Lòng bao dung đối với các truyền thống tôn giáo thời Phật
Khi đức Phật còn tại thế, những người theo truyền thống Bà-la-môn cố cựu quan niệm Phật giáo là một trong những truyền thống phi chính thống, khác với 6 triết thuyết lúc bấy giờ là Mimansa, Vedanta, Yoga, Samkhya, Nyaya và Vaisesika và cũng khác với hai trường phái bị xếp là phi chính thống: Kỳ-na (Jainism) và Duy vật (Chakravaka).
Dù nhiều lần bị người khác đạo dùng những lời chống đối nặng nề, nhưng đức Phật và Tăng chúng vẫn giữ thái độ thản nhiên trước những lời chỉ trích vô căn cứ. Đức Phật đã thể hiện quan điểm của mình về đạo đức, nhân sinh và vũ trụ một cách rõ ràng, và Ngài cũng trình bày khách quan nhiều quan điểm sai lạc của các truyền thống tôn giáo thời đó, nhưng không nặng nề chỉ trích hay chống đối. Đức Phật chỉ làm nhiệm vụ trạch pháp, tuyên thuyết về quy trình nhân quả nghiệp báo, mỗi người là thừa tự của nghiệp, nghiệp là điểm tựa, nghiệp là thai tạng, và mỗi người cũng là chủ nhân của nghiệp.
Ngài tuyên bố rằng Ngài không tranh luận với đời, chỉ có đời tranh luận với Ngài. Với tinh thần không kỳ thị các quan niệm mà tôn giáo đương thời sử dụng, Ngài vận dụng linh động và đã thổi vào đó một nội hàm mới, mang một ý nghĩa đạo đức, nhân văn và cao thượng hơn. Ví dụ, khái niệm “Bà-la-môn” lúc bấy giờ chỉ cho những người sanh ra từ một dòng dõi, chủng tộc, huyết thống Bà-la-môn hoặc là các tu sĩ hành khổ hạnh theo truyền thống Bà-la-môn, trong khi đó, đức Phật đã sử dụng khái niệm “Bà-la-môn” là các vị Tỳ-kheo đã trong sạch hóa thân tâm, không còn bị các trạng thái tâm lý tiêu cực chi phối.
Từ thái độ và cách ứng xử khoan hòa đó, Phật giáo và các truyền thống tôn giáo thời đó cùng tồn tại trong một quốc độ hay một khu vực. Các tín chủ của Phật giáo cúng dường cho các vị tu sĩ thuộc truyền thống tôn giáo khác mà không có bất kỳ một rào cản nào từ giáo luật của Phật. Mỗi người đều có quyền chọn cho mình một niềm tin, một lối đi, một cách sống. Sự ganh tị tật đố có thể xảy ra từ các truyền thống khác như ngoại giáo đã cho bà Cinca độn bụng vu khống đức Phật, hoặc là giết người để cáo buộc đức Phật đã làm chuyện mờ ám rồi sát nhân, nhưng không vì vậy mà đức Phật và Thánh chúng của Ngài có tâm sân hận, bực bội, khó chịu hoặc phản kháng; ngược lại, các Ngài luôn sống trong dòng suối thanh lương của tâm đại từ đại bi đại hỷ và đại xả.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Diệt trừ phiền giận
Kiến thức 22:19 23/11/2024Đức Phật dạy, với tất cả các hạng người ở đời, nếu tiếp cận với thái độ tích cực, chúng ta đều có thể trải tâm từ đến tất cả, dù người ấy còn nhiều vụng về, chưa dễ thương về hành động, lời nói hay tâm ý, ta vẫn có thể thương được.
Tam học giới định tuệ là cốt lõi của Phật giáo
Kiến thức 19:00 23/11/2024Tam học, còn được gọi là Tam vô lậu học ý muốn nói ba môn học này rất cao thượng hoàn mỹ, trọn vẹn, không có khiếm khuyết, không có sơ hở giúp hành giả thành tựu các thánh quả giác ngộ không còn rơi rớt trong ba đường ác, trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi chịu khổ vô cùng.
Kinh Phật nói ân nặng cha mẹ khó báo đáp
Kiến thức 09:36 23/11/2024Hiếu thuận không chỉ có một đời, duy chỉ có siêng năng thực hành bố thí giúp người, tu tạo nhiều công đức hồi hướng cho song thân, như thế cha mẹ mới hưởng được tư lương phước tuệ vĩnh hằng, như thế mới được xưng là đại hiếu của con cái!
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Kiến thức 17:05 22/11/2024Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Xem thêm