Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/03/2014, 11:58 AM

Lễ hội rước nước cổ truyền chùa phủ Báo Ân - Thanh Hóa

Sáng ngày 28/02/Giáp Ngọ (28/03/2014), tại Chùa Phủ Báo Ân xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ hội Rước nước cổ truyền trong không khí vô cùng hoan hỷ.

Tham dự lễ hội có sự quang lâm của ĐĐ.Thích Tâm Đức – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa, cùng Chư tôn đức TT BTS GHPGVN tỉnh, huyện Vĩnh Lộc, trụ trì các chùa trong tỉnh đồng tham dự.

Phía chính quyền có ông Trịnh Ngọc Dũng - Bí thư huyện ủy Vĩnh Lộc; bà Vũ Thị Hương – Phó Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Lộc; ông Hoàng Đình Nghị - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hùng; cùng đông đảo các vị lãnh đạo các ban ngành trong huyện, xã và hàng ngàn đồng bào nhân dân phật tử tham dự.
 NS.Thích Đàm Hòa - Trưởng BTS GHPGVN huyện Vĩnh Lộc đánh chuông khai hội
Sau phát biểu khai mạc của ông Hoàng Đình Nghị - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hùng đã giới thiệu sơ nét về ý nghĩa lễ hội rước nước theo tinh thần nhà Phật. Nước là sự sống, nước là mạch nguồn của mọi vật. Cho nên nước là tượng trưng cho người mẹ. Tinh thần “uống nước nhớ nguồn” xuất phát trên quan điểm đó, để hướng mọi người luôn phải nhớ cội gốc của chính mình. Thứ nữa, nước chính là tên gọi của quê hương, của đất nước, của dân tộc. lễ hội rước nước nói lên tinh thần phải luôn tôn trọng yêu mến quê hương đất nước của mình. Có như thế thì xã hội mới phát triển, đất nước mới phồn vinh, dân tộc mới kiên cường.
 Ông Trịnh Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND xã đánh trống khai hội
Kế đó là phần đánh chuông trống chính thức khai lễ hội rước nước cổ truyền năm 2014 của Chùa Phủ Báo Ân.

Tại buổi lễ ĐĐ. Thích Tâm Đức đã ban đạo từ cho buổi lễ, Đại Đức ghi nhận sự nổ lực của ban tổ chức, tuy nhiên với truyền thống quý giá của lễ hội rước nước cổ truyền Chùa Phủ Báo Ân đã có từ lâu đời là niềm tự hào của đồng bào nhân bân Phật tử địa phương và du khách thập phương. Chính vì lẽ đó rất mong BTC, các cấp lãnh đạo cùng nhân dân Phật tử hãy cùng chung tay góp sức đóng góp, xây dựng quảng bá hình ảnh, văn hóa của lễ hội để những năm tiếp theo sẽ thật đông đúc, trang nghiêm, quy mô và ý nghĩa thiết thực đi vào lòng quần chúng đời thường và ý nghĩa tâm linh thật an lạc trong giáo lý nhà Phật. Góp phần vào đời sống văn hóa tâm linh cùa dân tộc giữ gìn nét văn hóa ngàn đời của tổ tiên.
 
Chư tôn đức và đại chúng thành kính dâng hương nguyện cầu quốc thái dân an và cử hành nghi thức rước nước. Ba hồi chuông trống bát nhã vang lên, Phật tử hai hàng trang nghiêm chắp tay niệm thánh hiệu Bồ tát Quan Âm, từng bước chân an lạc của chư tôn đức. cùng các đại biểu, nhân dân cùng nhau ra bến thuyền, Thuyền đầu là thuyền rồng lớn, tiếp đến là thuyền mẫu, thuyền các cô, các cậu, thuyền chỉ huy và thuyền giám sát việc lấy nước. Theo tiếng hò khoan, đoàn thuyền lượn vòng sông nước, qua ghềnh Trùng Trục, bãi đá Bàn, hòn đá Ngốc... rồi rước nước về dâng lên cúng Phật, Mẫu, cầu cho quốc thái dân an, mùa màng tốt tươi. ..

Lễ hội mang đậm nét văn hóa dân gian, nhớ về cội nguồn. Trong ngày lễ hội cũng diễn ra nhiều trò chơi dân gian như đánh bài điếm, cờ tướng, tổ tôm... Trước đó, tối ngày 27/02/Giáp Ngọ, đã diễn ra hội hoa đăng với sự chứng minh của Chư tôn đức và tham dự của đông đảo nhân dân, phật tử thập phương.

ĐĐ.Thích Tánh Khả - Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm