Lễ bái, cúng kính, họa vẽ, tạc tượng Bồ tát Địa Tạng có giúp xóa được ác nghiệp không?
Qua hạnh nguyện của Bồ tát Địa Tạng, chắc chắn người có chí nguyện làm việc thánh thiện thì thoát khổ, không còn bị những nghiệp chướng đọa lạc trong ác đạo dù trước đó làm ác huống chi là thân nữ.
Vấn: Con xem kinh Địa Tạng Bồ Tát Phẩm thứ 6 nói rằng: Trong đời vị lai nếu có chúng sanh nào nghe đến danh tự của Địa Tạng Bồ Tát hoặc có người cung kính chắp tay lễ bái, người đó có thể vượt qua 30 kiếp tội nghiệp. Nếu có người tô vẻ hình tượng của Địa Tạng Bồ Tát hoặc dùng đất đá, nhựa sơn, hoặc dùng vàng bạc, đồng thiết tạo nên hình tượng của Địa Tạng Bồ Tát rồi chiêm ngưỡng lễ bái, người ấy sẽ có thể được 100 lần vãng sanh về cõi trời thứ 33 và vĩnh viễn không bao giờ đọa vào ác đạo. Vậy nếu trong lúc mình sống, nếu lỡ có làm chuyện ác phải bị đọa ác đạo thì làm theo kinh Địa Tạng như vậy có được xóa bỏ nghiệp ác đã tạo ra không? Xin thầy hoan hỷ cho con được biết ạ.
Đáp: Đạo Phật là đạo từ bi, cứu khổ ban vui cho chúng sanh trong thế giới Ta Bà nói chung, nói riêng cho con người trên hành tinh địa cầu. Giáo lý của Đức Phật là giáo lý cực tắt đưa người tiến đến giải thoát những ưu bi phiền não trong thế gian, bước vào thế giới an vui, niết bàn tịnh lạc và rất cụ thể nếu mọi người biết tĩnh thức buông xả và biết cách sống trong thế giới ô trược.
Đức Phật là người đã thành tựu hạnh nguyện của mình trong muôn vạn kiếp, giáo lý của Ngài luôn trở thành hiện thực; Ngài đã từng đem đến cho mọi người sống xung quanh Ngài, tu học theo giáo lý từ bi, đều được thành tựu như Ngài qua nhiều hạnh nguyện lợi tha, luôn đến với tha nhân trong từng thế hệ, được kết quả thoát khổ.
“Chúng sanh vô biên thê nguyện độ
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành”

Ảnh minh họa
Như trên thì quý Phật tử đã thấy, Phật độ chúng sanh, độ những người khổ đau trong tăm tối, độ những kẻ mê lầm, độ những ai đang sống trong một môi trường phức tạp làm khổ đau cho nhau, liên lụy lẫn nhau, đua nhau làm những việc ác, tranh danh đoạt lợi, tranh bá đồ vương, ỷ mạnh hiếp yếu, ỷ thế hiếp cô… trên đời luôn có những cuộc sống như thế, nên cần có những giải quyết về những bất công đó và giáo lý Đức Phật có khả năng đưa con người đến thế giới an lạc, bình đẳng.
Tuy nhiên, hôm nay Đức Phật Thích Ca không còn trong cuộc đời, nên hạnh nguyện độ đời của Ngài được thông qua các hạnh nguyện của Đức Bồ tát Văn Thù Sư Lợi, Phổ Hiền, Di Lặc, Quán Âm, Địa Tạng...
Qua câu hỏi về hạnh nguyện của Ngài Địa Tạng bồ tát, trong kinh Đức Phật dạy Phổ Quảng bồ tát như sau:
“…Trong đời vị lai nếu có chúng sanh nào nghe đến danh tự của Địa Tạng Bồ Tát hoặc có người cung kính chắp tay lễ bái, người đó có thể vượt qua 30 kiếp tội nghiệp.
Nầy Phổ Quảng! Nếu có người thiện nữ nào họa vẽ hình tượng của Địa Tạng Bồ Tát rồi chiêm ngưỡng lễ bái, người ấy sẽ có thể được 100 lần vãng sanh về cõi trời Đạo Lợi và vĩnh viễn không bao giờ đọa vào ác đạo.
Như có người nữ nào nhàm chán thân gái, hết lòng cúng dường, hoặc dùng đất đá, nhựa sơn, hoặc dùng vàng bạc, đồng thiết tạo nên hình tượng của Địa Tạng Bồ Tát, cúng dường như thế mãi không thôi, thì trong trăm nghìn muôn kiếp không còn thọ thân người nữ…” (Kinh Địa Tạng - phẩm 6 - Phật dạy sự lợi ích, Khỏi nữ thân, trang 83-84, bản dịch HT. Thích Trí Tịnh).

Ảnh minh họa
Nói “chúng sanh”, tức là nói đến những người lầm lỗi, gây ra nhiều tội chướng, nghiệp báo, mang thân nghiệp chướng nên mới sanh vào thế giới Ta Bà làm kiếp chúng sanh, hóa thân muôn hình vạn trạng, khi thì thượng cầm, lúc thì hạ thú, lúc ở biển, lúc ở núi rừng, lúc thì mang thân nam, khi thì mang thân nữ…
Nói người “nghe” tức là người biết niệm danh hiệu của Bồ tát Địa Tạng ở phần nhĩ căn; người cung kính chắp tay lễ bái, tô vẽ hình tượng, tạc hình tượng đức Bồ tát tức là thân tâm người đó đã đến với Phật pháp rồi, người đến với Phật pháp là người tĩnh thức biết làm thiện, tránh xa điều ác, biết thực hiện những công đức “lành nhỏ không bỏ, dữ nhỏ không làm”, biết ăn chay niệm Phật, luôn giữ chánh niệm nên việc ác ngày càng xa, việc thiện đến, tội diệt, phước sanh đó là chân lý.
Qua hạnh nguyện của Bồ tát Địa Tạng, chắc chắn người có chí nguyện làm việc thánh thiện thì thoát khổ, không còn bị những nghiệp chướng đọa lạc trong ác đạo dù trước đó làm ác huống chi là thân nữ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Lần thứ hai Ma Vương tìm cách phá hoại Bồ Tát Sĩ Đạt Ta ra sao?
Hỏi - Đáp
Hỏi: Lần thứ hai Ma Vương đã tìm cách phá hoại Bồ Tát Sĩ Đạt Ta ra sao?

Bản kinh ngắn, dễ hiểu dành cho Phật tử tụng kinh cầu an đầu năm
Hỏi - Đáp
Hỏi: Tôi muốn tụng kinh cầu an đầu năm tại tư gia để cầu nguyện gia đạo an lành. Tuy nhiên vì không có nhiều thời gian cũng như không rành rẽ các pháp thức kinh kệ nên tôi chỉ muốn tụng đọc bình thường những bản kinh ngắn, dễ hiểu, dễ thực hành.

Vì sao đầu năm cầu an cần tụng kinh, niệm Phật Dược Sư?
Hỏi - Đáp
Vì sao đầu năm các chùa thường tụng kinh Dược Sư để cầu an? Tôi muốn trì niệm danh hiệu Phật Dược Sư để được gia hộ. Xin cho biết nên trì niệm danh hiệu nào vì Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu và ý nghĩa của danh hiệu cùng công năng của việc trì niệm Phật Dược Sư.

Vào chùa nên đi lối nào và đứng ở đâu để khấn nguyện?
Hỏi - Đáp
Vấn: Xin thầy cho con biết vào chùa con nên quỳ hoặc đứng ở đâu là đúng nhất khi thắp nhang và khấn nguyện? Vào chùa con nên đi cửa nào vào là đúng? Có bạn bảo là không được đi bằng cửa chính vì chỉ dành cho các thầy hay để cử hành lễ nhưng nếu chùa có một cửa thì phải làm sao?
Xem thêm