Lời khấn nuôi lớn từ tâm
Bạch Đức Thế Tôn, giữa những ngày mưa dầm gió dập, con nhìn về bao miền quê chìm trong lũ lụt mà lòng se thắt. Dòng nước đục ngầu cuồn cuộn tràn qua mái nhà, đồng ruộng, phủ lên cuộc sống vốn đã chật vật của biết bao phận người. Mỗi bước chân giờ là một bước run rẩy, mỗi hơi thở là một nỗi lo bám riết không rời.

Con nghe tiếng trẻ khóc trong căn nhà tạm bợ; nghe tiếng người mẹ run run múc từng gáo nước dơ để mở lối đi; nghe tiếng kêu cứu vọng lên trong đêm lạnh; nghe những vết thương âm thầm của những con người kiệt quệ sau bao mùa thiên tai nối tiếp. Con chỉ là một hạt bụi nhỏ giữa cuộc đời mênh mông, nhưng trái tim con không thể đứng yên trước những nỗi khổ đang dâng đầy khắp miền.
Kính lạy Đức Thế Tôn, con chắp tay hướng về Ngài, lắng lòng trong ánh sáng từ bi bất diệt và xin được dâng lời cầu nguyện:
Xin cho mưa dừng lại, cho gió bão chóng tan. Xin cho nước rút êm, cho ruộng đồng lại xanh, cho mái nhà lại ấm. Xin cho những phận người đang run rẩy giữa dòng nước dữ được nương tựa nơi mười phương chư Phật.
Con tin rằng giữa những biến động vô thường này, vẫn có ánh sáng lòng người; vẫn có những bàn tay chìa ra trong lúc nguy nan, những tấm lòng mở ra để cùng nhau vượt qua thử thách. Nhưng, bạch Thế Tôn, sức người có hạn. Niềm chịu đựng ấy đã quá đầy. Người dân khổ lắm rồi - khổ vì thử thách nối thử thách, mất mát chồng lên mất mát hết tháng này sang tháng khác.
Vì vậy, con xin nguyện: Nếu gió bão là tiếng vọng của vô minh, xin cho chúng con thêm trí tuệ để chuyển hóa. Nếu thiên tai là lời nhắc về nghiệp chung của nhân loại, xin cho chúng con thêm lòng lành để biết giữ gìn đất trời. Nếu khổ đau là bài học vô thường, xin cho mọi người đủ bình an để bước qua mà không tuyệt vọng.
Kính lạy Đức Thế Tôn, trong giây phút lặng này, con chỉ mong một điều giản dị:
Xin cho nước thôi dâng, cho nỗi khổ thôi đầy. Xin cho mọi mái nhà ấm lại, mọi trái tim được an trú, mọi phận người thôi run rẩy giữa dòng đời giông gió. Nguyện ánh sáng từ bi của Ngài lan rộng khắp muôn phương, soi rọi những vùng đất đang oằn mình trước thiên tai, để nơi ấy sớm vang tiếng cười, để người dân được trở về với những ngày bình yên đơn sơ mà họ luôn mong mỏi.
- Thực hành: Quý vị có thể tùy duyên, tùy cảnh mà tác bạch, khấn nguyện nuôi lớn tâm từ bằng các thương tưởng, dành lời cầu an chan rải đến mọi loài đang trầm luân trong niềm đau nỗi khổ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Lời khấn nuôi lớn từ tâm
Phật giáo thường thứcBạch Đức Thế Tôn, giữa những ngày mưa dầm gió dập, con nhìn về bao miền quê chìm trong lũ lụt mà lòng se thắt. Dòng nước đục ngầu cuồn cuộn tràn qua mái nhà, đồng ruộng, phủ lên cuộc sống vốn đã chật vật của biết bao phận người. Mỗi bước chân giờ là một bước run rẩy, mỗi hơi thở là một nỗi lo bám riết không rời.
Người trí kham nhẫn theo Phật
Phật giáo thường thứcPhát khởi lòng kham nhẫn phát xuất từ lời dạy của Đức Phật rằng ở Ta-bà, cần phải kham nhẫn để không rơi vào địa ngục. Thật vậy, những người con Phật ở thế giới này trước nhất phải có tâm kham nhẫn nghĩa là chấp nhận thực tế, từ đây mới đi lên được; nếu không nhịn, không chấp nhận được, chúng ta dễ tạo tội lỗi, tự chuốc họa vào thân.
Ý nghĩa của đời không nằm ở độ dài mà nằm ở độ tỉnh thức
Phật giáo thường thứcChúng ta vẫn thường tự trấn an rằng mai còn đó, rằng ngày mai ta sẽ khỏe hơn, sẽ vui hơn, sẽ làm những điều còn dang dở. Nhưng ngày mai có thật không? Không ai trong chúng ta dám chắc. Tất cả chỉ là một hơi thở, một nhịp tim, một sát-na mong manh.
Băn khoăn về việc bài trí thờ Phật và gia tiên làm sao cho đúng
Phật giáo thường thứcGia đình tôi đã quy y Tam bảo từ lâu. Ban đầu, nhà cửa chật hẹp nên thờ tự đơn giản. Sau khi làm nhà mới, gia đình tôi lập một phòng thờ riêng gồm bàn thờ Phật (chính diện) và bàn thờ gia tiên (một bên hông, phía trước, dựa vào tường nhà). Việc bài trí bàn thờ như thế đa phần đều cho rằng đã trang nghiêm, tuy nhiên một số người bảo rằng phải thiết lập bàn thờ Phật và gia tiên ở hai phòng khác nhau, không được thờ chung một phòng.
Xem thêm














