Lý giải nỗi lo sợ mất của số đông
Tâm tư tham ái và nhận thức hữu ngã làm chúng ta luôn sợ mất. Từ vật chất cho đến tình cảm, sợ mất luôn nhẹ nhàng tác động đến những quyết định đẹp đẽ của chúng ta, làm chúng ta tự giới hạn và đánh mất rất nhiều cơ duyên gieo trồng những tốt đẹp.

Ngồi yên quan sát, dù thế giới vật chất hay tinh thần, không có cái gì hoàn toàn biến mất cả. Một hạt nhân nào đó được gieo, có thể chưa thấy ngay kết quả, nhưng đừng tưởng rằng hạt nhân ấy đã không còn.
Thiện hay ác cuối cùng đều có quả báo của nó khi đủ điều kiện[1]. Chỉ có không đủ tầm nhìn nên chúng ta mới không thấy rõ. Chúng ta sai lầm trong nhận thức và kinh nghiệm chủ quan của mình cho đến khi tự thân nhận về kết quả thiện ác mà mình đã thực hiện[2].
Không mất. Chúng ta không mất và cũng chưa từng mất một cái gì thuộc về ta dù trong suy nghĩ, đặc biệt là những thiện đẹp tâm hồn. Mình của hôm nay thật sự chỉ là mình của hôm qua và hiện tại. Thương được chúng ta hãy thương; cho được chúng ta hãy cho. Thương và cho người thật sự cũng là thương và cho mình. Bởi lẽ, sau tất cả, có bàn tay tặng đoá hồng nào mà không phản phất mùi thơm?
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Người dân ở xã Hòa Thịnh kể chuyện leo lên bàn thờ Phật tránh lũ
Phật pháp và cuộc sốngKhi lũ dâng cao ở Hòa Thịnh (Đắk Lắk), hàng trăm người dân kéo vào chùa Long Quang trú ẩn. Nước ngập hơn 1 mét trong chánh điện, có phụ nữ mang thai bám trụ suốt đêm chờ cứu hộ.
Bà tôi
Phật pháp và cuộc sốngCon người thường phải trải qua bốn bước giai đoạn khác hẳn: sinh, lão, tử. Tuy nhiên thời nay, hình như do cách sống lệch lạc và môi trường quá ô nhiễm nên khá nhiều người chỉ kịp trải qua ba giai đoạn của đời người: sinh, bệnh, tử. Họ không kịp già, chưa kịp trải qua tuổi già. Bà nội tôi là trường hợp duy nhất mà tôi được biết có cuộc đời thú vị khi chỉ trải qua ba giai đoạn khắc hẳn: sinh, lão, tử. Thiếu ba tuổi nữa thì bà tôi sống tròn trăm tuổi.
Chuyện con vẹt biết niệm Phật
Phật pháp và cuộc sốngCách đây hơn mười năm, đứa con gái duy nhất của tôi mới vừa tám tuổi. Một hôm, sau khi xem chương trình thế giới hoang dã trên ti vi, thấy hình ảnh các con vẹt xinh đẹp và rất khôn ngoan, con tôi bỗng ước ao có được một con vẹt để nuôi; nó cứ lẽo đẽo theo tôi đòi mua cho bằng được. Vốn là một Phật tử lâu năm, lại từng tham dự nhiều buổi lễ phóng sanh, nên tôi không đồng ý việc đòi hỏi của con; vì tôi không muốn tạo nghiệp “cá chậu, chim lồng”.
Hạnh phúc do mình gieo: Con đường nhân quả - phước đức - chân thường
Phật pháp và cuộc sốngỞ đời ai cũng đi tìm kiếm hạnh phúc. Đời người là cơ hội lớn nhất để có hạnh phúc. Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc; từ hạnh phúc nhỏ, có được có mất, đến hạnh phúc tối thượng, không được không mất. Khổ đau sở dĩ có vì con người không biết sống, tìm kiếm sai, mục đích sai, định hướng sai.
Xem thêm














