Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 21/05/2024, 15:02 PM

Lời Phật dạy về đạo làm con dựa trên trích dẫn Kinh

Theo lời Phật dạy đạo làm con cần thể hiện sự kính trọng cha mẹ, luôn ghi nhớ công ơn. Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của đạo làm con cần thực hiện.

Từ xưa đến nay, bậc làm con nên hiểu rõ về những đạo hiếu về tôn trọng bố mẹ, trân trọng công ơn sinh thành. Trong đó, có nhiều lời Phật dạy đạo làm con cần ghi nhớ như sau:

Trích dẫn Kinh Hạnh Phúc: “Phụng dưỡng Mẹ và Cha, là vận may tối thượng.” – Trích Kinh Hạnh phúc.

Theo trích dẫn từ Kinh Hạnh Phúc thì việc phụng dưỡng mẹ cha chính là vận may tối thượng của mỗi người con. Chúng ta nên cảm thấy còn cha mẹ là điều may mắn nhất với mỗi người, được chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ là điều hạnh phúc. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Lời Phật dạy đạo làm con trong kinh Hạnh Phúc có nói đến con cháu cần kính trọng bậc gia trưởng, cần nhẫn nại với cha mẹ. Chúng ta nên nói những lời nhu hòa, giữ hòa khí trong gia đình. 

“Ai hiếu dưỡng mẹ cha, Kính trọng bậc gia trưởng. Nói những lời nhu hòa, Từ bỏ lời hai lưỡi. Chế ngự lòng xan tham, Là người con chân thật. Nhiếp phục được phẫn nộ, Với con người như vậy. Chư thiên trời Dục giới, Gọi là bậc chân nhân.” – Trích Kinh Hạnh phúc.

Lời Phật dạy đạo làm con trích Kinh Trường Bộ:

“Cung kính và vâng lời cha mẹ. Phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu. Giữ gìn thanh danh truyền thống gia đình. Bảo vệ tài sản cha mẹ để lại. Lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời.” (Kinh Trường bộ). 

Qua trích dẫn Kinh Trường Bộ này ta thấy bậc làm con cần vâng lời cha mẹ, phụng dưỡng đi đau yếu. Hơn nữa, mỗi người cần bảo vệ tài sản mà cha mẹ để lại, cần lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Học theo lời Phật

Kiến thức 18:19 26/06/2024

Học và hành theo lời Phật dạy, tìm hiểu và hấp thụ giáo pháp của Ngài. Dùng ba phương pháp “văn, tư, tu”, tức là nghe lời giảng hoặc đọc kinh sách, suy ngẫm để thấm nhuần tinh túy của lời Phật dạy nhằm áp dụng vào đời sống để điều phục tâm mình không cho vọng động.

Nâng cao nghiệp thức, đời sống sẽ thăng hoa

Kiến thức 15:10 26/06/2024

Ta rất muốn xa rời những người đem đến cho ta những loại năng lượng tiêu cực, nhưng ta không thể xa được, dường như có điểm gì đó tương đồng cuốn ta với người ấy chặt lại. Ta biết ngày nào ta còn gần con người này là ngày ấy ta còn khổ, nhưng không biết làm sao để thoát ra khỏi.

Thần thông có chi phối được nghiệp lực không?

Kiến thức 13:04 26/06/2024

Nếu thần thông của Tôn Giả Mục Kiền Liên siêu việt thì khi mẹ Ngài ăn cơm, cơm hóa thành lửa, tại sao Ngài không dùng thần thông thổi tắt lửa để mẹ Ngài dùng cho no lòng, mà lại đứng khóc? Vậy, quý vị nghĩ sao về thần thông của Ngài và nghiệp ác mà mẹ Ngài gây ra?

Hiểu rõ về năm thứ thiền

Kiến thức 12:00 26/06/2024

Chơn tánh không nhơ không sạch, phàm thánh không khác, nhưng thiền có cạn có sâu, giai cấp sai biệt. Ðứng về mặt chơn tánh thì không có cạn sâu, phàm thánh. Nhưng về phương pháp tu để ngộ chơn tánh, thì có cạn sâu, nên sau đây là giải thích cho chúng ta hiểu rõ có năm thứ thiền khác nhau.

Xem thêm