Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/05/2020, 08:23 AM

Lòng tin trong Phật giáo đem đến điều gì cho con người?

Lòng tin là một niềm tin giúp ta vượt qua những thử thách và sự khó khăn trong cuộc sống này. Liệu bạn có chắc chắn rằng niềm tin của mình đã đúng hay trọn vẹn. Khi bủa vây là những thứ vô cùng khó khăn? Nhất là lòng tin trong Phật giáo!

 Lòng tin là mẹ của công đức đưa chúng sinh tiến đạo

Lòng tin trong Phật giáo

Lòng tin là thứ không thể mù quáng

Trong đạo Phật, lòng tin nơi Tam Bảo chính là hành trang quý giá nhất. Điều mà những Phật tử mang theo bên mình trong suốt quãng đường đi tìm đạo lộ bất tử. Tuy nhiên, để hình thành một lòng tin Phật giáo vững chắc và đúng với chánh pháp thật sự không dễ. Thời đức Thế Tôn còn tại thế, có một anh chàng tên là Vô Não. Vì muốn đắc đạo quả, nên nghe lời của người Thầy tà đạo. Chặt một ngàn ngón tay của những chúng sanh vô tội để kết thành sợi chuỗi đeo vào cổ. Với lòng tin mù quáng là hành động như vậy, sẽ được đắc quả vị tối thượng.

Anh chàng này không ngần ngại lao vào như một con thiêu thân. Lầm tưởng rằng việc mình làm sẽ có kết quả tốt đẹp. May mắn thay, khi còn thiếu một ngón tay cuối cùng, đức Thế Tôn đã thị hiện và đưa anh ta trở về với con đường chánh pháp.

Lòng tin là một niềm tin giúp ta vượt qua những thử thách và sự khó khăn trong cuộc sống này.

Lòng tin là một niềm tin giúp ta vượt qua những thử thách và sự khó khăn trong cuộc sống này.

Tôi cổ vũ lối sống lương thiện và lòng tin vào nhân quả

Lòng tin chính là hành trang trên mỗi chặng đường

Cũng vậy, quý Phật tử khi muốn tìm hiểu bất kỳ pháp môn nào, dù là Tịnh độ, Mật tông hay Thiền tứ niệm xứ. Thì cũng phải tìm hiểu cho rõ, cho đúng với bản chất của từng pháp môn ấy. Có lòng tin vào Phật giáo nhưng không hiểu bản chất vấn đề, tin một cách mù quáng, thì đó thực chất là mê tín.

Trong kinh Tăng Chi Bộ, Đức Thế Tôn có dạy rằng: “Này các Kalama, chớ có tin vì nghe báo cáo, chớ có tin vì nghe truyền thuyết. Chớ có tin vì theo truyền thống, chớ có tin vì được kinh điển truyền tụng. Chớ có tin vì lý luận suy diễn, chớ có tin vì diễn giải tương tự. Chớ có tin vì đánh giá hời hợt những dữ kiện, chớ có tin vì phù hợp với định kiến. Chớ có tin vì phát xuất từ nơi có uy quyền, chớ có tin vì vị Sa môn là bậc đạo sư của mình.” Vậy thì chúng ta phải tin như thế nào mới là đúng?

Lòng tin là sự định hướng để người ta đi theo những sự đúng đắn

Người Phật tử tại gia khi muốn tin vào bất kỳ điều gì, xem điều đó có đúng chánh pháp hay không. Thì cần phải mở kinh, mở luật ra mà xem và đối chiếu. Ngoài pháp học ra cũng cần có pháp hành. Cách tốt nhất là tự mình kiểm chứng, tự mình thực hành. Nếu là pháp thiện, tự khắc thân tâm sẽ được an vui, tự tại vì đã đúng với chánh pháp. Đúng với những gì đối chiếu trong kinh luật. Một khi đã đi đúng con đường, quý Phật tử sẽ có lòng tin vững chắc nơi Tam Bảo. Lòng tin ấy sẽ không bị bất cứ thứ gì có thể làm lay chuyển. Đó được gọi là niềm tin chân chánh.

“Nếu một quân đội mà có một vài người lính không y mệnh, không thể trách vị tướng quân kém cỏi. Nếu có một vài học trò không thành đạt thì không thể trách giáo lý không thiết thực. Phải trái đúng sai cần là người có trí tuệ để nhìn nhận”

“Nếu một quân đội mà có một vài người lính không y mệnh, không thể trách vị tướng quân kém cỏi. Nếu có một vài học trò không thành đạt thì không thể trách giáo lý không thiết thực. Phải trái đúng sai cần là người có trí tuệ để nhìn nhận”

Lòng tin của người xuất gia

Lòng tin đem lại điều gì cho bản thân mỗi người

Lòng tin giúp người ta hiểu đúng sai tốt xấu trên cõi đời này

Hiện nay, trên các trang báo mạng thường xuất hiện những tin tức không hay về một vị sư Thầy hoặc một ngôi chùa đó, khiến cho quý Phật tử cảm thấy lòng tin nơi Tăng bảo đang dần bị mai một. Để củng cố lại niềm tin ấy, quý Phật tử phải có cái nhìn tổng thể và khách quan hơn nữa. Ở bất cứ nơi đâu cũng tồn tại hai mặt thiện và bất thiện. Kể cả chư thiên cũng có chư thiên thiện và chư thiên bất thiện. Vì thế, có nhiều vị Thầy hoặc các ngôi chùa đã làm những việc không đúng với chánh pháp, gây cho quý Phật tử nhiều hoang mang và làm mất lòng tin trong Phật giáo nơi Tam Bảo.

Khi ấy, quý vị phải suy xét thật kỹ, ví như đây là những con sâu làm rầu nồi canh vậy. Trong một cộng đồng lớn thì chắc chắn sẽ có người này người kia, có người thiện và bất thiện. Tuy nhiên, nếu xét kỹ và sâu hơn nữa thì quý vị sẽ thấy được rằng, tất cả những gì quý Thầy, quý Sư cô đã làm để phụng sự Tam Bảo, tăng trưởng và củng cố niềm tin của mọi người đến với Phật giáo còn nhiều hơn, mãnh liệt hơn và thiết thực hơn so với những tin tức tiêu cực đầy rẫy trên mạng ấy.

Lòng tin nơi Tam Bảo là rất quan trọng.

Lòng tin nơi Tam Bảo là rất quan trọng.

Lời Phật dạy về “Lòng tin”

Kết luận

Lão Hòa thượng Hư Vân đã từng dạy rằng, “Nếu một quân đội mà có một vài người lính không y mệnh, không thể trách vị tướng quân kém cỏi. Nếu có một vài học trò không thành đạt thì không thể trách giáo lý không thiết thực. Phải trái đúng sai cần là người có trí tuệ để nhìn nhận”. Vì thế, lòng tin nơi Tam Bảo là rất quan trọng. Và muốn có một lòng tin kiên cố, cách tốt nhất là quý Phật tử phải thực hành chánh pháp, siêng đọc kinh điển và quan trọng là luôn luôn nhìn nhận sự việc dưới cái nhìn Phật giáo (Chánh kiến). Chúc quý Phật tử tu hành tinh tấn trên con đường đi tìm sự giác ngộ, giải thoát.

Nên đặt lòng tin như thế nào?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Nhập thất: Tăng nhất A-hàm (4)

Góc nhìn Phật tử 18:30 27/03/2024

Đàm luận về nhân quả đó là bài học vô cùng hữu ích đối với tất cả mọi người đang hướng đến con đường học Phật. Bạn đọc lại "10 câu hỏi trăn trở và thao thức" để bắt đầu suy nghiệm nhân quả mà tác giả đã gửi gắm vào đấy.

Người có tâm

Góc nhìn Phật tử 13:12 27/03/2024

Chúng ta thường nghe nói, con người “quý ở chữ tâm”, “hơn nhau ở chữ tâm” hay “sống phải có tâm”. Cụ Nguyễn Du cũng nói trong Truyện Kiều rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Vậy thế nào là một người có tâm?

Xem thêm