Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 20/12/2022, 08:58 AM

Một lòng thành tâm hướng về câu “A Di Đà Phật”

Con sinh năm 1991 đã lập gia đình. Con sinh ra và lớn lên ở Phan Thiết, Bình Thuận. Lần đầu, con được biết đến Phật Pháp, Tam Bảo và những ngôi chùa cách đây 10 năm.

Chính mẹ con đã dẫn lối giúp con gieo duyên, cho con biết sự nhiệm màu, từ bi và trí tuệ của Phật Pháp quan trọng như thế nào trong cuộc đời vô thường này (Con đã quy y Tam Bảo từ đó). 

Mỗi khi tham gia các thời khóa tu tập tại chùa, con mới cảm nhận được sự an lạc, thanh tịnh trong tâm hồn, qua những câu kinh, bài kệ, qua những lời thuyết pháp của các vị sư thầy. Thấy, trong thân tâm mình bản ngã, tham – sân – si còn đầy giăng lối. Sau đó, nhiều thiện duyên cơ hội đến với con, làm thay đổi tâm ý của con. Con tìm đến việc ăn chay trường, trong thời gian con ăn chay, con có gặp trao đổi, kết nối với các vị đồng tu, đạo hữu tại tịnh xá Ngọc Bình (ở Phan Thiết) và tạo lập một nhóm, một ban hộ niệm (giúp niệm Phật cùng người sắp lâm chung được vãng sanh về cõi Cực Lạc).

a-di-da-phat

Mỗi khi hộ niệm cho một ai đó, con luôn xem họ như chính người thân gia đình con, như chính bản thân con đang u mê, đau đớn trong giây phút cuối đời này. Càng khiến con phải nỗ lực tinh tấn, một lòng thành tâm hướng về câu “A Di Đà Phật” thêm mạnh mẽ để cùng cầu nguyện cho họ được vãng sanh, hoặc không thì cũng tái sinh vào nơi cõi tốt đẹp.

Trên con đường tu tập, là một Phật tử còn non trẻ nên con cũng có gặp sự cám dỗ, thử thách trong tham dục. Ngày hôm đó, theo kế hoạch một nhóm các vị đạo hữu sẽ cùng đi xe máy đến tham gia khóa tu Bát Quan Trai Giới tại Chùa ở ngoại ô Thành phố. Khi chiều về, cùng đi với con trên xe là một anh Phật tử thuần thành đã tu học nhiều năm tại tịnh xá ấy. Con vì tin tưởng, nên mới để anh Phật tử ấy chở con. Chạy được 1 đoạn mà đã bỏ xa các vị đạo hữu khác. Anh ấy liền chở con đến 1 quán café, nhưng nhìn xung quanh chỉ là những mái chòi đơn sơ được phủ lên các lớp lá tre mà thôi! Sao lúc đấy trong thân tâm con không run rẩy, sợ hãi mà bình tĩnh đến lạ. Con cũng đã dự đoán những điều sắp xảy ra, và đúng là anh Phật tử ấy không còn giữ trí tuệ, chánh niệm trong hành động và lời nói của anh ấy nữa. Con không phản ứng gay gắt, mà nhẹ nhàng nói với anh ấy rằng: “Chúng ta sẽ còn gặp nhau lại, cùng tu học với nhau chung một ngôi chùa, chung một vị sư thầy. Vậy hôm nay, anh làm những hành động bất chính với bạn đạo là em này. Khi quỳ trước tượng Đức Phật, anh có cảm thấy hổ thẹn, có sám hối với lương tâm của anh không? Vì đây chỉ là hành động đơn phương của anh, không có sự chấp thuận tự nguyện của em, là như thế mắc vào tội tà dâm rồi”. Anh Phật tử ấy chợt bừng tỉnh lại, lúng túng xin lỗi con và quyết định ra về luôn. Trong Phật Pháp có câu: “Bồ Tát sợ nhân, chúng sanh sợ quả. Khi đã học, đã biết những điều trong Đạo Pháp, con càng tin sâu vào nhân quả và lấy đó làm giới luật răn đe cho chính mình”. 

Đức Phật đã từng dạy rằng: Hạnh phúc, nỗi khổ niềm đau cũng như Sinh-Lão-Bệnh-Tử như ánh trăng trên trời, phản chiếu dưới mặt nước, muốn lấy nó mà không thể cầm nắm được. Cũng vậy, những điều chúng ta đang trải qua trong kiếp sống nhân sinh này, chỉ như một giấc mộng vậy, tỉnh dậy đã biến mất, hợp đó rồi lại tan, không có gì là chắc thật, vĩnh cửu. Đời người như một hơi thở, thở vào mà không thở ra là hết một đời người. Vậy nên ngay khi mình còn đủ phước báu, nhân duyên nên mau tu tập, bố thí, ăn chay, cúng dường làm nhiều việc thiện lành, để chuẩn bị cho mình hành trang tâm thức vững chắc an lành, sau khi lìa đời được tái sinh vào các cõi tốt đẹp hơn. 

Còn tín nguyện của riêng con là khi sắp lìa đời, thân tâm con dù có đau đớn, con cũng mong còn đủ phước báu để nhớ nghĩ tới Phật A Di Đà mà niệm danh hiệu Ngài và nguyện xin được vãng sanh về cõi của Ngài bất thối chuyển. 

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Nguyễn Thị Thanh Hiền; địa chỉ: Vinhome Imperia – Mahantan 4 – BH 0310, Phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT - TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm