Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/10/2014, 14:05 PM

Lừa đảo đức tin

Lừa đảo là hành vi trở thành bình thường trong cuộc sống hiện nay. Xã hội văn minh thì lừa đảo theo văn minh, nhưng dẫu sao vẫn được luật pháp bảo vệ quyền lợi người dân một cách nghiêm minh chặt chẽ. 

Trong xã hội bán khai thì việc lừa đảo như một nhu cầu để tồn tại của giai cấp thiếu ý thức, vô đạo đức, người bị hại là thành phần chân chất, thật thà và có đạo đức. Lừa đảo có cùng bản chất của ăn cắp, ăn cướp và nhiều tật xấu của tội ác.

Trên trang mạng và báo giấy tường thuật về vụ ông Nguyễn Anh Tuấn chủ cơ sở đúc chuông tại Bà Rịa Vũng Tàu đã lừa gạt nhiều chùa hàng trăm triệu về vụ đúc Đại Hồng Chung mà không thực hiện; gần đây nhất, nạn nhân là tịnh xá Ngọc Tuyền do Sư cô Thích Nữ Độ Liên trụ trì tại Hốc Môn, Tp.HCM. Đơn kêu cứu đã được Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng – Phó Tổng Cục trưởng TCCS PCTP Bộ Công an chuyển xuống cơ quan CSĐT Bà Rịa Vũng Tàu được Đại tá Ngô Kiên ký nhận; nhưng cơ quan CSĐT huyện Tân Thành, Thiếu tá Nguyễn Đình Dương - Đội phó bảo: “Ông Tuấn không có tội, vì vẫn còn ở địa phương, chẳng qua sự thỏa thuận hai bên, ông Tuấn chưa làm chuông, chứ không phải lừa gạt hay chiếm đoạt tài sản gì hết”.

Chưa làm chuông đúng hợp đồng là đã vi phạm sao gọi là không lừa đảo hay chiếm đoạt tài sản? 5 tháng, một năm, 10 năm...chưa thực hiện đúng theo hợp đồng thì không phải lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân hay sao? Lời phát biều của cơ quan chức năng địa phương như thế đã tròn trách nhiệm?

Chẳng những thế, ông Tuấn không đến theo lời mời của cơ quan CSĐT, còn dẫn hàng chục người đến hành hung nhà chùa mà chính quyền xã Tân Thới Nhì, Hốc Môn không giải quyết thỏa đáng, bắt nhà chùa, những người bị hại viết tường trình trong lúc nhóm ông Tuấn xỉ vả mắng chửi nhà chùa trước mặt công an.

Ông Phạm Văn Xoàn - Trưởng Công an xã, buộc nhà chùa ký nhận khống 100 triệu tiền đặt cọc đổ chuông mà thực tế không đưa tiền lại cho nhà chùa. Nhà chùa không ký, ông Xoàn hăm dọa quay phim tung lên mạng.
 
Đây là việc làm công tâm và chính đáng của cơ quan chức năng sao? Việc nhóm người đến hành hung nhà chùa, gây mất trật tự địa phương, công an không xử mà lại xen vào tiền đặt cọc bắt nhà chùa ký nhận khống là thế nào? Những việc làm khó hiểu của các cơ quan chức năng huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu và xã Tân Thới Nhì, Hốc Môn đã tiếp tay cho kẻ xấu lộng hành, thảo nào xã hội hiện nay đầy rẫy việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

Lừa đảo kinh tế, lừa đảo thương mãi, lừa đảo đức tin... từ xã hội đến tôn giáo xảy ra như cơm bữa. Người làm văn hóa là người thể hiện nhân cách văn hóa, thế mà vẫn có kẻ nhân danh làm văn hóa để lừa đảo. Nguyễn Bá Hoàng lợi dụng niềm tin của một cư sĩ, nhờ tiếp tay biên sọan và đứng tên tác phẩm “Danh nhân văn hóa Phật giáo đương đại”, rồi quỵt luôn tiền công. Đỗ Tài là tên tác giả kịch bản phim “Con đường Giác ngộ” do chùa Hoằng Pháp thực hiện, nhờ cư sĩ biên tập, chỉnh thoại, thẩm định nội dung và giáo lý, suốt thời gian dài, khi bán kịch bản cho chùa Hoằng Pháp, đã quỵt công của cư sĩ. Đấy là loại văn hóa lừa đảo thì lạ gì kẻ không có văn hóa sao tránh khỏi lừa đảo nhà chùa vì lòng tham không đáy. Bản chất lừa đảo xem đồng tiền quý hơn nhân cách.

Nếu nhà nước nghiêm minh thì xã hội không phải loạn như thế. Vụ đúc chuông bị lừa mất tiền mà chuông không có, không phải chỉ riêng tịnh xá Ngọc Tuyền mà ở Đà Lạt và nhiều nơi đều có đơn khiếu nại đến huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu, mọi việc đều chìm vào quên lãng; vậy luật pháp áp dụng vào đâu, những người cầm cân nẩy mực làm gì để bảo vệ quyền lợi người dân chất phác?

Tiền bá tánh đóng góp mà chuông không có thì nhà chùa trả lời với quần chúng thế nào? 

Minh Mẫn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm