Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/03/2024, 08:00 AM

Một số đức tính cần nên học

Cuộc đời mỗi người là quá trình học hỏi và hoàn thiện, đây là việc kéo dài suốt kiếp người.

38679714_1789267821129038_5589966460492447744_n

Học cách sinh tồn

Để sống được, đầu tiên cần biết cách bảo vệ sức khỏe. Thân thể khỏe mạnh là cho chính mình, cho gia đình và người thân yên tâm, cũng là một hành vi hiếu thuận. Có sức khỏe rồi mới có thể nói đến những chuyện tiếp theo.

Học cách nhận lỗi.

Con người thường không chịu nhận mình sai, mà hay đổ lỗi cho kẻ khác. Thật ra không nhận lỗi đã là một sai lầm. Biết nhận lỗi là yếu tố quan trọng trong quá trình tu dưỡng của mỗi người.

Học hạnh ôn hòa.

Trên cơ thể chúng ta, răng thì cứng còn lưỡi thì mềm. Nhưng khi già, răng rụng hết mà lưỡi vẫn còn nguyên. Ở đời cũng vậy, biết cách uyển chuyển mới lâu bền, cứng quá thì dễ gãy. Sửa cho tâm được nhu thuận là một bước tiến quan trọng trong quá trình tu dưỡng.

Học tính nhẫn nại.

Nhịn một câu thì sóng yên gió lặng, nhường một bước thì biển rộng trời cao. Khi gặp chuyện, biết cách nhẫn nhịn thì trí tuệ mới phát sinh, rồi dùng năng lực khiến chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, cuối cùng mọi việc đều được hóa giải trong êm đẹp.

Học cách kết nối.

Thiếu sự liên kết mới sanh ra thị phi, hiểu lầm và tranh chấp. Nên người với người quan trọng nhất vẫn là sự kết nối, thấu hiểu và cảm thông, cùng giúp nhau tiến bộ. Đây là yếu tố quan trọng trong quá trình chung sống.

Học tính cảm kích

Nhìn người, nên nhìn điểm tốt của họ rồi học theo. Thấy người tốt, việc tốt nên sanh tâm hoan hỷ và cảm kích, sẽ có ích cho sự tu dưỡng của mình.

Học cách buông xả. 

Đời mỗi người như một chiếc valy, khi cần dùng thì nhấc lên, xong rồi nên bỏ xuống. Lúc nên buông mà cứ khăng khăng giữ lấy chỉ khiến hành lý nặng nề thêm, cuộc sống không thể tự tại...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Xem thêm