học sinh thôi cảnh đi bộ, đạp xe, lội sông đến lớp từ khi ngôi trường được hình thành từ tấm lòng nhân ái của ông.

Cô Sơn Thị Út, giáo viên trường kể thêm: “Từ khi có trường mới đã tạo niềm vui rất lớn cho giáo viên và phụ huynh bởi rút ngắn thời gian đi lại rất nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến lớp, không còn việc bỏ học giữa chừng, phụ huynh đưa đón con em an toàn, nhanh chóng. Tất cả xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện của chú Đôi”.

Lão nông Trần Văn Đôi bên ngôi trường mà mình hiến 2800 m² đất để xây trường cho học sinh tiểu học

Lão nông Trần Văn Đôi bên ngôi trường mà mình hiến 2800 m² đất để xây trường cho học sinh tiểu học

Bài liên quan

Sau 1975, chú Trần Văn Đôi công tác tại huyện Mỹ Tú. Năm 1990, chú xin nghỉ việc vì bị bệnh tim hoành hành và chuyển sang nghề kinh doanh xăng, dầu, vật tư nông nghiệp. Mỗi ngày nhìn thấy cảnh học sinh vất vả đến điểm trường cách nơi ở từ 3 đến 4 km, năm 2013 chú đề nghị với chính quyền địa phương xin hiến 2.800 mét vuông đất “mặt tiền” để xây trường Tiểu Học B Huỳnh Hữu Nghĩa để học sinh không còn vất vả như trước.

Ông Lê Hoàng Kiếm, hiện là Phó chủ tịch UBND thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa nhớ lại: “Khi chú đến xin hiến đất xây trường, chúng tôi quá bất ngờ và xúc động trước tấm lòng của chú. “Tấc đất, tấc vàng”. Vậy mà chú tự nguyện giao đất vì sự nghiệp giáo dục cho học sinh, quả là hiếm thấy”.

Không chỉ vậy, khi khởi công xây dựng trường, một khó khăn khác đang đặt ra là phải xây mới một chiếc cầu kiên cố nối từ đường giao thông chính đến trường. Qua sự vận động của chú Đôi, nhiều tấm lòng vàng đã góp trên 50.000.000 đồng xây dựng chiếc cầu mới qua sông. Trong đó phần chú đóng góp 10.000 triệu đồng và ủng hộ phần cơm nước cả ngày cho trên 15 nhân công trong thời gian 30 ngày.

Chú Văn Thanh Tú, một trong những công nhân thi công cầu xúc động nói: “Mỗi ngày, anh Đôi đến thăm hỏi động viên, nhắc nhở anh em thi công nhanh nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn cho người qua lại. Anh còn lo cơm nước rất ngon và chú đáo lắm. Từ đó anh em làm cầu rất cảm động nên quyết tâm thi công với chất lượng tốt nhất”.

Năm học 2017 – 2018, một lần nữa chú Đôi lại hiến 100 mét vuông đất để mở con đường mới vào trường và hiến tiếp 300 mét vuông đất để trường xây thêm lớp học làm cơ sở tiến đến đạt chuẩn cấp quốc gia cho trường

.Không chỉ chăm lo đến sự nghiệp giáo dục tại địa phương, chú Đôi còn là mạnh thường quân rất tích cực và thường xuyên cho các hoạt động xã hội, từ thiện, phúc lợi công cộng khác như: Nâng cấp các tuyến đường GTNT; giúp đỡ quần áo, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo; hỗ trợ tiền xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo; hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện…Mỗi năm số tiền mà chú giành cho công tác nhân ái hàng chục triệu, có năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

“Lá lành đùm lá rách”; mình có dư được gì thì giúp hết cho người khác. Làm vậy mới thấy lòng thanh thản. Nếu trường cần, tôi hiến đất tiếp. Đơn giản vậy thôi”. Chú Đôi quả quyết.

 Xin tri ân công đức của lão nông đã theo như lời Phật dạy, chúc cho chú và gia đình luôn được mạnh khỏe, tinh tấn và an lạc.      

Trên 350 học sinh thôi cảnh đi bộ, đạp xe, lội sông đến lớp từ khi ngôi trường được hình thành từ tấm lòng nhân ái của lão nông Trần Văn Đôi, Sóc Trăng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm