Một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho người quên rằng mình sẽ đối mặt với sinh tử
Nếu chúng ta ước tính tuổi thọ trung bình của con người vào khoảng 70 đến 80 năm, điều đó có nghĩa là chúng ta chỉ có 7 đến 8 chu kỳ 10 năm để sống.
10 năm đầu tiên được dành cho tuổi thơ, dưới sự chăm sóc và bảo vệ của cha mẹ, mà không có sự hiểu biết hay nhận thức rõ ràng.
10 năm thứ hai được dành cho việc học hành dưới sự hướng dẫn của thầy cô, chuẩn bị cho tương lai.
10 năm thứ ba dành cho việc theo đuổi giáo dục đại học hoặc đào tạo nghề, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tốt và vượt qua những thử thách của cuộc sống, thường là trong vô thức về thời gian trôi qua.
10 năm thứ tư thường tập trung vào việc xây dựng sự nghiệp, và với một số người, là bắt đầu lập gia đình, với rất nhiều thời gian dành cho các trách nhiệm đó.
10 năm thứ năm là giai đoạn sử dụng tài sản đã tích lũy, nuôi dạy con cái và cố gắng duy trì sự ổn định về tài chính và gia đình.
10 năm thứ sáu đánh dấu sự khởi đầu của các vấn đề sức khỏe, cần sự chú ý nhiều hơn đến thể chất và tinh thần.
10 năm thứ bảy là quản lý sức khỏe đang suy giảm, ngăn chặn sự thoái hóa thêm, và với một số người, là tham gia vào các thực hành tâm linh như thiền định hoặc hoạt động tôn giáo.
10 năm cuối cùng được dành cho việc buông bỏ sự bám víu, chuẩn bị cho điều tất yếu và chờ đợi khoảnh khắc khi cuộc đời kết thúc.
Làm nhiều việc phước lành được tăng tuổi thọ

Sự tiến trình tổng quát này mô tả hành trình điển hình của hầu hết cuộc đời con người.
Chẳng bao lâu nữa, chu kỳ 10 năm hiện tại mà bạn đang sống cũng sẽ kết thúc. Hãy suy ngẫm sâu sắc về cách bạn đã sống những năm qua: Bạn đã làm những việc thiện nào hoặc sai trái gì? Bạn đã ảnh hưởng thế nào đến những người và môi trường xung quanh?
Tất cả những hành động này trở thành một phần di sản cá nhân của bạn, mang theo sang các kiếp sống tương lai.
Một số người, bị thúc đẩy bởi dục vọng, sân hận và si mê, dành thời gian theo đuổi sự giàu có vật chất và của cải, thường làm những điều bất thiện. Những người khác cố gắng cân bằng giữa việc làm lành và làm ác, nỗ lực kiểm soát cả hai.
Dù bạn đã làm nhiều việc thiện hay ác, vẫn còn nhiều điều chưa được thực hiện. Hãy suy ngẫm xem bạn đã trải qua bao nhiêu chu kỳ 10 năm. Còn bao nhiêu chu kỳ nữa? Hãy sử dụng thời gian còn lại một cách khôn ngoan bằng cách sống chánh niệm và siêng năng làm điều thiện để tận dụng tốt nhất những năm tháng còn lại của đời mình.
Cầu mong bạn không sống trong hối tiếc.
Tôi khuyến khích bạn sống một cách vui vẻ và đầy ý nghĩa, thực hiện các hành động thiện lành và tạo công đức càng nhiều càng tốt. Đừng bao giờ quên rằng tất cả chúng ta rồi cũng phải đối mặt với cái chết. Đây là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng dành cho những ai có thể hay quên điều đó.
Cầu chúc tất cả các bạn đồng tu luôn nỗ lực nuôi dưỡng điều thiện và làm các việc công đức.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















