Lạy Phật là một pháp tu
Chúng ta phải biết rằng, lạy Phật không đơn giản chỉ là biểu hiện tâm tôn kính của ta đối với Phật, mà lạy Phật còn là một pháp tu, tu định, tu tâm thanh tịnh, tu tâm chân thành.
Trong Ảnh Trần Hồi Ức Lục, pháp sư Đàm Hư kể về pháp sư phơi đèn cầy, vị pháp sư này do chưa từng đi học qua nên không biết chữ, ở trong chùa ông chuyên phụ trách việc hương đăng, ông là một người thành thật cho nên rất hay bị người lừa gạt, bạn hữu đồng tu trêu chọc ông nói với ông :
_"Thầy hương đăng buổi sáng nắng tốt mọi người đều đem quần áo ra phơi, đèn cầy của thầy cũng đem ra phơi đi, nếu không phơi sẽ bị móc đấy".
Ông thật thà tin lời bọn họ liền đem hết đèn cầy ra sân để phơi. Đèn cầy phơi dưới nắng thời gian lâu đều bị chảy hết. Đến thời khoá tối thì chỉ có tim đèn mà thôi, còn sáp thì không còn nữa. Thầy duy na nhìn thấy rất khó chịu hỏi ông:
-"Thầy làm trò gì vậy ?".
Ông đáp :
- "Là bọn họ bảo tôi đi phơi đèn cầy, sau khi phơi xong thì biến thành như vậy đây".
Pháp môn lạy Phật là pháp môn căn bản, sâu thẳm vi diệu
Sau khi khoá tối xong, thầy duy na bèn đem sự việc trình bày với lão Hoà Thượng và nói với Hoà Thượng không nên để ông phụ trách hương đăng nữa. Lão Hoà Thượng thương xót ông là người thành thật bèn gọi ông đến bảo ông rằng :
- "Chú ông không nên làm hương đăng nữa, chú hãy đến chùa Dục Vương để lạy xá lợi của Phật Thích Ca, chú một ngày nên thật thà lạy 3000 lạy".
Ông rất nghe lời, liền đi đến chùa Dục Vương để lạy xá lợi Phật, một ngày ông lạy 3000 lạy, lạy 3 năm thì liền khai ngộ. Sau khi khai ngộ thì ông có thể làm thơ, làm kệ, có thể giảng Kinh thuyết pháp. Chúng ta biết ông chưa từng đi học qua, vậy tại sao ông có thể làm được như vậy? Đó là do trí tuệ của ông đã khai mở rồi, giống như Lục Tổ Huệ Năng vậy.
Còn chúng ta ngày nay tu học có thể nói điều kiện tốt hơn so với ông nhiều, chúng ta ngày ngày đều tiếp xúc qua với Kinh giáo nhà Phật, cũng được nghe giảng Kinh thuyết pháp, thế nhưng trí tuệ không cách nào khai mở được, vậy thì nguyên nhân là do đâu?
Do tâm chúng ta không thanh tịnh, trong sự tu học này có rất nhiều phiền não vọng tưởng xen tạp vào. Còn ông tuy ông là người thật thà rất dễ bị người khác lừa gạt nhưng tâm ông rất thanh tịnh, ông không có phiền não của người bình thường, ông chỉ là bị vô minh che đậy mà thôi, cho nên lão Hoà Thượng dạy ông cái phương pháp lạy Phật này rất hay, mỗi ngày lạy 3000 lạy thì ý niệm gì cũng không còn.
Chúng ta phải biết rằng, lạy Phật không đơn giản chỉ là biểu hiện tâm tôn kính của ta đối với Phật, mà lạy Phật còn là một pháp tu, tu định, tu tâm thanh tịnh, tu tâm chân thành. Ông là qua việc lạy Phật mà đạt được Định, từ trong Định trí tuệ của ông khai mở, cho nên đối với pháp thế xuất thế gian tất cả ông đều thông đạt, đạo lý chính là như vậy.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Kiếp người, nếu không chịu tu tập sẽ không còn kịp nữa
Tư liệu 19:45 30/11/2024Tôi nghĩ mình nhờ có chút thiện căn, những kiếp trước cúng dường Tam Bảo, xuất gia tu hành tinh tấn, nỗ lực hoằng pháp độ sinh, nên đời nay phước duyên đó khiến tôi sớm được gặp Phật pháp tu hành.
Phát huy vai trò của Ni giới trong xã hội
Tư liệu 09:26 30/11/2024Phật giáo cho rằng đạo đức là nền móng vững chắc Nhất để xây dựng tôn giáo của mình. Đức phật là người đầu tiên trong lịch sử khởi xướng phong trào bình đẳng nam nữ trong xã hội. Với quan điểm Này thì đức phật là Người đặt những những hòn đá tảng đầu tiên để xây dựng nên lâu đài bình đẳng giới.
Long vương và tiếng chuông chùa tiêu trừ ác tâm
Tư liệu 13:15 28/11/2024Trên đỉnh núi Hy Mã có một cái ao lớn, trong ao có rất nhiều rồng trú ngụ, chúng thường hay làm mưa nổi gió nhổ bật cây cối, gây nguy hại cho nhân dân ở dưới núi. Bởi vậy, dân chúng ở dưới núi than khổ dậy trời, phần lo dọn dẹp, phần thì chết chóc. Một vùng hoang tàn thê lương.
Kinh Bách dụ giảng giải: Để xác trong nhà
Tư liệu 16:15 27/11/2024Người ngu có bẩy người con, chết mất một, người ngu định để xác con trong nhà, rồi dọn đi nơi khác. Có người khuyên, sao không đem xác chết đi chôn, mà lại để trong nhà, rồi phải dọn đi nơi khác ở.
Xem thêm