Trôi giạt trong luân hồi do tâm bất định
Đối với những người bình thường, nỗ lực để đạt được tiến bộ tâm linh có nghĩa là tự an lập mình một cách vững chắc trong giới, nhất là tám giới có chánh mạng là thứ tám (ājīvatt hamaka sīla, Hoạt mạng đệ bát giới) và chuyên cần thực hành niệm thân (Kāyagatasati, Thân hành niệm), những bài tập thiền định (samatha-kammațṭhāna), và những bài tập thiền minh sát (vipassanā kamatthāna), trong kiếp sống này, trong khi còn có cơ hội hiếm hoi được gặp Phật Pháp, và cơ hội hiếm hoi được sinh làm người.
Trước khi thọ trì những bài tập thiền định và thiền minh sát, bạn phải hành niệm thân vốn là một trong những bài tập của niệm xứ (satipatthāna).
Tôi sẽ giải thích lý do tại sao phải hành niệm thân lúc ban đầu là cần thiết với một ví dụ.
Trong đời này, một người điên không kiểm soát được tâm mình sẽ chẳng làm được lợi ích gì cho bản thân, cũng chẳng làm được lợi ích gì cho người khác.
Ngay cả khi đang ăn nó cũng có thể hất đổ bát cơm và bỏ đi. Nó không thể tập trung vào công việc vì lợi ích của người khác.
Nhưng khi người điên này được điều trị một cách thích hợp, trở nên tỉnh táo và tinh thần ốn định đủ để làm công việc vì lợi ích của bản thân, cũng như vì lợi ích của người khác, nó cũng giống như người bình thường vậy.
Cũng vậy, người tỉnh táo bình thường chẳng khác với người điên không kiểm soát được tâm mình khi họ thọ trì công việc thiền định hay thiền minh sát vi tế.

Chẳng hạn, khi đảnh lễ Đức Phật, tâm của người bình thường không tập trung vững chắc và liên tục vào những ân đức cao quý và vô song của Đức Phật được.
Ngay cả khi niệm câu kệ “Itipiso...” tâm họ cũng phóng đi. Nếu họ bị buộc phải bắt đầu lại từ đầu mỗi khi sự chú ý của họ lang thang, thì công việc lập lại bài kệ cũng sẽ chẳng bao giờ hoàn tất một cách thành công.
Giá như họ ghi nhớ được bài kệ họ có thể lập lại nó cho đến cuối. Đối với các bài tập nhằm tu tập và phát triển tâm cũng xảy ra tương tự như vậy.
Đây là cách người tỉnh táo bình thường được xem như những người điên khi tu tập định và tuệ.
Chúng ta hãy để ý xem! Trường hợp những người không kiểm soát được tâm như vậy, đời nào họ có thể thành tựu Đạo (magga), Quả (phala), và Niết-bàn được, việc tái sanh của họ vào một trong những cõi vui (sugati) sau khi chết là không chắc chắn.
Ở đời này, người không làm chủ được đôi chân của mình thì không thể thực hiện công việc phải được làm bằng chân một cách thành công.
Người không làm chủ được đôi tay của mình thì không thể thực hiện công việc đòi hỏi phải được làm bằng tay một cách thành công.
Người không làm chủ được lời nói của mình thì không thể thực hiện công việc đòi hỏi phải được làm bằng lời nói một cách thành công.
Người không làm chủ được tâm của mình thì không thể thực hiện công việc đòi hỏi phải làm bằng tâm một cách thành công.
Công việc hành thiền phải được thực hiện chỉ bằng tâm.
Chính vì thế những phàm nhân, cả Tăng lẫn tục, không làm chủ được tâm mình thì không thể hành thiền thành công được.
Những cố gắng của họ chỉ là sự bắt chước mà thôi…
Trích sách: Bát Chánh Đạo Tường Giải.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














