Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/02/2014, 09:09 AM

Một gia đình ba thế hệ chung sống hòa thuận

Gia đình cụ Lim là tấm gương tiêu biểu của địa phương trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ngoài việc thực hiện đầy đủ và chấp hành mọi quy định của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động. Gia đình cụ còn là gia đình 3 thế hệ chung sống hòa thuận.

Đó là một câu chuyện dài về gia đình cụ Bùi Văn Lim và cụ Đào Thị Nuôi ở thôn 2, xã Tân Hương, huyện Ninh Giang (Hải Dương). Con đường nhỏ nằm ở trung tâm của xã đưa chúng tôi đến căn nhà của hai cụ nằm sâu trong ngõ. Ngôi nhà nhỏ bốn gian, cấp bốn hôm nay giường như ấm áp hơn khi chúng tôi ghé thăm.

Trò chuyện với chúng tôi, cụ Lim năm (86 tuổi) cho biết: Năm 1947 hai cụ xây dựng gia đình trong khi điều kiện kinh tế khó khăn. Bằng sức trẻ và muốn thoát nghèo, hai cụ làm đủ mọi nghề khác nhau để có tiền lo cho cuộc sống và phụng dưỡng bố mẹ già. Và rồi niềm vui và hạnh phúc của hai cụ như được nhân đôi khi lần lượt các con của cụ chào đời. Đến nay, cụ có 5 người con hai trai, ba gái. Các con của cụ đều đã trưởng thành và gia đình êm ấm.
 Niềm hạnh phúc của hai vợ chồng cụ Lim
Đáng ra ở tuổi của cụ được an nhàn, hưởng thụ về già, vui cùng con cháu. Nhưng số phận và cuộc đời không bao giờ bằng phẳng như ta muốn. Năm 1959, cụ bà không may bị bệnh thần kinh. Thương vợ, cụ Lim vay mượn tiền bạc đưa vợ đi chữa bệnh ở Bệnh viện đa khoa Hải Dương, Bạch Mai (Hà Nội).

Nhưng đến đâu các bác sĩ trả lời bệnh của cụ bà không chữa được. Không nản trí, cụ bán có giá trị trong gia đình, bán một phần đất hương hỏa tổ tiên để có tiền chạy chữa bệnh. Hễ nghe thấy ở đâu có thuốc tốt, thầy giỏi chữa được căn bệnh của cụ bà, cụ Lim lại khăn gói đưa vợ đi đến tận nơi. Bệnh tình cụ bà không khỏi, kinh tế gia đình suy kiệt. Lúc này, cụ Lim lại cùng con cháu trong gia đình tập trung phát triển kinh tế. Cụ nhận ruộng khoán, kết hợp với buôn bán kinh tế dần tạm ổn.

Hơn 50 năm qua, ngày nắng cũng như ngày mưa, mọi người dân thôn 2, xã Tân Hương luôn thấy cụ Lim thức khuya dậy sớm để chăm sóc cụ bà từ bữa ăn, giấc ngủ, tắm giặt sinh hoạt hàng ngày. Nhiều hôm bệnh tình cụ bà tái phát, cụ Lim tận tình chăm sóc và thức trắng cả đêm.

Trao đổi với chúng tôi, bác Đào Văn Viên – hàng xóm cho biết: Việc cụ Lim nuôi vợ bệnh tật, dạy bảo con cháu hiếu thảo, học giỏi mấy chục năm nay ai ở xóm chúng tôi cũng kính nể. Tuy cụ bà bệnh tật hơn 50 năm nay, nhưng cụ Lim không nề hà, phàn nàn. Trong gia đình cụ sống gương mẫu, hài hòa gắn bó, đoàn kết với hàng xóm và tích cực với các phong trào của địa phương. 

Đồng chí Đào Biên Thùy - Bí thư Chi bộ 2 cho biết: Gia đình cụ Lim là tấm gương tiêu biểu của địa phương trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ngoài việc thực hiện đầy đủ và chấp hành mọi quy định của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào do địa phương phát động. Gia đình cụ còn là gia đình 3 thế hệ chung sống hòa thuận.

66 năm kể từ khi xây dựng gia đình và 54 năm khi cụ bà mặc bệnh. Cụ Lim thay vợ dạy bảo con cháu đạo lý làm người, tận tình chỉ bảo những điều hay lẽ phải, ăn ở có đức, có hiếu, chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Nên mấy chục năm qua, gia đình cụ luôn sống hoà thuận, êm ấm, không có lời ra tiếng vào và được mọi người trong thôn, ngoài xã kính trọng và quý mến. 

Nhìn tấm gương của hai cụ, các con cháu luôn gương mẫu, sống yêu thương gắn bó giúp đỡ lẫn nhau và chăm ngoan học giỏi. Hiện tại hai cụ có gần 20 cháu nội ngoại, dâu dể đang học Đại học, trong đó có trên một nửa đã tốt nghiệp đi làm trong nhiều lĩnh vực như: kế toán, ngân hàng, bác sĩ, giáo viên, luật sư…

Tình yêu thương và sự đùm bọc của hai cụ, mà hơn 15 năm nay gia đình cụ luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương và đạt danh hiệu: ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền. Đặc biệt năm 2002, gia đình cụ được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hải Dương tặng danh hiệu ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền tiêu biểu của tỉnh.

Tấm gương của vợ chồng cụ Lim như càng tiếp thêm lòng tin cho chúng tôi về một thế hệ người cao tuổi sống vui, sống khỏe sống có ích, về tình nghĩa vợ chồng và về một gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Đức Tùy
Đông Xuyên – Ninh Giang – Hải Dương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm