Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/11/2019, 16:14 PM

Man mác nhớ 20/11 thời xa xôi

Sắp đến ngày hiến chương các nhà giáo, nôm na gọi “tết thầy cô” - 20/11, tôi man mác nhớ…

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy

Bài liên quan

Sau giải phóng Miền Nam mọi thứ chưa vào nề nếp và sự khan hiếm hàng hóa vật chất đến mức ngay trẻ nhỏ cũng dễ dàng nhận ra và nhớ. Duy khoản tập vở, giáo khoa, giấy bao sách, nhãn ghi tên…có khi thành một nỗi lo. Nhưng ngày tết thầy cô là lễ trọng, không khí trước và điểm rơi vào đúng ngày 20/11 thực nô nức, đậm đà, khó quên.

Sách, những tác phẩm hay, được bao gói thành quà có lời đề tặng, thường thấy. Những hàng nhu yếu phẩm: xà bông thơm, vải may áo...cùng thường thấy, tùy hoàn cảnh từng học trò và từng giáo viên được tặng. Còn nhớ có vị giáo viên có học trò định cư ở nước ngoài  gửi về tặng bút máy trang nhã, đẹp, hiện đại, có đồng hồ điện tử ở vị trí nắp đậy và đấy đương nhiên hiếm hoi, na ná một chiếc dế thông minh bây giờ.

Dù có tổ chức hay không, tình cảm thầy trò, nghĩa bán tự vi sư nhất tự vi sư vẫn muôn đời không có chi thay đổi, như một mặc định đạo đức. Ảnh minh họa

Dù có tổ chức hay không, tình cảm thầy trò, nghĩa bán tự vi sư nhất tự vi sư vẫn muôn đời không có chi thay đổi, như một mặc định đạo đức. Ảnh minh họa

Bài liên quan

Nhà nghèo, tôi vẫn có thể năm nào cũng kính tặng quý thầy cô mình “độc vị” một món: Sách! Những quyển sách của nhà xuất bản Kim Đồng đủ thể loại, đã được kính tặng quý thầy cô. Một dịp đặc biệt, tôi đã mang đến tận lớp học tặng cô giáo cũ hoa cùng bài thơ tri ân!

Sau này đi dạy, cũng ở ngôi trường cũ, bậc tiểu học. Học trò xíu xiu tặng tôi xà phòng thơm, và có khi những phong bì nho nhỏ có tiền đủ mấy chầu cà phê, xấp vải may quần áo… hạnh phúc của sự thấu hiểu  và tri ân vượt hơn nhiều giá trị vật chất món quà.

Sắp đến 20/11/2019 lại rơi vào...năm lẻ, không tổ chức kỷ niệm! Lại càng nhớ hơn ngày tết thầy cô một thuở. Dù có tổ chức hay không, tình cảm thầy trò, nghĩa bán tự vi sư nhất tự vi sư vẫn muôn đời không có chi thay đổi, như một mặc định đạo đức.

Tấm lòng, đã là món quà trân quý…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Xem thêm