Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/04/2022, 17:33 PM

Một chuyến đi, nhiều nguồn xúc cảm chân thành

Sáng ngày 21/04/2022 (21/3/Nhâm Dần), cựu Tăng Ni sinh Tòng Lâm – Thiện Hòa 89 cùng tổ chức một chuyến hành hương đến tham dự lễ hiệp kỵ, tưởng niệm chư giáo thọ cùng quý huynh đệ đồng học một thời.

1-44
2-42

Đoàn xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh có 37 vị, đoàn khởi hành tại TP. Nha Trang có 14 vị tham gia chuyến đi hiệp kỵ tại Lâm Đồng. Chuyến đi này có nhiều vị tham gia lần đầu, có những vị đã gần 30 năm mới gặp lại, và cũng có những vị vì các duyên bận mà không có mặt.

Chuyến đi ngắn ngày với tâm nguyện tưởng niệm người quá cố nhưng cũng là mục đích họp mặt chư huynh đệ sau bao năm dài chưa gặp. Theo lời chỉ giáo của Thượng tọa cố vấn Thích Trung Đạo, đoàn đến chùa Nam Sơn (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) thắp hương tưởng niệm cố TT. Thích Nhuận Đức (K3).

Tiếp đến, đoàn đến chùa Phước Lập (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) thắp hương tưởng niệm cố TT. Thích Chánh Hạnh; nhìn cảnh cũ vẫn còn đó, mà người xưa thì chỉ còn di ảnh, long vị nơi án thờ.

Rồi đoàn đến thăm TT. Thích Đồng Đạt (K2) tại chùa Lam Sơn, TP. Bảo Lộc. Từ khi ra trường, gần 30 năm mới gặp lại, bao bùi ngùi xúc động qua lời của thầy Trưởng đoàn và thầy Đồng Đạt đã để lại nhiều cảm xúc trước sự chân tình của Thầy trụ trì chùa Lam Sơn. Đoàn dùng cơm tại đây, rất chu đáo và thấm tình đạo vị trong không khí mát dịu của Bảo Lộc.

3-37

Niềm vui chan hoà khi chư huynh đệ đoàn miền Nam được gặp đoàn Nha Trang tại Ni viện Nguyên Không của NS. Tâm Hạnh (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). NS. Tâm Hạnh thật ân cần, chu đáo đón chư huynh đệ và chiêu đãi tiệc buffet ngoài trời trong không khí mát dịu đầm ấm tình pháp lữ, lại có ban văn nghệ do các chú tiểu nhí Ni viện phục vụ vui thật dễ thương. Rồi chương trình “Lửa Ấm Tình Người” được tổ chức trong không gian lắng đọng tình cảm của huynh đệ. Đúng thật, “thời gian dẫu trôi đi, tình người vẫn còn mãi” đã trở thành nỗi suy tư cho tât cả chúng ta.

Qua những chia sẻ, tâm tình từ NS. Liên Tâm, TT. Thường Tín, NS. Như Minh, TT. Quảng Đạo, NS. Diệu Thiện B, TT. Nguyên Nguyện và TT. Nhuận Quang đã gợi lại những kỷ niệm thời học tu tại trường Đại Tòng Lâm, và cũng học được những kinh nghiệm tu tập, hành đạo gặp nhiều truân chuyên của quý thầy cô. Xin được chấp tay nguyện cầu cho ngọn lửa nhiệt huyết sẽ toả ấm tình người đến các huynh đệ khắp nơi đang hành đạo tại hải ngoại và trong nước. Lửa sẽ tàn, nhưng tình huynh đệ mãi còn trong tim huynh đệ chúng ta.

5-31
4-34

Đúng 9 giờ sáng ngày 22/4/2022, lễ tưởng niệm chư Giáo thọ và các Huynh đệ đồng học viên tịch với chủ đề “Bóng Người Xưa” tại Ni viện Nguyên Không của NS. Tâm Hạnh đã để lại trong chúng ta nhiều cảm xúc. Đặc biệt, clip ngắn “Tóc Xanh Phai Màu” đã đưa huynh đệ về miền ký ức, đong đầy kỷ niệm thời tu học tại Tòng Lâm – Thiện Hoà.

Qua phần điều phối đầy cảm xúc của TT. Thiện Thuận, quý huynh đệ NS. Huệ Thảo, NS. Liên Tâm, NS. Nguyên Thiện và TT. Nhuận Quang đã nói được tiếng lòng dấu kín 24 năm qua với các huynh đệ đã khuất. Nước mắt đã rơi, ân tình thắt chặt. Sự kết nối tâm thức giữa người hiện hữu và người ra đi như một lời nhắc nhở: ngày nào có nhau hãy cho nhau thật nhiều, mai này mất nhau sớt chia chẳng được đâu.

Buổi lễ khép lại, dư âm của xúc cảm vần còn đọng trong khoé mắt của bao huynh đệ ngày họp mặt ý nghĩa này. 12 giờ 00 cùng ngày, huynh đệ đã họp để Ban Điều hành báo cáo các hoạt động và tài chánh của Hội trong thời gian qua và đề xuất chương trình hoạt động sắp tới.

7-26

Dù lưu luyến cảnh vật tình người, nhưng đoàn cũng phải nói lời chia tay để tiếp tục chuyến hành trình còn dài phía trước. 18 giờ đoàn ghé chùa Viên Quang tại TP. Đà Lạt thăm NS. Tịnh Hạnh và dùng cơm thân tình tại đây. Mọi người đều thán phục tài đức của NS. Tịnh Hạnh khi vào lễ Phật tại ngôi bảo điện nguy nga tráng lệ, đặc biệt tượng Hộ Pháp và Tiêu Diện bằng đá ngọc rất ấn tượng.

8 giờ sáng (23/4), đoàn đến thăm thiền viện Trúc Lâm. Quý Thầy trong thiền viện đã ân cần tiếp đón, hướng dẫn đảnh lễ xá lợi Đức Phật, tham quan khu Nội viện của Tăng và Ni  và được nghe giới thiệu về tông chỉ tu tập của thiền viện. Thật ngoài suy nghĩ của đại chúng, Đoàn được đi trong sự tỉnh lặng của khu Nội viện thật tươm tất, yên tĩnh, hoa cỏ xanh tươi đẹp đẽ, đặc biệt là sự chánh niệm của các Thiền sinh đang chấp tác khi làm việc và chào Đoàn đã để lại thiện cảm trong lòng Đại chúng. Đoàn được thiền viện tiếp đãi buổi tiệc trà ấm cúng, thân tình và tặng quà cho Đoàn.

27-9

Sau đó, đoàn ghé chùa Hoa Nghiêm thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng thăm TT. Tuệ Hiền (CĐ1). Nhìn chùa giăng ngang dọc các công trình xây dựng còn dang dở mà thấy thương người bạn học còn  nhiều lo toan. TT. Tuệ Hiền mời Đoàn dùng súp và tặng quà với hủ mứt dâu đặc biệt… thật tình cảm khi chia tay trong nghĩa tình!

Rồi đoàn dừng chân tại chùa Niết Bàn của TT. Đồng Sỹ (Tp.Bảo Lộc) dùng cơm. Giữa điệp trùng núi rừng, ngôi chùa uy nghiêm, điện Phật huy hoàng như giọt ma ni điểm tô cho thiên nhiên lấp lánh. TT. Đồng Sỹ chiêu đãi cơm thật chu đáo. Các xe Phật tử trong đoàn đều nói lời chia tay, khép lại hành trình bên nhau 3 ngày nên ai cũng lưu luyến. TT. Thiện Thuận lên xe từ biệt huynh đệ để về xe riêng đi về cùng chúng đệ tử, quý Thầy cô cảm kích sự nhiệt tình và hy sinh của Thầy mà bịn rịn vẫy tay chào.

29-9

Cùng đi trên chuyến xe, mỗi người mỗi niềm suy tư nhưng lại có chung một cung bậc cảm xúc đầy chất thi vị của tình người ý đạo. Mà đâu chỉ những ai cùng đi trên chuyến xe trở về mới có được niềm cảm xúc dạt dào ấy. Bởi lẽ, có rất nhiều những dòng tâm tư, những lời chia sẻ được gởi qua các trang thư điện tử. Mỗi dòng chữ là một nguồn suối đạo nhẹ nhàng tuôn chảy, là hơi ấm tình người lan tỏa giữa ngày đông lạnh giá. Một chuyến đi mang về nhiều nguồn xúc cảm chân thành, một lần tưởng niệm là ghi nhớ bao ân nghĩa đạo tình đến đi nơi cõi tạm.

Một sồ hình ảnh được ghi nhận:

8-23
9-20
10-21
11-16
12-16
13-15
14-15
15-13
16-13
17-12
18-12
19-12
6-28
20-11
21-12
22-11
23-11
24-11
25-9
26-9
28-9
30-9
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bài thơ về cơm chùa

Góc nhìn Phật tử 17:16 26/04/2024

Tôi còn nhớ hôm đó, khi mặt trời đã lừ đừ lặn về hướng Tây xa xa có những rặng núi xanh rì, tôi ra khỏi tam quan của chùa để trở về nhà…

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Xem thêm