Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/03/2023, 12:25 PM

Loại rau bổ dưỡng phù hợp với người ăn chay

Đây là loại rau quen thuộc, giàu chất xơ, chất sắt, có thể chế biến được nhiều món ngon có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là những người ăn chay.

Ngọn su su (hay rau su su) bề ngoài trông không khác gì những loại rau bình thường nhưng thực chất đó là phần thân leo của quả su su.

Ngọn su su cung cấp lượng lớn chất sắt, phù hợp với những người ăn chay, việc tìm được thực phẩm giàu sắt không dễ. Vì thế, các món ăn chế biến từ ngọn su su cũng có thể giúp tăng lượng sắt cho những người này.

Thời gian gần đây đọt và lá non của cây su su được thu hoạch và bán trên thị trường như một loại rau sạch.

Su su mọc nhanh, ít sâu bệnh, không phải dùng thuốc trừ sâu lại có sức sống mạnh, có thể mọc tốt ngoài tự nhiên. Phần ngọn su su có thể đem chế biến thành nhiều món như xào, luộc,...

Ăn ngọn su su có thể làm sạch phổi, tăng cường lá lách, giúp ngon miệng, làm dịu gan và giảm ho, nó cũng có thể loại bỏ các tác nhân gây bệnh do gió, tức là làm giảm các triệu chứng của cảm sốt, chẳng hạn như khô họng, ho và có đờm, đau đầu,...

Bên cạnh đó, nó còn có rất nhiều ưu điểm vượt trội được các chuyên gia ẩm thực thống kê, mọi người không nên bỏ qua.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ít calo

Ngọn su su rất giàu vitamin A, B1, B2, kali, canxi, magiê, phốt pho, sắt, kẽm và các chất dinh dưỡng khác, và cực kỳ ít calo. Theo dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu thực phẩm và dinh dưỡng Đài Loan, cứ 100 gam ngọn su su thì chỉ có 17 calo và không có cholesterol.

Vì vậy đây là loại rau rất tốt cho những ai muốn giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Chất xơ cao hơn bắp cải

Hàm lượng chất xơ trong ngọn su su cũng rất phong phú, với 2,3 gam trong 100 gam ngọn su su, cao hơn so với các loại bắp cải.

Chất xơ trong loại rau này có chứa polysaccharides (như chất xơ, hemicellulose, pectin) và lignin mà cơ thể con người không thể tiêu hóa và hấp thụ được. Trong đường tiêu hóa, nó có thể làm tăng khối lượng và trọng lượng của phân và hấp thụ nước, do đó thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Giàu phốt pho, giúp củng cố răng và xương

Trong số các loại rau thường thấy trên bàn ăn, hàm lượng phốt pho của ngọn su su thuộc hàng tốt nhất, chỉ thấp hơn một chút so với súp lơ xanh. Khoáng chất phốt pho là một nguyên tố cấu tạo nên xương và răng, đồng thời cũng có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và đường.

Ngọn su su rất giàu vitamin A, B1, B2, kali, canxi, magiê, phốt pho, sắt, kẽm,...

Giàu chất sắt giúp phát triển trí tuệ

Ngọn su su cũng cung cấp không ít chất sắt. Sắt không chỉ là nguyên tố chính của máu mà còn liên quan đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Giải độc, ngừa ung thư

Mặc dù cải rồng là điểm sinh trưởng của cây su su, tức là chồi non của cây, nhưng khác với măng tây, mầm đậu tương, măng tre là loại thực phẩm có tính hàn thấp, người bệnh gút ăn vào rất an toàn.

Theo “Good Doctor Health Network”, bác sĩ Chen Junxu cho biết, trong ngọn su su có chứa chất asparagin, có thể tống chất độc ra khỏi cơ thể, và được cho là có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào của ngọn su su có thể hấp thụ chất béo dư thừa và chất thải chuyển hóa trong thành ruột, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, khá có lợi cho việc phòng chống ung thư đại trực tràng.

Mười loại rau quả giàu dinh dưỡng nhất dành cho người ăn chay

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hai kiểu người không nên ăn ngọn su su

Ngọn su su là loại rau xanh không chỉ chế biến được nhiều món ăn ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên có 2 kiểu người nên tránh ăn món này.

Người bị đau dạ dày hoặc vừa trải qua phẫu thuật

Hầu hết mọi người đều có thể ăn su su, kể cả những người mắc bệnh gút ăn vẫn rất an toàn, người khó tiêu lại càng nên ăn vì ngọn su su giàu chất xơ.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng Xie Yuxiu chỉ ra rằng mặc dù ngọn su su có giá trị dinh dưỡng cao nhưng chất xơ của nó lại là chất xơ khá thô, hơi khó tiêu hóa.

Do đó những bệnh nhân đau dạ dày hoặc những bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật nên tránh ăn ngọn su su.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Nhận diện tính ghen tuông và thói đố kỵ

Sống an vui 11:49 01/05/2024

Tính ghen tuông và đố kỵ làm cho chúng ta trở nên đau khổ. Chúng kìm hãm sự phát triển về tinh thần và tình cảm của chúng ta. Nếu chỉ vì ghen tức mà trở nên hung dữ thì không những chúng ta tự làm hại mình mà còn làm hại người.

Sự tự ái có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh

Sống an vui 09:30 01/05/2024

Sự tự ái thường là ngọn lửa nhỏ, nhưng có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh nếu không được kiểm soát. Khi chúng ta nhận ra rằng việc giữ lại sự tự ái chỉ làm hại cho mối quan hệ của chúng ta, ta bắt đầu dứt khoát buông bỏ.

Xem thêm