Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 30/03/2024, 18:43 PM

Một vài ý kiến về nhân vật Đề Bà Đạt Đa

Ban biên tập (BBT) Cổng thông tin PGVN nhận email của độc giả Phật tử Nguyễn Đức Nghĩa bày tỏ ý kiến về nhân vật điển tích trong Phật giáo, đó là Đề Bà Đạt Đa. 

Xin được giới thiệu với Quý Hòa Thượng, tôi là một người quan tâm đến Phật giáo, tin theo các lời dạy của Phật cũng như các giá trị đạo đức, văn hóa, … mà Phật giáo mang lại cho chúng sinh, cho xã hội; ủng hộ sứ mệnh của Phật giáo là xây dựng một thế giới hòa bình, bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.

Vì quan tâm đến Phật giáo, tôi dành thời gian tìm hiểu về Phật giáo. Trang https://phatgiao.org.vn/ và Báo Giác Ngộ online là hai địa chỉ trang Web mà tôi thực sự quan tâm, hay truy cập để tìm hiểu về Đức Phật và Phật giáo.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Gần đây, tôi có “cơ duyên” xem video Đức Pháp chủ GHPGVN khai thị đầu Xuân Giáp Thìn - 2024 (trên https://giacngo.vn), và đọc bài “Đề Bà Đạt Đa là ai? Tại sao Đề Bà Đạt Đa hãm hại Đức Phật?” (của tác giả Tịnh Châu trên https://phatgiao.org.vn). Tôi thấy có một vài ý kiến cần trình bày với các Ngài Quý Hòa thượng như sau:

Tại video Đức Pháp chủ GHPGVN khai thị đầu Xuân Giáp Thìn - 2024, thông tin về Đề Bà Đạt Đa như sau:

“… Đề Bà Đạt Đa chống Đức Phật Thích Ca, chống tới cùng, có lần ông dụ được 5000 người để mà dắt qua đầu tu, qua bên kia tu rồi, đi theo tà đạo thì lần lần mất phước, mất phước lần cho tới cuối cùng những người này không chịu được nữa, mới bỏ ông hết thì còn lại có vài ba người đệ tử trung thành nhất của ông, ở bên cạnh ông. Lúc đó, ông bệnh rồi, ông sắp chết. Cho nên lúc bấy giờ, ông nói là thôi bây giờ tụi con thương thầy, đưa thầy về sám hối với Đức Phật trước khi thầy chết. Hai ông đệ tử trung thành nhất của Đề Bà Đạt Đa mới cõng ông đi về, võng ông trở về chỗ Trúc Lâm gặp Đức Phật, ổng ấy còn kịp nói 2 tiếng mô Phật rồi ông ấy chết. Cho nên mô Phật rồi chết thì ông này hối hận được cho nên Đức Phật mới thọ ký cho ông. Từ đây về sau ổng sẽ phát Bồ Đề tâm, tu Bồ Tát đạo, rồi cuối cùng ổng sẽ thành Phật thôi.”.

Tại trang https://phatgiao.org.vn/, bài “Đề Bà Đạt Đa là ai? Tại sao Đề Bà Đạt Đa hãm hại Đức Phật?” ghi về Đề Bà Đạt Đa như sau:

“…Sau nhiều lần mưu hại Phật và Tăng đoàn, ông ta cũng phải trả quả báo cho hành vi xấu ác của mình. Đề Bà Đạt Đa ác với Đức Phật như vậy nên sau đó ông bị quả báo. Ông lâm bệnh rất nặng, không có thuốc nào chữa được. Đức Phật sai Ngài Xá Lợi Phất với Mục Kiền Liên đến để giáo hóa cho 500 vị Tỳ - Kheo đi theo Đề Bà Đạt Đa và 500 vị này giác ngộ, dần dần bỏ Đề Bà Đạt Đa trở về với Phật. Cuối cùng còn một mình Đề Bà Đạt Đa, lúc này, ông lâm bệnh rất nặng. Khi đó, ông mới khởi tâm xin sám hối Phật, quay về để nương tựa Phật. Ông ta nhờ chư Tăng đưa đến Đức Phật để sám hối. Tuy nhiên, khi ông ta đến cách Phật khoảng mấy trăm mét thì đất nứt ra và nuốt chửng ông vào trong lòng đất, gọi là đất nứt nuốt ông ấy vào trong địa ngục, không cứu được.”.

Như vậy, cùng giới thiệu về Đề Bà Đạt Đa, nhưng tại 2 bài nêu trên lại rất khác nhau, đặc biệt là kết cục rất khác nhau. Kết cục khác nhau chắc chắn sẽ dẫn đến nhận thức khác nhau của chúng sinh về “Nhân - Quả”, về tu đạo…

Vậy chăng, chúng ta cần thống nhất các điển tích Phật giáo, làm tài liệu chính thống cho Phật tử, cho chúng sinh tìm hiểu, nghiên cứu về Đức Phật và về Phật giáo; việc này hết sức quan trọng và lợi lạc.

Ban biên tập: Các kinh điển của Phật giáo nói riêng và tôn giáo nói chung có nhiều chỗ có diễn tiến, cách hiểu, cách giải thích khác nhau. Đây là ý kiến thú vị, có trách nhiệm của độc giả mà Phật tử, trong đó có BBT chúng tôi cần cẩn trọng xem xét thấu đáo. BBT thấy rằng sở học của mình còn ít ỏi, nên trong quá trình xây dựng dữ liệu, thông tin Phật giáo phụng sự con người, rất mong muốn được Phật tử, bạn đọc bốn phương góp ý, khuyên răn, chỉ dạy. 

Trong bài viết gửi tới Phatgiao.org.vn, bạn đọc Đức Nghĩa còn có đề cập đến hoạt động quảng cáo trên trang nhà, BBT nhận thấy đây là vấn đề riêng nên sẽ trả lời email tới độc giả để được hoan hỉ, viên thành Phật sự.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cho ngày tháng trôi đi...

Góc nhìn Phật tử 15:52 29/04/2024

Sau cơn mưa đêm qua, Sài Gòn lại bừng tỉnh đón nắng vàng giăng trên khắp con đường, ngõ hẻm. Nắng trong kí ức của mọi người hay bất kỳ ai đó có lẽ đã rất gần gũi.

Phước thiện

Góc nhìn Phật tử 15:14 29/04/2024

Trong vòng luân hồi sinh tử, tử sinh ai là người bạn thân nhất, tốt nhất đối với ta, người đó có phải là cha, mẹ, chồng, vợ, con cái hay những người thân nhất của mình?

Quán chiếu về tâm hỷ - Sự hoan hỷ cảm thông

Góc nhìn Phật tử 13:18 29/04/2024

Hãy nới rộng dung lượng trái tim bạn lớn hơn. Vì bạn không chỉ có thực hiện được lòng từ bi, mà còn có thể có một trái tim tùy hỷ và cảm thông nữa.

Mỗi mảnh ghép nhân duyên đều mang đến ý nghĩa đặc biệt và quý báu

Góc nhìn Phật tử 13:00 29/04/2024

Cuộc đời giống như một bức tranh lớn, được tạo nên từ những mảnh ghép nhân duyên khác nhau. Mỗi người mà chúng ta gặp gỡ, từ người bạn đến người yêu, đều là một mảnh ghép quan trọng, mang đến cho cuộc đời của chúng ta những trải nghiệm đặc biệt.

Xem thêm