Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 18/04/2020, 21:01 PM

Lòng tự trọng và máy ATM phát gạo

Sau khi trạm ATM phát gạo miễn phí đầu tiên xuất hiện hỗ trợ gạo cho người nghèo, người mất việc, người đang gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, ngay lập tức xuất hiện khá nhiều mô hình nhân đạo nầy trên khắp các tỉnh, thành tạo nên một hiệu ứng dây chuyền mang tính tích cực.

Tình người ở máy 'ATM gạo' cho người nghèo trong mùa dịch

Trụ ATM phát gạo ở Cần Thơ

Trụ ATM phát gạo ở Cần Thơ

Những ngày gần đây, dư luận lại xôn xao và đứng vào 2 luồng đánh giá trái ngược nhau xung quanh sự có mặt của các trạm ATM này với những hình ảnh đính kèm về một số bạn trẻ hay nhưng người đi xe máy đến nhận gạo.

Nhóm thứ nhất cho rằng: những người trên không nên đến nhận với bất kỳ lý do nào bởi họ còn sức khỏe, điều kiện kinh tế không quá khó khăn, vì vậy nên giành những phần gạo cho người khác. Trên mạng xã hội (MXH) còn công khai hình ảnh và chỉ trích rất thậm tệ những người này. Thậm chí họ còn đưa cả hình ảnh người quản lý ATM thẳng thừng từ chối cho gạo một thanh niên trẻ đến nhận.

Nhóm thứ hai cho rằng: đã làm việc thiện thì không nên đi sâu vào hình dáng bên ngoài, tuổi đời, phương tiện đi lại bởi trong tình hình khó khăn hiện nay đã có không ít bạn trẻ mất việc, những bạn khác đang là sinh viên, học sinh từ các địa phương không thể tìm việc làm thêm bởi các cơ sở kinh doanh đều ngừng hoạt động. Đó là chưa kể nhiều bạn còn chọn cho mình nghề bán vé số để mưu sinh. Song song đó xe máy là phương tiện đi lại của rất nhiều người. Có thể họ đang sử dụng những xe máy mua trả góp; mượn của bạn bè, người thân để đến các trụ ATM phát gạo…Và nếu quả là như vậy thì họ cũng khó có thể quay lại nhận gạo lần nữa bởi ít nhiều lòng tự trọng của họ sẽ không cho phép. Và trên thực tế số trường hợp này cũng không nhiều so với người được nhận.

Diễn viên Đại Nghĩa lắp nhiều 'ATM gạo'

Tôi cũng rất đồng tình với nhiều nghệ sỹ đã và đang có những hoạt động từ thiện: làm việc thiện thì chớ soi bói, cảnh giác quá đáng với người nhận, có thể họ không trung thực với mình nhưng hãy để họ tự hiểu và điều chỉnh, chúng ta cứ vô tư phân phát để lòng mình thanh thản. Và nếu có điều kiện thì mình sẽ có cách làm chặt chẽ hơn, khoa học và đúng đối tượng hơn nhưng xem ra món quà mình phân phát cũng không quá lớn lao, nếu cứ tổ chức quá bài bản thì sẽ mất thời gian và sẽ không kịp thời gian so với khó khăn của người khác.

Vậy hãy cứ cho đi không lần lựa và xin đừng tiếp tục ném đá người khác những trường hợp vừa nêu trên các trang MXH. Biết đâu trong cuộc đời, mình cũng sẽ lâm vấp vào hoàn cảnh tương tự như họ.

Trận đại dịch là lời nhắc nhở về một điều đã bị đánh mất từ lâu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm